Kiến nghị hỗ trợ cấp đông thịt vì dịch tả lợn châu Phi

Chiều 30/5, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp khẩn để xây dựng cơ chế hỗ trợ thu mua, giết mổ, cấp đông lợn nhằm ổn định cung cầu thị trường.
Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, cấp đông là một trong những giải pháp cấp bách và có hiệu quả nhất là thu mua heo sạch - Ảnh: T.T
Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, cấp đông là một trong những giải pháp cấp bách và có hiệu quả nhất là thu mua heo sạch - Ảnh: T.T
 Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, dịch tả lợn châu Phi đang diễn ra tại 44 tỉnh, thành, có thể lây lan đến hết các tỉnh và đến các cơ sở chăn nuôi quy mô lớn.

"Cấp đông là một trong những giải pháp cấp bách và có hiệu quả nhất là thu mua heo sạch, cấp đông để những tháng sau, khi nguồn cung giảm đi sẽ cung cấp lại thị trường. Vì vậy, cần triển khai càng sớm càng tốt. Việc này cũng sẽ giảm đi ngân sách hỗ trợ tiêu hủy lợn mắc dịch tả heo châu Phi, giảm ô nhiễm môi trường" - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai Lê Văn Lộc nói rằng, việc khó nhất của địa phương này là không có kho cấp đông đáp ứng theo tiêu chuẩn.

"Chúng tôi đã tính đến chuyện đi thuê kho với giá thuê 1 USD/tấn mỗi ngày và nhận thấy nếu tính ra thì vẫn có lợi hơn là Nhà nước hỗ trợ tiêu hủy. Do đó, tôi đề xuất Bộ Công Thương chủ trì xây dựng kho cấp đông lớn, tập trung tại một tỉnh trọng điểm ở từng khu vực để các địa phương lân cận phối hợp cùng nhau thực hiện cấp đông" - ông Lê Văn Lộc đề xuất.

Chiều 30-5, Bộ Công thương đã tổ chức cuộc họp khẩn để xây dựng cơ chế hỗ trợ thu mua, giết mổ, cấp đông heo nhằm ổn định cung cầu thị trường - Ảnh: CHÍ TUỆ
Chiều 30/5, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp khẩn để xây dựng cơ chế hỗ trợ thu mua, giết mổ, cấp đông lợn nhằm ổn định cung cầu thị trường - Ảnh: CHÍ TUỆ
Đại diện Công ty cổ phần công nghệ Thực phẩm Vinh Anh cho biết, hiện công ty đã cấp đông được 500 tấn, hiện các kho của công ty đã quá tải nên việc cấp đông gặp khó khăn.

Công ty cũng mong muốn Nhà nước hỗ trợ về nguồn vốn vay ưu đãi nhanh nhất để hỗ trợ doanh nghiệp cấp đông thịt heo bởi chi phí cho hoạt động này khá cao, đồng thời hỗ trợ kinh phí thuê kho lạnh vì mỗi tháng mất hơn 200 triệu đồng tiền thuê kho và tiền điện.

"Tại thời điểm hiện nay, giá heo đang rất thấp và khó bán. Đặc biệt, cái đáng lo nhiều hơn là những tháng tới không có thịt heo để bán chứ không phải giá bán" - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Theo ông Thắng, đây không phải là việc của chỉ riêng Bộ NN&PTNT mà còn là việc chung của cả nước. Với trách nhiệm của mình, Bộ Công Thương sẽ làm hết sức mình để đảm bảo cung cầu thị trường.

Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, từ tháng 3, sau khi dịch tả lợn châu Phi lan rộng tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung, giá lợn hơi đã giảm đồng loạt và đến đầu tháng 4 giá lợn phục hồi nhẹ và hiện nay giá lợn lại tiếp tục giảm sâu với giá phổ biến dao động từ 28.000 - 33.000 đồng/kg.

Trong khi đó, thời gian 3 tháng tới là thấp điểm của việc tiêu thụ thịt lợn do nắng nóng và dịch bệnh nên sức ép với ngành chăn nuôi lợn càng lớn hơn.

Do vậy, việc thu mua, giết mổ và cấp đông thịt lợn là một trong những giải pháp cần thiết đảm bảo nguồn cung, ổn định thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4.