Kiềm chế tai nạn giao thông: Cần giải pháp đồng bộ

07/10/2011 22:02

(Baonghean) - Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay (từ 1/12/2010 đến 25/9/2011), trên địa bàn tỉnh Nghệ An xẩy ra 193 vụ TNGT, làm chết 230 người, bị thương 128 người. So với cùng kỳ năm 2010 tăng 30 vụ, 18 người chết và 34 người bị thương. Vấn đề đặt ra là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên không phải mới xuất hiện.

Những nguyên nhân không mới

Hiện nay, vẫn có một số bộ phận người dân còn quá coi thường tính mạng của bản thân và mọi người tham gia giao thông. Nhiều người khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường đã không tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đi trái phần đường, lạng lách, chở quá số người quy định, cố tình vi phạm tín hiệu giao thông, không đội mũ bảo hiểm, thậm chí là điều khiển phương tiện trong tình trạng say rượu bia....

Đơn cử, vào hồi 2h30 sáng ngày 26/8/2011, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận xóm 5, xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu, đã xẩy ra một vụ TNGT hết sức nghiêm trọng, làm 3 thanh niên đi trên 1 xe máy tử vong (trong đó 2 người chết tại chỗ, người còn lại chết trên đường đi cấp cứu). Được biết, vào thời điểm trên 3 anh em con cô con cậu là Nguyễn Bá Phúc (SN 1988), Nguyễn Văn Tình, Nguyễn Văn Tráng (cùng SN 1991), đều trú tại xóm 5 xã Quỳnh Hậu (Quỳnh Lưu), sau khi đã uống khá nhiều rượu từ buổi tối đã cùng nhau đi vào TT Cầu Giát chơi. Do không làm chủ tốc độ, lại không đội mũ bảo hiểm, nên khi bị chói bởi ánh đèn pha của xe ôtô đi ngược chiều, đã đâm vào một móng nhà ở bên đường, dẫn đến cả 3 đều tử vong.

Hay như, vào 14h ngày 2/9 mới đây, tại địa phận xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, chiếc xe máy BKS 37M2-7525 do anh Võ Văn Tiến (SN 1968) điều khiển chở anh Nguyễn Chinh Hải (SN 1961), chạy từ đường nhánh ra Quốc lộ 1A, do không làm chủ được tốc độ đã đâm vào xe tải BKS 43H - 4428 chạy theo hướng Bắc Nam. Vụ tai nạn với va chạm mạnh đã khiến chiếc xe máy bị bể nát, còn anh Tiến và anh Hải tử vong.



Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát đảm bảo ATGT trên các
tuyến đường.

Việc gia tăng một cách nhanh chóng số lượng phương tiện cơ giới đường bộ (ôtô, xe máy) cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng tăng lên về số vụ TNGT. Theo số liệu quản lý của phòng CSGT đường bộ - đường sắt tỉnh Nghệ An, tính đến hết tháng 9/2011, số ôtô đăng ký là 39.871 chiếc, xe máy 886.959 chiếc (đó là chưa kể đến phương tiện giao thông hàng ngày lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An cũng lên đến hàng nghìn lượt). Trong khi đó, hạ tầng giao thông lại chưa được nâng cấp một cách phù hợp, số lượng đường ngang tự phát qua các trục đường chính, đường sắt mọc lên dày đặc... cũng là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, vấn đề tổ chức giao thông, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường tồn tại lâu nay mà chưa được giải quyết dứt điểm. Mặt khác, ở nhiều thời điểm, vào các ngày lễ, tết, mật độ phương tiện giao thông, người mua kẻ bán gia tăng một cách đột biến trên các tuyến đường thường xuyên bị lấn chiếm, đã làm cho tình hình trật tự ATGT diễn ra thêm phức tạp.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền ATGT ở nhiều nơi vẫn chưa được quan tâm đúng mức, chưa tạo nên phong trào toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT. Sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT thiếu đồng bộ, việc xử lý vi phạm về hành lang ATGT của chính quyền địa phương còn chưa kiên quyết; các văn bản chỉ đạo, ban hành nhiều nhưng chuyển biến thành hành động cụ thể ở cấp thực hiện còn hạn chế, cũng góp phần khiến cho tình hình tai nạn giao thông gia tăng.

Không chỉ là nâng cao nhận thức!

Thượng tá Nguyễn Duy Đông - Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: Để kiềm chế TNGT không phải là chuyện ngày một, ngày hai mà cần có giải pháp tổng hợp, với sự phối hợp của nhiều cấp, ngành, và hơn hết đó là sự chung sức của cả cộng đồng, của người tham gia giao thông, chứ không chỉ phó mặc cho lực lượng chức năng. Thực hiện mục tiêu đó, về phía lực lượng CSGT với tư cách là đơn vị tham mưu thực hiện công tác đảm bảo ATGT, đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, đặc biệt là Luật GTĐB sửa đổi một cách sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến đông đảo cán bộ, CNVC và nhân dân, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên. Cùng với đó, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT trên tuyến giao thông đường bộ, đường sắt cũng đã được thực hiện một cách nghiêm túc, và sẽ tiếp tục được triển khai một cách mạnh mẽ với sự kết hợp giữa lực lượng tuần tra công khai và lực lượng TTKS đặc biệt (hóa trang, mật phục, CSGT mặc thường phục). Chỉ riêng trong tháng 9/2011, đã có 10.769 trường hợp vi phạm, trong đó có 3.404 ôtô, 7.365 xe máy, với các lỗi chủ yếu là chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, nồng độ cồn trong máu, trong hơi thở vượt quá quy định... Điều đó cho thấy rằng ý thức chấp hành Pháp luật ATGT của người tham gia giao thông vẫn còn rất thấp.

Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là chỉ chú trọng đến giải pháp nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, mà các ngành chức năng cũng phải quan tâm đến việc nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông khi đi lại trên đường. Với những giải pháp đồng bộ mà các cấp, ngành chức năng đã đưa ra, hi vọng rằng thời gian tới, tình hình TNGT trên địa bàn toàn tỉnh sẽ được kìm giữ.


Đặng Cường

Mới nhất
x
Kiềm chế tai nạn giao thông: Cần giải pháp đồng bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO