Kích cầu tiêu dùng: Giải pháp tháo gỡ "nút thắt" cho thị trường

(Baonghean) - Có thể nói, chưa bao giờ các chương trình giảm giá, khuyến mại lại đa dạng, phong phú và linh hoạt như hiện nay. Nếu như những năm trước, việc tung hàng khuyến mại chỉ được áp dụng vào từng thời điểm nhất định và chỉ với một số mặt hàng nhằm thu hút khách hàng thì hiện nay, việc khuyến mại, giảm giá diễn ra thường xuyên; không cần phải dịp lễ, tết, khai trương hay phải chờ thời điểm giao mùa, “thấp điểm” mà khuyến mại giảm giá diễn ra quanh năm, liên tục, thậm chí kéo dài cả năm.
Khách mua hàng tại Siêu thị Metro (TP. Vinh).
Khách mua hàng tại Siêu thị Metro (TP. Vinh).
Dạo quanh bất kỳ con phố nào tại Thành Vinh, sẽ thấy hoa mắt với đủ các tấm biển trưng ở các cửa hàng thời trang “Sale off 30-50%”, “Xả hàng toàn bộ”, “đồng giá 100k - 150k tất cả các mặt hàng”… Nhiều nhất là tại đường Đặng Thái Thân, Nguyễn Văn Cừ, có tới 80% cửa hàng thời trang tại đây áp dụng các chiêu khuyến mại. Tương tự, dọc tuyến Minh Khai - nơi được xem là phố chuyên kinh doanh thiết bị số, điện thoại di động  cũng treo đầy biển giảm giá, khuyến mại.
Với các mặt hàng thiết yếu cho sinh hoạt đời sống như đồ gia dụng, hàng nhu yếu phẩm, vốn là thị trường năng động và tiềm năng với sức mua lớn như ở thành Vinh, cũng được khuyến mại tích cực và phổ biến nhất. Đại diện các siêu thị bán lẻ cho biết, thời gian qua, khách hàng hạn chế tối đa việc mua sắm những món hàng nhiều tiền mà ưu tiên cho những đồ gia dụng thiết yếu nhất, phù hợp với khả năng tài chính trong thời buổi khó khăn. Nắm bắt được tình hình đó, các siêu thị Big C, Metro, Intimex… đã liên tục thực hiện các chương trình khuyến mại hấp dẫn và quà tặng kích cầu mua sắm hướng đến những mặt hàng này. Chị Bích Vân - từ Đà Lạt ra thăm người nhà ở TP. Vinh đã thốt lên khi gặp những biển hiệu quảng cáo kiểu này: “Giảm gì mà nhiều thế, có thật vậy không? Giảm 30% đã thấy nhiều, giảm tới 50% thì lời ở chỗ nào, có thật nhà kinh doanh chịu lỗ hay đây chỉ là chiêu giảm giá để “câu” khách?, hay là hàng giả, hàng kém chất lượng?”. Giải mã cho câu hỏi này, ông Lê Anh Đức, chủ đại lý cấp I  hàng Donafoods lý giải: Khuyến mại giảm giá là vấn đề hết sức bình thường, các doanh nghiệp muốn giảm tồn kho hay muốn tung ra các sản phẩm sắp hết chu kỳ, khuyến mãi kiểu này vừa để kích thích tiêu dùng, vừa để xả hàng, sau đó sẽ tung ra các loại sản phẩm mới.
Theo số liệu thống kê của Sở Công Thương, hoạt động thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm 2014 giữ vững mức tăng trưởng và đạt được các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội ước đạt 26.500 tỷ đồng, tăng 9,21% cùng kỳ năm 2013. Bên cạnh đó, mạng lưới phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh ngày càng được mở rộng, hình thức đa dạng, linh hoạt, tạo thuận tiện cho lưu thông hàng hóa, bình ổn giá cả thị trường. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn tỉnh 6 tháng tăng 3,43% so với cùng kỳ; trong 11 nhóm hàng tính CPI thì 10 nhóm có CP tăng, cụ thể: nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 8,91%; giáo dục tăng 8,63%; nhà ở, điện nước, chất đốt tăng 6,3%, giao thông tăng 4,91%... Đây được xem là mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ các năm trước. Một trong những nguyên nhân quan trọng làm CPI tăng thấp là do nhu cầu tiêu dùng xuống thấp hơn so với năm trước, người dân chi tiêu ngày càng tính toán, tiết kiệm, hiệu quả và thông minh hơn. Ngoài ra, nguyên nhân tâm lý của người tiêu dùng không còn sợ lạm phát, nên không mua hàng hóa dự trữ. Tuy nhiên, CPI giảm mạnh cũng là một tín hiệu lạc quan đối với mục tiêu ổn định và kiềm chế lạm phát trong năm nay. Mặt khác, CPI giảm là cơ sở để các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay, giúp các DN giảm được chi phí đầu vào, giảm được giá thành và từ đó sẽ kích thích nhu cầu tiêu dùng.
Đánh giá chung về tình hình kinh doanh, bà Trần Thị Mỹ Hà, Trưởng phòng Quản lý Thương mại - Sở Công Thương cho biết: “Thị trường hàng hóa ổn định là tín hiệu đáng mừng, cho thấy hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát chặt chẽ. 6 tháng đầu năm, sở đã chấp thuận cho 20 chương trình khuyến mại may rủi, trị giá giải thưởng hơn 1.212 triệu đồng; tiếp nhận trên 2.500 thông báo thực hiện khuyến mại, trị giá giải thưởng trên 20 tỷ đồng… Khuyến mại là một trong những hình thức hiệu quả kích cầu tiêu thụ hàng hóa dịch vụ. Khuyến mại đúng thì cả người bán và người mua đều có lợi. Tuy nhiên, do thị trường luôn phong phú sôi động trong khi công tác quản lý, kiểm soát còn hạn chế dẫn đến có không ít doanh nghiệp lợi dụng hình thức khuyến mại để trà trộn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và lợi ích của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Do đó, song song với việc tiếp nhận thủ tục đăng ký, thông báo khuyến mại, Sở Công Thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động khuyến mại của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để kịp thời xử lý, chấn chỉnh những đơn vị cố tình làm sai với nội dung đăng ký, thông báo khuyến mại tại cơ quan chức năng. Do đó, hoạt động khuyến mại trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua đa phần thực hiện đúng các quy định tại Luật Thương mại và các quy định liên quan. Phần lớn các chương trình khuyến mại tổ chức trên địa bàn đều có sự phối hợp của các nhà cung cấp, phân phối sản phẩm như hàng công nghệ phẩm; hàng gia dụng; hàng điện cơ, điện tử, điện lạnh; xe máy; dịch vụ ngân hàng, viễn thông…
Mục tiêu và hiệu quả từ các chiến lược khuyến mại thì có những câu trả lời khác nhau. Song ở mức độ nào đó đây không chỉ là cơ hội của các doanh nghiệp mà còn là cơ hội lớn dành cho khách hàng. Và việc khuyến mại được tổ chức đồng loạt như hiện nay cũng là một hình thức chia sẻ lợi nhuận thiết thực nhất của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng… Để tiếp tục đưa hoạt động khuyến mại của các doanh nghiệp vào nền nếp, góp phần ổn định thị trường, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan quản lý Nhà nước cần tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện khuyến mại; xử lý nghiêm, kịp thời các sai phạm. Tăng cường tổ chức các hoạt động phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật trong lĩnh vực khuyến mại đến các đối tượng liên quan nhằm nâng cao ý thức và hiểu biết pháp luật khi thực hiện hoạt động khuyến mại. Đồng thời khuyến khích người tiêu dùng tích cực, chủ động tham gia cùng cơ quan quản lý nhà nước giám sát, phát hiện sai phạm trong hoạt động khuyến mại.
Ngọc Anh

tin mới

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.