Kiểm điểm Trung ương 4 ở Con Cuông: Gắn biểu hiện với địa chỉ cụ thể

(Baonghean) - Tinh thần kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được huyện miền núi Con Cuông thực hiện với phương châm: nhận diện rõ những biểu hiện suy thoái và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tìm ra những hạn chế, tồn tại làm cơ sở đề ra các giải pháp khắc phục hiệu quả gắn với trách nhiệm của từng tổ chức, từng đối tượng.

Chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế

Qua kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Con Cuông” đã nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, điều hành.

Những khuyết điểm, hạn chế được nhận diện gắn với địa chỉ cụ thể, đó là: Một số cán bộ, đảng viên nói chưa đi đôi với làm, nói và làm không nhất quán giữa khi đang công tác và lúc nghỉ hưu. Thể hiện rõ nhất là sự không gương mẫu, tự ý bỏ sinh hoạt Đảng, không chấp hành sự phân công của chi bộ. 

Cụ thể, từ năm 2011 - 2016, toàn huyện có 73 đảng viên bị xóa tên và khai trừ ra khỏi Đảng ở các đơn vị Bồng Khê, Yên Khê, Thạch Ngàn, Chi Khê, Thị trấn, Mậu Đức, Bình Chuẩn… trong đó có 5 đảng viên hưu trí.

Hiện tượng cán bộ, đảng viên vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết xuôi chiều, thiếu dân chủ trong điều hành, chỉ đạo cũng được BCH Đảng bộ huyện thẳng thắn nhận diện, chỉ rõ như việc không chấp hành nghiêm chế độ sinh hoạt Đảng, sinh hoạt chi bộ ở các đơn vị Điện lực, Bưu điện, Viễn thông…

Giao dịch tại trung tâm một cửa xã Châu Khê (Con Cuông). Ảnh: Khánh Ly
Giao dịch tại trung tâm một cửa xã Châu Khê (Con Cuông). Ảnh: Khánh Ly

Ở một số chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở còn có biểu hiện không chấp hành đúng chế độ sinh hoạt Đảng, đảng viên vắng sinh hoạt không có lý do; khi bình thường thì thống nhất cao nhưng đến khi chuẩn bị Đại hội Đảng bộ thì có đơn thư tố cáo trong nội bộ như ở các đơn vị thị trấn Con Cuông, xã Chi Khê. Một số cấp ủy, cán bộ, đảng viên còn mắc bệnh thành tích trong đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hàng năm.

Rõ nhất là việc một số tổ chức cơ sở đảng không đủ điều kiện công nhận Trong sạch vững mạnh nhưng vẫn đề nghị công nhận như Đảng bộ các xã: Yên Khê, Mậu Đức, Thạch Ngàn, Trạm Khuyến nông…

Bên cạnh đó, “căn bệnh” không sâu sát cơ sở, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không nắm chắc tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân, tiếp thu và giải quyết ý kiến phản ánh của người dân không kịp thời… cũng được chỉ rõ gắn với từng địa chỉ cụ thể như: Việc nhân dân bản Thạch Sơn (xã Thạch Ngàn) bỏ về nơi ở cũ nhưng cán bộ không biết; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 4 hộ GPMB xây dựng Trạm Truyền hình Môn Sơn kéo dài quá lâu; việc thanh toán tiền cho nhân dân xã Yên Khê trong thực hiện Đề án trồng chè kéo dài; việc nhân dân bản Yên Hòa, xã Lạng Khê kéo nhau khiếu kiện tập thể liên quan đến công tác đền bù GPMB…

Đáng chú ý là việc một số cán bộ lãnh đạo tổ chức thực hiện một số chủ trương, chính sách gây lãng phí, thất thoát tài chính nhà nước, đầu tư công hiệu quả thấp hoặc không hiệu quả; mua sắm, sử dụng tài sản công vượt quy định, chi tiêu tùy tiện.

Cụ thể như: Vụ việc liên quan đến công tác đền bù GPMB đường vào thác Khe Kèm; vụ sử dụng tiền hỗ trợ hộ nghèo ở Lục Dạ; việc lựa chọn sử dụng công trình chợ ở các xã Mậu Đức, Yên Khê, Thạch Ngàn; việc chỉ đạo và thực hiện Dự án tái định cư dân tộc Đan Lai, xã Thạch Ngàn; xây dựng sân vận động huyện hoặc việc làm thủ tục bán phát mại lâm sản tịch thu không kịp thời của Hạt Kiểm lâm huyện và Vườn Quốc gia Pù Mát; việc quản lý, sử dụng một số công trình nước sinh hoạt tự chảy ở một số xã chưa tốt dẫn tới hư hỏng, hiệu quả thấp… Một số cán bộ, đảng viên sa vào tệ nạn xã hội như tham gia đánh bạc ở các đơn vị xã Châu Khê, thị trấn Con Cuông, Chi cục Thuế, Trung tâm Dân số hay cán bộ, đảng viên sử dụng chất ma túy ở Đảng bộ cơ quan chính quyền huyện…

Theo đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Bí thư Huyện ủy Con Cuông: Việc chỉ rõ các biểu hiện gắn với địa chỉ cụ thể là cách để giúp các tập thể, cá nhân soi lại mình, nhận rõ được khuyết điểm hạn chế. Từ đó tìm biện pháp khắc phục một cách triệt để, giúp nhau sửa chữa và cùng tiến bộ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Sau kiểm điểm, huyện tập trung tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và công khai kết quả sửa chữa, khắc phục; thực hiện nghiêm thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác cán bộ dưới quyền để kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hoặc chậm trễ, trì trệ, kém hiệu quả trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu trong thực thi công vụ, xử lý những vụ việc người dân quan tâm…

Đảng bộ huyện Con Cuông có 48 TCCSĐ với 4.133 đảng viên (21 đảng bộ và 27 chi bộ). Qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 (khóa XII), Đảng bộ huyện Con Cuông nhận diện 22/27 biểu hiện; BTV Huyện ủy nhận 8 biểu hiện. Việc kiểm điểm được đánh giá là nghiêm túc, chất lượng từ huyện đến cơ sở.

Kiểm điểm địa phương có vấn đề nổi cộm, bức xúc

Để giúp các địa phương trong quá trình kiểm điểm mạnh dạn “nhìn thẳng” vào những khuyết điểm, hạn chế để khắc phục, sửa chữa, Huyện ủy Con Cuông chủ động rà soát, gợi ý kiểm điểm đối với 5 địa bàn có những vấn đề nổi cộm, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

Ví như đối với xã Chi Khê đó là vấn đề quản lý đất đai; xã Lạng Khê là vấn đề nắm bắt thông tin không kịp thời dẫn đến người dân khiếu kiện vượt cấp; xã Cam Lâm có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết; chỉ đạo điều hành Đại hội Hội LHPN xã không đúng định hướng...   

Hầu hết các đơn vị được gợi ý kiểm điểm đều nghiêm túc rút kinh nghiệm, nhận diện rõ khuyết điểm, có báo cáo giải trình và đưa ra các giải pháp khắc phục. Chẳng hạn như đối với đơn vị thị trấn Con Cuông, liên quan đến việc mua xe rác loại 2,5 tấn sử dụng kém hiệu quả, BCH Đảng bộ thị trấn đã nhận trách nhiệm và chỉ rõ nguyên nhân do mua xe chuyên dụng mà không tính đến việc các tuyến đường chính trên địa bàn còn nhỏ hẹp, xe không vào được đến nơi và chưa có các thùng rác chuyên dụng.

Ông Hoàng Công Oanh - Bí thư Đảng ủy thị trấn cho hay: Qua sự việc này chúng tôi rút ra bài học kinh nghiệm trong mua sắm tài sản công phải phù hợp với điều kiện thực tiễn. Và đưa ra giải pháp khắc phục, đó là mua sắm thùng rác chuyên dụng cho các đơn vị thuộc khối cơ quan để xe rác thuận tiện trong việc thu gom rác; triển khai cho các khối, xóm thu gom thủ công và mang đến địa điểm tập kết và hiện địa phương cũng đang khảo sát thành lập HTX môi trường thu gom rác thải trước khi chuyển lên xe.

Đối với xã Đôn Phục, BCH Đảng bộ xã đã thẳng thắn nhận diện: Việc để xảy ra phá rừng tại Tiểu khu 748, tranh chấp đất rừng, chuyển nhượng đất rừng 163 sai quy định (trong 2 năm 2015, 2016 có 30 hộ khiếu nại về tranh chấp đất rừng, 4 trường hợp lấn chiếm và phát rừng dân dụng)… có một phần nguyên nhân là do một số cán bộ, đảng viên trong đó có cả một số đồng chí trong cấp ủy không sâu sát thôn bản, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không nắm chắc tình hình địa phương được phân công phụ trách.

Hội phụnữ bản Nưa, xã Yên Khê tham gia buổi tập huấn về cách làm du lịch cộng đồng. Ảnh: Hoài Thu
Hội phụ nữ bản Nưa, xã Yên Khê tham gia buổi tập huấn về cách làm du lịch cộng đồng. Ảnh: Hoài Thu

Đồng chí Vi Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy xã Đôn Phục cho hay: Để khắc phục hạn chế trên, địa phương xác định: Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cần phải sát sao và quyết liệt hơn trong công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý đất đai; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến đất đai và rừng. Bên cạnh đó, phối hợp tốt với cơ quan chuyên môn cấp trên hoàn thiện và điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phù hợp với thực tế đã giao; đẩy mạnh tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người dân về quản lý bảo vệ rừng, về đất đai…

Theo đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Bí thư Huyện ủy Con Cuông: Việc gợi ý kiểm điểm của cấp ủy cấp trên đối với cơ sở là cần thiết. Bởi ngoài việc phát huy, đề cao tính tự giác, trung thực của đảng viên và sự gương mẫu của người đứng đầu còn góp phần khắc phục một bước tình trạng nể nang, né tránh, đang khá phổ biến trong các TCCSĐ hiện nay.

Mặt khác, qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình làm rõ những nội dung được cấp trên gợi ý sẽ giúp cho các tập thể và cá nhân nhận diện đúng những tồn tại, hạn chế.

“Dũng cảm thừa nhận những thiếu sót, khuyết điểm rất quan trọng nhưng điều mang tính quyết định vẫn là tập thể, cá nhân đã được gợi ý kiểm điểm, tự phê bình phải đề ra và thực hiện cho được những giải pháp khắc phục, sửa chữa” - đồng chí Nguyễn Đình Hùng nhấn mạnh. 

Khánh Ly - Hoài Thu

tin mới

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp quan sát tình hình mặt trận Điện Biên Phủ năm 1954. Ảnh tư liệu

Ngày 29/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư cho cán bộ và chiến sĩ trước đợt tấn công vào khu Đông tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ

Để động viên cán bộ, chiến sĩ ta trước ngày nổ ra đợt tiến công thứ 2 của Chiến dịch Điện Biên Phủ, ngày 29/3/1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam có thư gửi cán bộ và chiến sĩ trước đợt tấn công vào khu Đông tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.