khu vực Lombardy và Veneto của Italy bỏ phiếu về quyền tự trị

Chính quyền hai vùng Lombardy và Veneto phía bắc Italy hôm nay tiến hành trưng cầu dân ý về mức độ tự trị của khu vực. 

hai-khu-vuc-giau-nhat-italy-bo-phieu-ve-quyen-tu-tri

Thông tin về cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự trị của vùng Lombardy dán đằng sau một chiếc xe bus chạy trong thành phố Milan. Ảnh: AP.

Dù không phải là nỗ lực đòi độc lập giống như vùng Catalonia ở Tây Ban Nha, cuộc trưng cầu ý dân của hai khu vực giàu có nhất Italy này sẽ khởi động tiến trình có thể dẫn tới việc Lombardy và Veneto xác lập quyền tự trị nhiều hơn với chính quyền trung ương, AFP ngày 22/10 đưa tin.

Vùng Lombardy nổi tiếng với kinh đô thời trang Milan, còn thành phố của các kênh đào Venice là thủ phủ của vùng Veneto. Hai vùng miền bắc này chiếm tới 1/4 dân số Italy và đóng góp tới 30% tổng sản phẩm quốc nội.

Trong hai cuộc trưng cầu dân ý được toà án hiến pháp Italy phê chuẩn này, người dân được hỏi họ có muốn mức độ tự trị cao hơn với chính quyền trung ương Rome trong các lĩnh vực thuế, quản trị, nhập cư và cơ sở hạ tầng hay không.

Hơn 12 triệu cử tri sẽ lựa chọn phương án "có", "không" hoặc "phiếu trắng". Tuy nhiên kết quả trưng cầu dân ý không mang tính ràng buộc về mặt pháp lý, ngay cả khi cử tri hai vùng nhất trí với quyền tự trị lớn hơn. Kết quả này chỉ tạo thêm đòn bẩy cho lãnh đạo hai vùng trong các cuộc đàm phán với Rome.

Giới quan sát cho rằng hai khu vực giàu có của Italy này tiến hành trưng cầu ý dân là do ảnh hưởng của sự kiện Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu và cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại Tây Ban Nha khi vùng tự trị Catalonia đòi độc lập. 

Số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai đàm phán giữa chính quyền vùng Lombardy và Veneto với Rome. Tại Veneto, phải có hơn 50% số cử tri đi bỏ phiếu thì kết quả mới được coi là hợp lệ. Trong khi đó, Lombardy không quy định số lượng người đi bỏ phiếu nhưng nếu tỷ lệ cử tri đi bầu thấp sẽ đẩy lãnh đạo địa phương vào thế yếu khi thương lượng với chính quyền trung ương.

Lãnh đạo vùng Veneto, ông Luca Zaia, phê phán Rome lãng phí tới 35 tỷ USD mỗi năm trong khi địa phương này hàng năm đóng góp 15,5 tỷ USD vào ngân sách nhà nước, còn mức đóng góp của Lombardy là gần 60 tỷ USD.

Với lợi thế kinh tế mạnh, tỷ lệ thất nghiệp thấp và phúc lợi xã hội cao hơn so với mức trung bình cả nước, hai vùng này muốn Rome trao cho họ quyền tự quyết lớn hơn trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế và môi trường. Lãnh đạo Lombardy và Veneto đồng thời muốn đẩy quyền tự trị của vùng đi xa hơn trong các lĩnh vực như an ninh và di dân, nghĩa là đòi hỏi sửa đổi hiến pháp.

Theo VNE

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.