Khu công nghiệp nhỏ Hưng Đông: "Đắp chiếu" chờ chính sách

(Baonghean) - Khu công nghiệp nhỏ Hưng Đông (TP.Vinh) ngay từ khi mới triển khai đã hứa hẹn sẽ là nơi thu hút nhiều doanh nghiệp. Thế nhưng được triển khai từ năm 2005, đến nay vẫn là một bãi đất trống.

 

Ít có dự án nào lại phải trải qua nhiều lần "đổi chủ" như dự án xây dựng Khu công nghiệp (KCN) nhỏ Hưng Đông bởi từ khi có ý tưởng và được tỉnh phê duyệt đã trên 3 lần thay đổi chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên tổng diện tích gần 40 ha. Khi Công ty Cổ phần Bất động sản Đường Sắt tiếp nhận dự án này vào tháng 8/2010 từ Công ty Lilama đã có gần 40 doanh nghiệp đến đăng ký đầu tư tại KCN.


Thực tế, qua gần 2 năm triển khai việc xây dựng hạ tầng KCN nhỏ Hưng Đông gặp không ít khó khăn. Sau rất nhiều nỗ lực, chủ đầu tư mới cơ bản hoàn thành một phần việc đền bù đất cho các hộ dân sản xuất nông nghiệp ở xã Hưng Đông với tổng số tiền 25 tỷ đồng. Việc đền bù kéo dàibởi nhiều hộ không chấp nhận vì lý do "giá đền bù quáthấp".



Khu công nghiệp nhỏ Hưng Đông sau 7 năm triển khai xây dựng nay vẫn là
bãi đất trống.


Bên cạnh đó, còn khá nhiều diện tích đất đã được quy hoạch vào khu công nghiệp nhưng chủ đầu tư chưa tiến hành đền bù. Phần đất này có tổng chiều dài khoảng 1,4 km, nằm ngoài phạm vi hàng rào của khu công nghiệp, thuộc đường vành đai bên ngoài. Việc không đền bù cùng một lúc này đã ít nhiều gây thắc mắc cho các hộ dân, vì hiện tại đây là đất quy hoạch, người dân không thể canh tác lâu dài, gây lãng phí đất đai.


Ông Nguyễn Xuân Hảo - Trưởng Ban quản lý dự án Khu công nghiệp Hưng Đông cho biết: Việc chưa đền bù trong thời điểm này là bất khả kháng, vì hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều đang rất khó khăn về vốn nên chỉ ưu tiên đền bù cho phần đất thuộc quy hoạch khu công nghiệp. Hơn nữa, Ban quản lý cũng không muốn bỏ ra một số tiền lớn để đền bù vì không biết đến bao giờ tỉnh mới triển khai dự án làm đường vành đai bên ngoài hàng rào theo Quyết định số 83/2009/QĐ-UB ND của UBND tỉnh.


Theo Quyết định này, tất cả những doanh nghiệp khi nhận xây dựng hạ tầng KCN sẽ được hưởng một số chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng, trong đóriêng về phần"xây dựng hạ tầng ngoài hàng rào" bao gồm giao thông và đường điện hạ thế hoàn toàn sẽ do tỉnh cấp ngân sách. Ở dự án này, phần đường giao thông bên ngoài hàng rào dài 1,4 km do ngân sách tỉnh đầu tư xây dựng với tổng dự toán là 63,75 tỷ đồng.


Đề cập đến vai trò của hạng mục này, ông Hảo khẳng định: Tuy là đường vành đai nhưng lại là tuyến đường rất quan trọng, quyết định thành công của dự án. Nếu không có tuyến đường này thì việc triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng trong KCN không thể thực hiện được hoặc thậm chí nếu KCN xây xong, khó có doanh nghiệp nào dám vào đầu tư xây dựng nhà máy. Việc xây dựng đường vành đai ngoài khu công nghiệp nếu chưa được thực hiện, Ban quản lý chưa thể lên kế hoạch xây dựng hạ tầng khu công nghiệp". Như vậy rất có thể, dự án Khu công nghiệp nhỏ Hưng Đông sau gần 8 năm triển khai sẽ thêm một lần nữa "đắp chiếu" chờ chính sách. Còn người dân xã Hưng Đông, lại thêm một lần tiếc nuối bởi đất đã bàn giao lâu nhưng không được sử dụng gây lãng phí.


Mỹ Hà