Kiến nghị phương tiện quá hạn đăng kiểm 15 ngày được di chuyển

Theo Hiếu Anh (laodong,vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ áp dụng một số biện pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động đăng kiểm. 

Ngày 9/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ ký Văn bản số 2329/BGTVT-KHCN&MT về việc tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, đáp ứng khả năng cung cấp dịch vụ công phục vụ nhân dân.

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải sớm nghiên cứu xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP (Nghị định 139) theo trình tự, thủ tục rút gọn để cập nhật, bổ sung các quy định phù hợp với tình hình hiện nay và xu thế phát triển.

Trước mắt, trong thời gian xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 139, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết tình hình ùn tắc kiểm định xe ôtô hiện nay.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các Trung tâm đăng kiểm.

Các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP và các trang thiết bị, nhân lực đáp ứng QCVN 103:2019/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới) được phép hoạt động kiểm định xe ôtô.

Cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù cho hoạt động đăng kiểm. Ảnh: Ngô Cường

Bộ Giao thông vận tải đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù cho hoạt động đăng kiểm. Ảnh: Ngô Cường

Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị sửa đổi một số quy định hiện hành tại Nghị định 139 như sau:

Tại khoản 1 Điều 7:

Quy định hiện hành: “1. Mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 03 đăng kiểm viên, trong đó có ít nhất một đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao”.

Đề nghị áp dụng: “1. Mỗi đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải bố trí 01 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền kiểm định phải bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra”.

Lý do: Khi áp dụng, quy định mới này sẽ sử dụng, khai thác tối đa được năng lực của các đơn vị đăng kiểm mà vẫn đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Tại điểm b khoản 2 Điều 14

Quy định hiện hành: “b) Có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên theo nội dung do Bộ GTVT quy định;”

Đề nghị áp dụng: “b) Có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên theo nội dung do Bộ GTVT quy định. Trường hợp học viên đã có kinh nghiệm trực tiếp thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô từ 36 tháng trở lên, từ 24 tháng đến dưới 36 tháng, từ 12 tháng đến dưới 24 tháng (có xác nhận của cơ sở bảo hành, bảo dưỡng) thì thời gian thực tập tối thiểu tương ứng lần lượt là 03 tháng, 06 tháng, 09 tháng”.

Lý do: Giảm thời gian thực tập đối với các học viên đã có kinh nghiệm làm việc thực tế và đáp ứng được đầy đủ năng lực chuyên môn cho hoạt động kiểm định.

Tại khoản 3 Điều 19

Đề nghị áp dụng trường hợp đăng kiểm viên đã bị thu hồi giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 6, Điều 18, Nghị định 139 (bao gồm các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu theo chế độ) được đánh giá lại để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên”.

Lý do: Bỏ thời gian thực tập đối với các đăng kiểm viên đã có kinh nghiệm làm việc thực tế mà không trực tiếp thực hiện công tác kiểm định hoặc hướng dẫn, đánh giá nghiệp vụ đăng kiểm viên quá 12 tháng trở lên.

Điều 26

Quy định hiện hành: “Điều 26. Số lượng xe cơ giới được kiểm định của đơn vị đăng kiểm: Số lượng xe cơ giới được cấp giấy chứng nhận kiểm định trong ngày (tính trong 08 giờ làm việc) phải thỏa mãn đồng thời các quy định như sau:

1. Trường hợp một đăng kiểm viên kiểm tra một xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 xe; trường hợp nhiều đăng kiểm viên cùng kiểm tra một xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 lần số lượng đăng kiểm viên.

2. Không quá 90 xe đối với một dây chuyền kiểm định loại I và không quá 70 xe đối với một dây chuyền kiểm định loại II. Trường hợp dây chuyền kiểm định loại II chỉ sử dụng để kiểm định xe cơ giới có khối lượng phân bố lên mỗi trục đơn đến 2.000 kg thì số lượng xe kiểm định được áp dụng như đối với dây chuyền loại I”.

Đề nghị không áp dụng Điều 26

Lý do: không giới hạn công suất để phát huy hết năng lực của đơn vị đăng kiểm.

Cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động (thời hạn 01 tháng hoặc 03 tháng theo quy định tại Điều 10, Nghị định 139) được hoạt động trở lại nếu đã đáp ứng được các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực theo quy định tại Nghị định 139.

Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh, các kiến nghị nêu trên nếu được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân; phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng có kế hoạch sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới, đồng thời nghiên cứu, cập nhật bổ sung vào nội dung Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 139 của Chính phủ.

Đến nay, cơ quan Công an đã khởi tố, bắt giam hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại hơn 68 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, có 55/281 đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các đơn vị đăng kiểm, đặc biệt là tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hòa Bình,… ảnh hưởng đến khả năng phục vụ nhu cầu kiểm định xe cơ giới cho người dân, doanh nghiệp.

tin mới

Cần bảo dưỡng những gì khi ô tô đạt chu kỳ 10.000km?

Cần bảo dưỡng những gì khi ô tô đạt chu kỳ 10.000km?

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ mốc 10.000km là thời điểm quan trọng để đảm bảo ô tô luôn vận hành êm ái và an toàn. Chủ phương tiện cần lưu ý bảo dưỡng một số bộ phận quan trọng để giúp xe có thể vận hành trơn tru và bền bỉ hơn.

Những lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ

Những lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ

Với việc kì nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều người dân đang có nhu cầu thuê xe ô tô tự lái để phục vụ nhu cầu đi lại của bản thân cũng như gia đình. Dưới đây là những vấn đề cần lưu ý dành cho những ai có nhu cầu thuê xe ô tô tự lái trong dịp lễ.

ECU trong ô tô là gì?

ECU trong ô tô là gì?

ECU là bộ phận quan trọng hàng đầu trên xe ô tô hay còn gọi là bộ điều khiển điện tử trên ô tô.