Khuất tất trong việc chuyển nhượng đất ở phường Hưng Bình đối với đối tượng lừa đảo?

(Baonghean) - Vì nhẹ dạ, cả tin, nhiều nạn nhân đã không may khi sập bẫy của “siêu lừa” Nguyễn Thị Ngọc Anh. Hành trình đòi công lý, đòi lại số tiền đã bị lừa của các nạn nhân vô cùng gian nan.

Gian nan đòi lại tiền bị lừa

Trong thời gian qua, Báo Nghệ An liên tục nhận được đơn của nhiều công dân tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Thị Ngọc Anh (trú phường Lê Mao, TP. Vinh). Qua xác minh và phản ánh nội dung tố cáo của người dân là có cơ sở. Được biết, tháng 6/2016, Công an tỉnh quyết định khởi tố vụ án và đến tháng 8/2016, Công an thành phố Vinh quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Ngọc Anh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi củng cố hồ sơ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Vinh đề nghị Viện kiểm sát nhân dân TP. Vinh truy tố Nguyễn Thị Ngọc Anh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 193, Bộ luật Hình sự.

Tháng 2/2017, Tòa án nhân dân TP. Vinh đưa ra xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Nguyễn Thị Ngọc Anh. HĐXX nhận định, Nguyễn Thị Ngọc Anh đã lừa đảo 3 nạn nhân để chiếm đoạt số tiền 390 triệu đồng và tuyên phạt Nguyễn Thị Ngọc Anh 8 năm tù giam và buộc phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các nạn nhân.

1. Ông Nguyễn Huy Chất (xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc) đưa ra bằng chứng việc bà Ngọc Anh nhận của ông 160 triệu đồng nhưng không trả.   1. Ông Nguyễn Huy Chất (xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc) đưa ra bằng chứng việc bà Ngọc Anh nhận của ông 160 triệu đồng nhưng không trả.  
1. Ông Nguyễn Huy Chất (xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc) đưa ra bằng chứng việc bà Ngọc Anh nhận của ông 160 triệu đồng nhưng không trả.  
2.  Các giấy nhận tiền, cam kết trả tiền, giấy cam đoan mà chị Nguyễn Thị Ngọc Anh viết. Ảnh: Nguyên Hưng.

Song sự việc chưa dừng lại ở đó, ông Nguyễn Huy Chất, trú xã Nghi Trường (Nghi Lộc) tiếp tục có đơn gửi đến nhiều cơ quan ban ngành. Ông Chất cho biết: “Sau khi tôi đòi nợ 160 triệu đồng thì Ngọc Anh có đưa một bản phô tô công chứng thửa đất số 38, tờ bản đồ 38 mang tên Ngô Tiến Hưng và Nguyễn Thị Ngọc Anh tại khối 24, phường Hưng Bình với cam kết nếu không có tiền thì sẽ thế chấp nhà, bìa đất và các tài sản khác trên đất mang tên Nguyễn Thị Ngọc Anh và chồng cho tôi. Nhận thấy có dấu hiệu tẩu tán tài sản nên vào tháng 10/2016, tôi làm đơn yêu cầu UBND phường Hưng Bình (TP. Vinh) không tiến hành chuyển nhượng thửa đất trên. Đơn của tôi được ông Nguyễn Hữu Đắc - Chủ tịch UBND phường Hưng Bình xác nhận và sau đó tôi sang nộp tại phòng Địa chính.

Khi biết thửa đất tại khối 24, phường Hưng Bình của vợ chồng bà Nguyễn Thị Ngọc Anh đã được chuyển nhượng cho một người khác, ông Nguyễn Huy Chất làm đơn tố cáo và cho rằng, đây là hành vi tẩu tán tài sản của ông Ngô Tiến Hưng và bà Nguyễn Thị Ngọc Anh nhằm trốn tránh nghĩa vụ trả nợ đối với ông. Đồng thời, có sự cấu kết của các cán bộ thẩm quyền của UBND phường Hưng Bình và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP. Vinh để vợ chồng bà Ngọc Anh thực hiện việc chuyển nhượng. “Thời gian làm hồ sơ chuyển nhượng đất chỉ trong vòng 3 ngày là quá nhanh và có sự khuất tất”- ông Chất cho biết. 

Đồng quan điểm, bà Trần Thanh Nga, trú tại phường Lê Mao (TP. Vinh) - người có đơn tố cáo cho bà Ngọc Anh vay hơn 1 tỷ đồng nhưng chưa trả cũng cho rằng, việc các cơ quan chức năng giải quyết hồ sơ xin chuyển nhượng thửa đất của vợ chồng bà Ngọc Anh là tiếp tay cho hành vi tẩu tán tài sản.

Theo bà Nga, tháng 11/2016, bà đã làm đơn gửi UBND TP. Vinh đề nghị tạm dừng các thủ tục giao dịch quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất đối với thửa đất số 38, tờ bản đồ 38 ở khối 24, phường Hưng Bình mang tên vợ chồng bà Nguyễn Thị Ngọc Anh.

Sau đó, vào ngày 14/11/2016, UBND TP. Vinh đã có Công văn số 6458/UBND-TP đề nghị phòng TN&MT, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và UBND phường Hưng Bình tạm thời dừng giải quyết các thủ tục chuyển nhượng đối với thửa đất trên. Vì vậy, UBND phường Hưng Bình xác nhận thửa đất không có tranh chấp là không đúng.

Thửa đất, tờ bản đồ số 38 và ngôi nhà trên đất đã được vợ chồng Nguyễn Thị Ngọc Anh chuyển nhượng cho người khác trước khi bị tòa tuyên 8 năm tù giam. Ảnh: Nhật Lân
Thửa đất, tờ bản đồ số 38 và ngôi nhà trên đất đã được vợ chồng Nguyễn Thị Ngọc Anh chuyển nhượng cho người khác trước khi bị tòa tuyên 8 năm tù giam. Ảnh: Nguyên Hưng

Liệu có khuất tất?

Được biết, thửa đất ông Ngô Tiến Hưng và Nguyễn Thị Ngọc Anh được UBND TP. Vinh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CC476949 ngày 15/11/2015 tại thửa đất 38, tờ bản đồ 38, diện tích 98.6m2 đất ở khối 24, phường Hưng Bình (TP. Vinh). Ngày 26/11/2015, ông Hưng và bà Anh đăng ký thế chấp Giấy chứng nhận QSD đất tại Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh tỉnh Nghệ An.

Đến ngày 16/1/2017, ông Hưng và bà Anh làm thủ tục xóa thế chấp ngân hàng tại Văn phòng đăng ký QSD đất TP. Vinh. Cùng ngày, ông Hưng và bà Anh lập tờ khai chuyển nhượng QSD đất và được UBND phường Hưng Bình xác nhận thửa đất không có tranh chấp, khiếu nại hay kê biên thi hành án. Hợp đồng chuyển nhượng đất cho ông Nguyễn Duy Hùng và bà Trần Thị Tô Hoài được Văn phòng công chứng Phú Mỹ Hưng chứng thực.

Khi đặt vấn đề, đã có đơn đề nghị của ông Nguyễn Huy Chất không tiến hành chuyển nhượng thửa đất trên nhưng phường vẫn thực hiện thì ông Nguyễn Tất Âu - cán bộ địa chính phường Hưng Bình cho rằng, phường chưa nhận được đơn nào của ông Chất trước thời điểm làm thủ tục chuyển nhượng thửa đất của bà Ngọc Anh?.

Ông Âu cũng cho biết, phường cũng đã có phiếu đề nghị khối 24 kiểm tra xác minh tình trạng thửa đất và sau đó khối trưởng là ông Lương Văn Trung cũng xác nhận vào phiếu với nội dung thửa đất không có tranh chấp và đã hoàn thành các khoản đóng phí thuế.

Ông Lương Văn Trung cho biết: “Sáng 16/1/2017, anh Ngô Tiến Hưng đến nhà tôi, đưa phiếu của phường đề nghị khối xác nhận. Tôi thấy thửa đất trên của anh Hưng đã đóng thuế đầy đủ và khối chưa nhận được thông tin gì về chuyện vay nợ của vợ chồng anh Hưng nên tôi mới xác nhận vào”. 

Điều khiến nhiều người “ngạc nhiên” là thời gian giải quyết thủ tục chuyển nhượng QSD đất đối với thửa đất số 38, tờ bản đồ 38 của vợ chồng bà Ngọc Anh. Sau khi nhận được hồ sơ của phường Hưng Bình, ngày 17/1, Văn phòng Đăng ký QSD đất TP. Vinh có phiếu chuyển thông tin cho Chi cục Thuế TP. Vinh đề nghị xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với thửa đất.

Cũng nhanh không kém, ngay trong ngày 17/1/2017, Chi cục Thuế TP. Vinh đã có thông báo nộp lệ  phí trước bạ nhà, đất. Đến ngày 19/1, Văn phòng Đăng ký QSD đất TP. Vinh giải quyết hồ sơ chuyển nhượng thửa đất trên từ ông Ngô Tiến Hưng và bà Nguyễn Thị Ngọc Anh sang cho ông Nguyễn Duy Hùng và bà Nguyễn Thị Tô Hoài.

Ông Lê Quốc Tuấn - Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSD đất TP. Vinh cho rằng, văn phòng đã yêu cầu bà Trần Thị Thanh Nga cung cấp các hồ sơ liên quan việc thế chấp hoặc văn bản cấp giao dịch đối với thửa đất của cơ quan chức năng nhưng bà Nga không cung cấp được. Còn đối với đơn ông Nguyễn Huy Chất thì văn phòng mới nhận được vào tháng 2/2017, sau khi thửa đất đã được chuyển nhượng xong. Về thời gian giải quyết, ông Tuấn cho rằng, hầu như hồ sơ nào văn phòng cũng cố gắng giải quyết sớm nhất cho công dân và trong sự việc này không hề có sự tác động nào?.

Câu chuyện về Nguyễn Thị Ngọc Anh có hành vi lừa đảo nhiều nạn nhân trên địa bàn TP. Vinh, huyện Nghi Lộc đã được báo chí phản ánh nhiều trong thời gian qua. Trước đó vào năm 2015, UBND TP. Vinh đã buộc thôi việc bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, khi đó đang là giáo viên tại Trường THCS Nghi Ân vì có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một cán bộ trong trường.

Sau khi nghỉ việc, Ngọc Anh tiếp tục lừa nhiều người khác với số tiền hàng trăm triệu đồng. Thủ đoạn của Ngọc Anh là nhận quen biết với cán bộ “to” nên có thể xin việc làm vào các cơ quan nhà nước. Khi nạn nhân tin tưởng và đưa tiền, Ngọc Anh làm giả quyết định tiếp nhận việc làm của cơ quan Nhà nước rồi lấy thêm tiền của nạn nhân. Nhiều người biết mình bị lừa nên đã đến đòi lại tiền và được trả lại, nhưng có những người như ông Chất, bà Nga thì hơn 1 năm qua đi gõ cửa nhiều nơi nhưng vẫn chưa lấy lại được tiền.

Nhìn từ vụ việc trên có thể thấy rằng, trước những đối tượng đang bị điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các cơ quan chức năng cần có động thái phong tỏa các tài sản để tránh việc tẩu tán tài sản. Đồng thời, cần thận trọng hơn trong việc giải quyết thủ tục chuyển nhượng đất, tài sản trên đất đối với những đối tượng đã bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản./.

Luật sư Nguyễn Trọng Hải  - Trưởng văn phòng luật sư Trọng Hải & Cộng sự:  

“Hiện nay, các hành vi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày một tinh vi và xảo quyệt hơn. Để thực hiện “trót lọt” các hành vi đó, người phạm tội đã có rất nhiều phương thức để tẩu tán tài sản có giá trị như quyền sử dụng đất. 

Theo thông tin, ông Nguyễn Huy Chất đã nộp đơn đề nghị ngăn chặn các giao dịch về quyền sử dụng đất đến UBND phường Hưng Bình. UBND phường Hưng Bình cho rằng không nhận được đơn đề nghị ngăn chặn mà vẫn tiến hành ký xác nhận đất không có tranh chấp, không bị kê biên tài sản và thực hiện các thủ tục chuyển nhượng cho ông Ngô Tiến Hưng và bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, vấn đề này cần phải kiểm chứng, làm rõ.

Trong trường hợp UBND phường Hưng Bình nhận được yêu cầu của công dân thì phải thông báo cho hai bên biết để xem xét và giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi cho những người bị hại. Bên cạnh đó, tháng 12/2016, UBND TP. Vinh đã có Công văn 6458/UBND-TP đề nghị phòng TN&MT, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và UBND phường Hưng Bình tạm thời dừng giải quyết các thủ tục chuyển nhượng đối với thửa đất trên.

Nhưng đến tháng 1/2017, Văn phòng đăng ký QSD đất và Phòng TN&MT vẫn tiến hành xác nhận để hoàn tất thủ tục chuyển nhượng đất, điều này cần xem xét lại toàn bộ hồ sơ giấy tờ từ thời điểm ngăn chặn cho đến thời điểm hoàn tất thủ tục chuyển nhượng Quyền sử dụng đất, tránh trường hợp có sai sót gây thiệt hại cho người bị hại trong các vụ án về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản .

Để đảm bảo quyền lợi cho mình trong các trường hợp bị người phạm tội lừa đảo, người bị hại có quyền gửi đơn ngăn chặn đến các cơ quan chức năng để tránh trường hợp người phạm tội có hành vi tẩu tán, quan trọng nhất là gửi đơn đề nghị Tòa án áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời để tránh trường hợp tẩu tán, trốn tránh không thực hiện nghĩa vụ của mình”.


Nguyên Hưng

tin mới

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.

Các doanh nghiệp vận tải trên Quốc lộ 46 ký cam kết chấp hành luật giao thông đường bộ

Các doanh nghiệp vận tải trên Quốc lộ 46 ký cam kết chấp hành luật giao thông đường bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 8/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 5, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, ký cam kết chấp hành luật giao thông đường bộ đối với chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải thường xuyên hoạt động trên tuyến Quốc lộ 46 và Quốc lộ 46B.