Kiên quyết lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông

(Baonghean) - Sau 10 ngày ra quân giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT), bước đầu ghi nhận một số địa phương như Thành phố Vinh, Hưng Nguyên, Nam Đàn và Thị xã Cửa Lò đã quyết liệt chỉ đạo việc thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Mặc dù tình trạng tái lấn chiếm vẫn xảy ra nhưng các địa phương này xác định phải kiên quyết xử lý vi phạm, lập lại trật tự hành lang ATGT.

Giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông ở huyện Nam Đàn.
Giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông ở huyện Nam Đàn.
Sáng 19/1, xã Kim Liên (Nam Đàn) huy động lực lượng gồm lãnh đạo công an xã, công an viên các xóm và dân quân tự vệ giải tỏa các hộ dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh dọc Quốc lộ 46. Điểm nóng nhất là các hộ dân lấn chiếm khu vực đất của một trụ sở bỏ hoang để làm nơi kinh doanh, xã đã nhiều lần nhắc nhở nhưng chưa có kết quả. Sau lễ ra quân vào ngày 10/1, huyện Nam Đàn đề nghị xã Kim Liên có biện pháp tuyên truyền, giải thích và yêu cầu các hộ này phải tháo dỡ nhà tạm, ki ốt, cửa hàng xây dựng trái phép. Trước sự quyết liệt của chính quyền địa phương, các hộ dân đồng ý tháo dỡ. Cùng với sự vào cuộc của lực lượng dân quân, công an xã, công an huyện, các hộ kinh doanh mặt hàng sành sứ lần lượt đưa đồ đạc ra khỏi khu vực lấn chiếm. Một số hộ thuê máy cắt sắt để cưa mái tôn gắn cố định dọc lề đường, những hộ khác tự mang hàng hóa, bánh kẹo, bàn ghế ra khỏi nhà tạm ở khu vực lấn chiếm. Sau khi các hộ dân chuyển xong đồ đạc, lực lượng của xã Kim Liên tiếp cận để tháo dỡ mái nhà, đập bờ tường xây trái phép. Đến 11h trưa, việc giải tỏa hoàn thành, khu vực lấn chiếm  từ lâu được trả lại mặt bằng. Khi lực lượng chức năng đang tiến hành tháo dỡ vi phạm thì nhiều hộ dân khác đã tự giác tháo biển hiệu quảng cáo đặt trên hành lang ATGT, chặt cây cối che khuất tầm nhìn. Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Kim Liên cho biết: “Để việc vận động đạt hiệu quả cao, xã đã làm tư tưởng với các hộ buôn bán, hướng dẫn các hộ trong diện giải tỏa làm đơn để thuê vị trí buôn bán trong chợ, tăng số lượng phiên chợ trong tuần để tạo điều kiện cho bà con có nơi buôn bán. Mục tiêu của Kim Liên là xóa hết các quán hàng rong trong khu vực Khu di tích Kim Liên, quy hoạch, sắp xếp lại chợ để người dân có chỗ buôn bán và từng bước thu hút khách du lịch đến với chợ quê Bác…”
 Nhiều xã khác của huyện Nam Đàn cũng tổ chức lực lượng hướng dẫn người dân tự tháo dỡ các biển hiệu, mái che vi phạm hành lang ATGT. Theo ghi nhận, tại xã Nam Lĩnh và Hùng Tiến, người dân đều chấp hành chủ trương giải tỏa vi phạm. Một số hộ dân buôn bán tự giác đưa hàng vào sâu trong nhà, dỡ bỏ biển quảng cáo dựng trên hành lang ATGT. Huyện Nam Đàn cũng tổ chức lực lượng thường trực của Ban ATGT huyện đi giám sát, đôn đốc các xã phải giải tỏa vi phạm hành lang ATGT, nhất là trên tuyến Quốc lộ 46. 
Tại huyện Hưng Nguyên, trưa 19/1, lực lượng phối hợp của huyện cũng tiến hành giải tỏa vi phạm ở điểm nóng vòng xuyến Hưng Đạo. Đây là nơi tập trung mật độ người và phương tiện giao thông rất cao, tình trạng buôn bán lộn xộn trên đường, các bảng quảng cáo đặt lấn ra ngoài đường làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của đoạn đường giao nhau giữa Quốc lộ 46 và đường tránh Thành phố Vinh. Sau hơn 1 giờ vừa tuyên truyền, giải thích vừa cưỡng chế, hành lang ATGT khu vực nay được trả lại. Trước đó, huyện Hưng Nguyên cũng quyết liệt và khá thành công trong việc giải tỏa lấn chiếm ở khu vực chợ thị trấn trên đường 12/9. Anh Lưu Đức Diễn, thành viên Ban ATGT huyện cho biết: “Đến thời điểm này, huyện đang ráo riết thực hiện xóa bỏ vi phạm hành lang ATGT ở 2 điểm nóng, tuyên truyền, vận động bà con không vi phạm, không tái chiếm, tịch thu 22 biển quảng cáo, 3 mái che vi phạm hành lang ATGT”. 
Từ 10 ngày qua, lực lượng thường trực giải tỏa vi phạm hành lang ATGT của Thành phố Vinh gồm 5 đoàn công tác liên ngành thường xuyên có mặt trên 31 tuyến đường chính của 25 phường, xã trong thành phố để giải tỏa vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT. Ở 2 điểm nóng phức tạp về vi phạm là chợ chiều Quán Bánh, xã Nghi Phú và chợ Đại học (Bến Thủy), thành phố bố trí thêm 2 tổ công tác, mỗi tổ 8 người thường trực có mặt vào giờ tan tầm để duy trì hành lang sạch, chống tái lấn chiếm. Theo ghi nhận, dù tình trạng tái lấn chiếm vẫn còn xảy ra ở rất nhiều tuyến đường nhưng nhìn chung, tình trạng vi phạm hành lang ở 31 tuyến phố chính của Thành phố Vinh đã từng bước giảm. Ý thức người dân có những chuyển biến tích cực. Theo thống kê, tuần đầu ra quân, Thành phố Vinh đã lập biên bản 48 trường hợp vi phạm hành lang ATGT, tháo dỡ 92 mái che, cọc chống, lều ốt tạm; thu giữ 259 biển quảng cáo vi phạm, 284 bộ bàn, ghế, 22 xe đẩy hàng rong, 78 bạt cũ, 42 ô che bán hàng trên vỉa hè, hành lang; tháo gỡ 175 băng rôn, cờ phướn trái phép; tịch thu 8 chậu cây cảnh, 5 bồn nước, 13 bộ cân đĩa bán hàng rong… Ông Phan Thanh Sơn, Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị Thành phố Vinh cho biết: “Việc giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông không thể làm ngày một, ngày hai là xong bởi lâu nay, việc buôn bán trên vỉa hè đã trở thành thói quen của cả người bán lẫn người mua. Về lâu dài, cần phải quy hoạch khu vực buôn bán hợp lý bởi có một lực lượng rất đông đảo người dân đang sống bằng nghề buôn bán rong, nhỏ lẻ. Mặt khác, để lập lại trật tự đô thị, trả lại hành lang giao thông sạch thì chính quyền địa phương các phường, xã trên thành phố phải nỗ lực, thường xuyên duy trì trật tự, chống tái lấn chiếm để tạo ý thức chấp hành quyđịnh của pháp luật cho người dân. Trong thời gian tới, Đội Quản lý trật tự đô thị sẽ bàn giao hành lang sạch cho phường, xã quản lý và duy trì. Những phường xã nào để xảy ra vi phạm, tái lấn chiếm thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm…”.
Ở Thị xã Cửa Lò, mặc dù không phải là mùa du lịch, các ki ốt kinh doanh cũng không hoạt động hết công suất nhưng không vì thế mà việc giải tỏa vi phạm hành lang ATGT bị xem nhẹ. Sau lễ ra quân, Đội Quản lý đô thị của thị xã liên tục cùng với xã, phường sử dụng xe chuyên dụng, loa lưu động tuyên truyền người dân không vi phạm, lấn chiếm hành lang ATGT. Một số biển quảng cáo lắp trái quy định bị tịch thu. Ngày 18 và 19/1, thị xã tiến hành giải tỏa một số hộ dân vi phạm trên trục đường chính Vinh – Cửa Hội, trả lại hành lang ATGT và yêu cầu các hộ dân ký cam kết không tái chiếm.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sau 10 ngày ra quân, tổ công tác liên ngành gồm Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh, Báo Nghệ An, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra, giám sát ở các địa phương. Theo ghi nhận, bên cạnh những địa phương quyết liệt chỉ đạo việc giải tỏa vi phạm hành lang ATGT như nêu trên thì vẫn còn nhiều huyện chưa thực sự quyết liệt. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có văn bản phê bình các địa phương vì không tổ chức lễ ra quân giải tỏa theo quy định, nhắc nhở 2 huyện Quỳ Hợp, Tương Dương ra quân muộn. Ông Võ Minh Đức, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, trong thời gian tới, đoàn liên ngành sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm Công điện số 35 của UBND tỉnh, trả lại hành lang ATGT sạch trên các tuyến đường. Địa phương nào lơ là, chậm trễ, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh.
Nguyên Khoa

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.