'Khuyến nông viên' trên bản biên giới

(Baonghean) -“... Từ những bỡ ngỡ ban đầu, đến nay gia đình đã biết cách chăm sóc, trồng cây, phát triển kinh tế gia đình theo mô hình VAC” - đó là lời khẳng định của ông Lô Văn Thái ở bản Hạnh Tiến, xã biên giới Hạnh Dịch, huyện Quế Phong khi nói về Thiếu tá Lê Văn Thơm, cán bộ vận động quần chúng Đồn Biên phòng Hạnh Dịch, Bộ đội Biên phòng Nghệ An.
Bộ đội Biên phòng Hạnh Dịch giúp người dân phát triển vườn rau xanh. Ảnh: Hải Thượng
Bộ đội Biên phòng Hạnh Dịch giúp người dân phát triển vườn rau xanh. Ảnh: Hải Thượng

Đưa giống từ Diễn Châu lên Hạnh Dịch

Năm 2018, Thiếu tá Lê Văn Thơm, được Đảng ủy Đồn Biên phòng Hạnh Dịch phân công phụ trách giúp hộ gia đình ông Lô Văn Thái, ở bản Hạnh Tiến, xã Hạnh Dịch phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Mặc dù là cán bộ làm công tác vận động quần chúng, nhiều năm công tác ở địa bàn biên giới, nhưng khó có thể nói hết những khó khăn, thách thức đối với anh khi đảm đương trọng trách mới mà cấp trên đã tin tưởng giao phó.

Tuy nhiên, bằng bản lĩnh, tư chất của mình, Lê Văn Thơm đã phát huy tốt vai trò, anh đã tích cực tìm tòi, đề ra các phương án trong giúp đỡ gia đình phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo.

Đối với đồng bào miền núi, con đường ngắn nhất và hiệu quả nhất để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với họ là phải cụ thể bằng việc làm. Ví như, để kêu gọi đồng bào xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế thì phải chỉ cho họ thấy, làm cho họ thấy xóa đói như thế nào, trồng lúa nước hay hơn lúa rẫy ở đâu, nuôi nhốt gia súc thì có thuận lợi gì...

Xuất thân từ quê hương Diễn Châu, lại là người từng quen với công việc của nhà nông, cộng thêm những kinh nghiệm anh tích lũy được trong nhiều năm công tác ở địa bàn biên giới, Thiếu tá Lê Văn Thơm nhanh chóng trở thành một khuyến nông viên của gia đình ông Lô Văn Thái. Trên từng thửa ruộng, nương rẫy, ngày xưa cây cối không phát triển của gia đình, đã bắt đầu xuất hiện màu xanh mới.

Để có cơ sở phát triển kinh tế lâu dài, anh Lê Văn Thơm đã vận động gia đình ông Thái trồng rau sạch, trước mắt anh đề xuất đơn vị hỗ trợ nhân công làm đất, giống rau được anh về tận quê nhà Diễn Châu lựa chọn đưa lên trồng. Mùa đầu tiên anh chọn giống cây bắp cải, do đây là giống cây chịu được lạnh, dễ bảo quản khi thu hoạch. Do được trồng đúng thời vụ, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, vụ rau đã cho gia đình ông Thái thu nhập tiền triệu sau thu hoạch.

Ông Lô Văn Thái chia sẻ: Gia đình chỉ quen làm theo kinh nghiệm từ xưa thôi, không hiểu kỹ thuật lắm, ông bà lại đã cao tuổi, nhờ các chú vô giúp làm đất, chú Thơm mua giống, hướng dẫn kỹ thuật cho gia đình trồng, cách chăm sóc để cho thu hoạch hiệu quả hơn.

Phát triển mô hình VACR

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, khi đã có những đồng vốn ban đầu, Lê Văn Thơm đã vận động gia đình phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá. Từ một hộ gia đình nghèo, sau 4 năm có sự đồng hành của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Hạnh Dịch, nhất là Thiếu tá Lê Văn Thơm trong hướng dẫn giúp đỡ phát triển kinh tế, gia đình ông Lô Văn Thái đã thoát nghèo và mô hình kinh tế của gia đình ông trở thành mô hình mẫu trong phát triển kinh tế gia đình ở bản Hạnh Tiến. Nhân dân trong bản cũng đã học theo mô hình ông Thái để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Lê Văn Thơm (bìa phải) hướng dẫn gia đình ông Lô Văn Thái phát triển mô hình VACR. Ảnh: Hải Thượng
Lê Văn Thơm (bìa phải) hướng dẫn gia đình ông Lô Văn Thái phát triển mô hình VACR. Ảnh: Hải Thượng

Ngoài gia đình ông Thái, hiện nay Thiếu tá Lê Văn Thơm được Đảng ủy Đồn Biên phòng Hạnh Dịch phân công phụ trách 5 hộ dân trên địa bàn trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Thiếu tá Lê Văn Thơm cho biết, để giúp đỡ người dân xóa đói giảm nghèo thành công, con đường duy nhất là phải đi sâu, đi sát với quần chúng nhân dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, lắng nghe ý kiến trực tiếp từ phía họ. Từ suy nghĩ đó anh đã có mặt khắp bản làng, xắn tay “4 cùng” với người dân. Chủ động đưa ra những phương án để giúp đỡ các hộ gia đình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo thành công.

Hướng dẫn người dân chăn nuôi lợn
Thiếu tá Lê Văn Thơm thường xuyên có mặt tại các hộ dân hỗ trợ kỹ thuật, giúp người dân phát triển chăn nuôi, cải thiện cuộc sống. Ảnh: Hải Thượng

Thiếu tá Phan Nhật Thành - Chính trị viên Đồn Biên phòng Hạnh Dịch cho biết: “Đồng chí Lê Văn Thơm đã thực hiện rất tốt vai trò của mình, trực tiếp tham mưu cho ban chỉ huy đồn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, củng cố cơ sở chính trị trên địa bàn. Đặc biệt là hộ gia đình ông Lô Văn Thái, từ một hộ gia đình nghèo, 2 ông bà già không có sức lao động, nhưng sau 4 năm với sự hướng dẫn, giúp đỡ của đồng chí Thơm, thu nhập từ mô hình VACR của gia đình đã đạt từ 10 -15 triệu đồng/vụ, gia đình đã thoát nghèo. Từ mô hình này nhiều hộ gia đình trong bản cũng đã học theo.

tin mới

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

(Baonghean.vn) - Đảng viên trẻ Nguyễn Hồng Sơn - Bí thư Đoàn xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) được Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc năm 2024. Anh Nguyễn Hồng Sơn luôn gương mẫu, triển khai các phần việc, vận động đoàn viên cùng cống hiến sức trẻ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.