Kiểm điểm cán bộ phải thấu tình, đạt lý

(Baonghean) - Nghiêm khắc kiểm điểm và tạo cơ hội để cán bộ, đảng viên khắc phục nhanh, sửa chữa kịp thời khuyết điểm trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính là cách làm của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể thị trấn Thanh Chương (Thanh Chương), đem lại nhiều chuyển biến tích cực. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với Bí thư Đảng ủy thị trấn Thanh Chương Phan Thị Thủy về vấn đề này.

P.V: Được biết, đầu năm nay, Đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của tỉnh đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại trụ sở làm việc của thị trấn Thanh Chương. Từ cuộc kiểm tra này, có những thiếu sót, vi phạm nào đã được chỉ ra và xử lý ra sao, thưa đồng chí?

Đồng chí Phan Thị Thủy: Thực hiện Quyết định số 6564/QĐ-UBND ngày 22/12/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành trên địa bàn tỉnh Nghệ An, vào 11h10 sáng 17/3, Đoàn kiểm tra liên ngành đã trực tiếp kiểm tra tại trụ sở làm việc của cơ quan Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội Thị trấn và phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm.

Tại thời điểm kiểm tra, nhiều phòng làm việc, Trung tâm giao dịch một cửa,... trong tình trạng khóa cửa, chỉ có 9/22 cán bộ công chức có mặt tại trụ sở; một số cán bộ, công chức vắng, nghỉ việc sớm không có lý do. Trao đổi với đoàn kiểm tra với cương vị người đứng đầu Đảng ủy, tôi cung cấp danh sách các cán bộ, công chức báo cáo đi cơ sở kiểm tra công tác chuẩn bị kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, nhưng khi kiểm tra xác suất đã phát hiện một trường hợp không có mặt tại cơ sở. Bên cạnh đó, đoàn cũng chỉ ra một số thiếu sót khác như UBND thị trấn Thanh Chương chưa kịp thời ban hành quy chế làm việc của nhiệm kỳ 2016-2021, chưa thực hiện nghiêm việc đeo thẻ tên, biển chức danh để bàn,…

Cán bộ, công chức thị trấn Thanh Chương trao đổi công việc chuyên môn. Ảnh: Thu Giang
Cán bộ, công chức thị trấn Thanh Chương trao đổi công việc chuyên môn. Ảnh: Thu Giang

Ngay sau đó, đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã có công văn đề nghị Huyện ủy chỉ đạo Đảng ủy thị trấn kịp thời tổ chức họp kiểm điểm, đồng thời có quy định cụ thể về công tác quản lý cán bộ thuộc Đảng ủy, HĐND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đối với cán bộ, công chức thuộc khối chính quyền, huyện cũng chỉ đạo Chủ tịch UBND Thị trấn kịp thời tổ chức họp kiểm điểm; xây dựng và ban hành quy chế làm việc, báo cáo kết quả về UBND huyện. Sau khi rà soát lại qua kiểm tra camera an ninh, thị trấn tiến hành kiểm điểm nghiêm túc các trường hợp nghỉ sớm không có lý do, để họ tự nhận ra khuyết điểm của mình, đồng thời cam kết rút kinh nghiệm, chấp hành giờ giấc đúng quy định, không để tái phạm. Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND thị trấn cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm của người đứng đầu trong việc quản lý đảng viên, cán bộ, công chức.

P.V: Ngoài xử lý kỷ luật các trường hợp vi phạm cụ thể, Đảng ủy, UBND thị trấn có thêm những biện pháp nào khác để chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của toàn thể cán bộ, đảng viên? 

Đồng chí Phan Thị Thủy: Việc quản lý giờ giấc, phân công công việc đối với cán bộ, công chức được gắn chặt với trách nhiệm người đứng đầu là Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND Thị trấn, yêu cầu đảng viên, cán bộ, công chức phải có kế hoạch làm việc rõ ràng với cơ sở, báo cáo đầy đủ thời gian, nội dung làm việc và có văn bản sau khi hoàn thành. Do đó, bản thân tôi đã tự lập “bảng theo dõi giờ giấc” trong một cuốn sổ tay, hàng ngày theo dõi cán bộ, đảng viên thuộc phạm vi quản lý đi đâu, làm gì, báo cáo đầy đủ hay chưa, và tổng hợp, đánh giá trong các buổi sơ kết hàng quý.

Bên cạnh đó, việc theo dõi khắc phục vi phạm về thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính được gắn với theo dõi khắc phục sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đảm bảo tính thường xuyên và sâu sát hơn. Ngoài ra, khối Đảng, đoàn thể cũng như khối chính quyền đều đưa tiêu chí chấp hành giờ giấc, tuân thủ kỷ luật, kỷ cương nơi làm việc vào nội dung kiểm điểm cuối năm, bình xét thi đua, khen thưởng. Thậm chí để nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cán bộ, đảng viên với cơ sở, Thị trấn còn có quy định rằng, nếu chi bộ được phân công phụ trách bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ, thì dĩ nhiên đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách chi bộ đó cũng không được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ.

P.V: Nhìn lại thời gian qua, những cách làm và những chế tài mà thị trấn đưa ra đã đem lại những hiệu quả rõ nét ra sao? Đồng chí có thể chia sẻ thêm một số kinh nghiệm cá nhân để quản lý cán bộ, đảng viên thật sự “thấu tình, đạt lý” hơn?

Đồng chí Phan Thị Thủy: Khách quan mà nói, những cuộc kiểm tra đột xuất của các đoàn kiểm tra cấp huyện, cấp tỉnh thời gian qua thực sự giúp ích cho cơ sở rất nhiều trong công tác quản lý cán bộ, nâng cao tinh thần nghiêm túc và xóa bỏ suy nghĩ nương nhẹ, cả nể khi xử lý vi phạm. Chúng tôi không xem việc có vi phạm, sai sót sau kiểm tra là chuyện quá nặng nề, mà xem đó là cơ hội để sửa đổi, phấn đấu làm tốt hơn trong tương lai.

Nhờ sự sát sao, chấn chỉnh kịp thời, đến nay, có thể khẳng định toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức tại đơn vị trung tâm huyện Thanh Chương đã có chuyển biến rõ trong việc chấp hành giờ giấc làm việc, tuyệt đối không còn kiểu “tranh thủ”, “bớt xén” giờ hành chính, hiệu quả công việc cũng được nâng lên đáng kể. Thậm chí, để đảm bảo song hành cả công tác tiếp dân và công việc chuyên môn, trong những thời điểm bận rộn như cuối năm, nhiều bộ phận như kế toán, địa chính, công an,… của Thị trấn tự giác làm thêm giờ, làm việc vào thứ Bảy, Chủ nhật. Do chú trọng và dành nhiều quan tâm cho vấn đề này suốt năm qua nên công tác kiểm điểm cuối năm cũng gọn nhẹ hơn, Đảng bộ Thị trấn đạt trong sạch vững mạnh.

Bản thân tôi trên cương vị Bí thư Đảng ủy cũng đúc rút thêm nhiều kinh nghiệm trong quản lý, điều hành, vừa phải gương mẫu, nghiêm khắc hơn với cấp dưới, nhưng đồng thời cũng phải có sự thấu hiểu, chia sẻ và tế nhị với từng cán bộ, đảng viên. Có những giai đoạn trong năm, như khi cần tập trung cho đại hội chi bộ, hội nghị bầu khối trưởng, chỉ đạo các vụ mùa, giải tỏa hành lang an toàn giao thông,…, cần khuyến khích và tạo điều kiện cho cán bộ tăng cường đi cơ sở, hỗ trợ cơ sở kịp thời và hiệu quả.

Hay như với các đoàn thể chính trị-xã hội, nếu cứ ngồi tại phòng làm việc thì lấy đâu người khuấy động, thổi “lửa” cho phong trào ở cơ sở, nên chúng tôi cũng không đặt quá nặng quản lý giờ giấc với bộ phận này, thay vào đó thiên hơn về quản lý, đánh giá chất lượng công việc. Bên cạnh đó, khi phát hiện những vi phạm nhỏ, manh nha, cán bộ quản lý nên chọn cách trao đổi riêng với người vi phạm trước, vừa tế nhị lại vừa hiệu quả, khi lỗi vi phạm chậm khắc phục hoặc tái diễn mới đưa ra nhắc nhở, kiểm điểm trước tập thể. Tất cả nhằm hướng đến xây dựng một đội ngũ nhân lực chất lượng, phục vụ nhân dân tốt hơn và đưa Thị trấn Thanh Chương ngày càng giàu đẹp hơn.

P.V: Cảm ơn đồng chí!

Thu Giang

(Thực hiện)

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp quan sát tình hình mặt trận Điện Biên Phủ năm 1954. Ảnh tư liệu

Ngày 29/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư cho cán bộ và chiến sĩ trước đợt tấn công vào khu Đông tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ

Để động viên cán bộ, chiến sĩ ta trước ngày nổ ra đợt tiến công thứ 2 của Chiến dịch Điện Biên Phủ, ngày 29/3/1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam có thư gửi cán bộ và chiến sĩ trước đợt tấn công vào khu Đông tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.