Kiên quyết trong xử lý vi phạm nồng độ cồn

(Baonghean) - Người vi phạm nồng độ cồn trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông thường bị phạt “hết khung”, có trường hợp không hợp tác hoặc cự cãi với lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT)... Đó là thực tế chúng tôi ghi nhận trong một buổi ra quân của Công an thành phố Vinh nhằm xử lý vi phạm nồng độ cồn tại chốt đầu đường Lê Mao kéo dài. 

“Líu lưỡi” vẫn... cãi

Việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông luôn gặp nhiều khó khăn. Bởi lẽ, khi uống rượu bia, đặc biệt là những người uống quá nhiều, không làm chủ được hành vi thường gây rối, không hợp tác.

Trước tình hình đó, những người làm nhiệm vụ phải có kinh nghiệm, khéo léo, đồng thời phải cực kỳ bình tĩnh để xử lý. Xác định là vậy, nhưng khi ra thực tế, nhiều cán bộ, chiến sỹ cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ vẫn không tránh khỏi bất ngờ với một số trường hợp. 

Chúng tôi theo chân cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ lập chốt tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên đường Lê Mao kéo dài của Công an TP. Vinh trong khung “giờ vàng” (18h - 21h) ngày 11/11. Vì là ngày cuối tuần nên chỉ hơn 30 phút lập chốt, đã có hàng chục trường hợp bị kiểm tra và rất nhiều người trong số đó vi phạm nồng độ cồn, có nhiều trường hợp vượt ngưỡng 0,4mg/l lít khí thở.

Khoảng 19h20, phát hiện một người đàn ông trung niên có biểu hiện uống rượu bia, tổ xử lý đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra.

Kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường 46.
Kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường 46.

Ban đầu người này tỏ ra rất hợp tác khi xuất trình đầy đủ giấy đăng ký, giấy phép lái xe và bảo hiểm đều mang tên Nguyễn Mạnh H. trú ở phường Hưng Phúc (TP. Vinh). Tuy nhiên, khi CSGT yêu cầu thổi vào máy để đo nồng độ cồn thì H không chấp hành, cãi cự một lúc rồi bỏ xe máy rời đi, buộc lực lượng phải tạm giữ giấy tờ, đưa phương tiện về bãi giữ xe Công an thành phố.

Hay như trường hợp của ông Nguyễn Văn N ở Diễn Châu, điều khiển xe ô tô con biển số 37A 02... Tổ tuần tra phát hiện ông này đi ra từ hướng có nhiều quán nhậu ở khu đô thị mới Vinh Tân, khi tới chốt tuần tra kiểm soát, cảnh sát ra tín hiệu dừng xe và phát hiện hơi thở của ông N nồng nặc mùi rượu.

Thế nhưng khi được yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, ông N nhất quyết không thổi vào máy và bảo: “Mới uống với bạn bè dăm bảy chén nên chưa có chi mô các anh ạ, tôi phải vài chai”.

Thiếu tá Trần Đức - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông thành phố Vinh, tổ trưởng tổ tuần tra cho biết: Trước đây, khi chúng tôi mới thực hiện việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, những trường hợp cãi cự, không hợp tác, thậm chí là chống đối diễn ra rất thường xuyên. Đa số viện lý do này nọ như liên hoan, sinh nhật, gặp bạn bè nên có “làm vài chén”.

Nhưng bây giờ, cùng với việc thường xuyên gặp chốt là sự tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông nên tình trạng này đã giảm. Thường những trường hợp cãi cự, chống đối thì ở những địa phương khác đến là nhiều.

Tín hiệu tích cực

Sau đợt cao điểm, Đội Cảnh sát giao thông TP. Vinh tiếp tục công khai tổ chức tuần tra xử lý vi phạm về nồng độ cồn theo Kế hoạch 1296 của lãnh đạo Công an TP. Vinh. Bên cạnh đó, các tuyến đường có nhiều quán bia rượu, điểm kinh doanh karaoke trên địa bàn để lập các tổ tuần tra.

Tuy vậy, điều đáng mừng là tình trạng vi phạm giảm hẳn. Trong tháng 11, Đội Cảnh sát giao thông thành phố chỉ phát hiện gần 70 trường hợp vi phạm và có 3 vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia làm bị thương 4 người.

Đó là kết quả rất tích cực, bởi trong tháng 11 có rất nhiều ngày lễ, nên lượng người ăn uống ở các quán rượu, bia rất đông. Và sau khi kết thúc “chầu thứ nhất”, họ thường tiếp tục đến với “chầu thứ 2” là các địa điểm kinh doanh karaoke. Tìm hiểu được biết, hiện nay nhiều người khi uống rượu, bia đã tự giác để xe lại ở các quán khi ra về.

Việc lập chốt thường xuyên ở những “điểm nóng”, nhất là trong những ngày lễ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đã làm ý thức của người dân thay đổi ít nhiều.

Cảnh sát giao thông cho người dân biết kết quả đo nồng độ cồn trong khí thở.
Cảnh sát giao thông cho người dân biết kết quả đo nồng độ cồn trong khí thở.

Được biết, để có được kết quả đó, điều quan trọng nhất là cách làm. Thiếu tá Nguyễn Duy Hà - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Vinh cho biết: “Đo nồng độ cồn phải chọn những địa điểm thuận lợi cho quá trình thực thi nhiệm vụ cũng như không làm ảnh hưởng đến hoạt động giao thông. Quá trình làm việc thì cán bộ xử lý phải vừa cương quyết nhưng cũng chú trọng nhắc nhở, tuyên truyền về sự nguy hiểm khi đã sử dụng rượu, bia mà vẫn tham gia giao thông. Từ đó họ còn tuyên truyền lại cho những người khác, có như vậy mới thực sự hiệu quả”.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Công an TP. Vinh tổ chức 5.189 ca với sự tham gia của 15.567 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia phát hiện và lập biên bản 11.558 trường hợp; tạm giữ 4.480 phương tiện; xử phạt 13.931 trường hợp vi phạm, thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 7,4 tỷ đồng. Riêng xử lý về nồng độ cồn là 349 trường hợp (trong đó có 10 xe tải, 29 xe con và 310 xe mô tô); tạm giữ 349, tước quyền sử dụng GPLX 298 trường hợp; xử lý nộp Kho bạc Nhà nước 1.125.000.000 đồng. Trong đợt cao điểm vào tháng 9, Công an thành phố đã xử lý và tạm giữ 109 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền nộp Kho bạc Nhà nước 375.500.000 đồng.

Dù đã đạt được kết quả rất tích cực, nhưng theo thống kê, trong 10 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 210 vụ tai nạn giao thông làm chết 144 người, trong đó có trên 30% số vụ liên quan đến rượu, bia.

Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng Cảnh sát giao thông, những điểm tiêu thụ nhiều bia, rượu mỗi ngày như nhà hàng, điểm kinh doanh karaoke, vũ trường... cũng cần có ý thức trong việc chấp hành các quy định về kiểm soát nồng độ cồn. Khi thấy khách hàng uống quá nhiều rượu bia, đừng vì lợi ích của mình mà làm “hoa tiêu” cảnh báo trước các chốt tuần tra, kiểm soát, bởi như thế là tiếp tay cho tình trạng vi phạm.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao ý thức, hợp tác với lực lượng tuần tra kiểm soát, chứ không nên cãi cọ, chống đối rất phản cảm và dễ dẫn đến hiểu nhầm công việc của cảnh sát giao thông. Mọi người nên nhận thức cao việc sử dụng rượu, bia quá nhiều chắc chắn sẽ rất khó, thậm chí là mất kiểm soát được hành vi, phản xạ của mình và nguy cơ gây tai nạn, bị tai nạn giao thông là rất rõ ràng, hậu quả không thể lường trước được.

Cảnh Nam

tin mới

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.