Pháp luật

'Kiều nữ' thừa nhận hành vi lừa tiền đại gia

Trần Vũ 25/09/2024 09:06

Sau chuỗi hành vi lừa đảo một đại gia trên mạng chiếm đoạt hơn 9 tỷ đồng, Đào Thị Mộng Thường đã bị tòa tuyên án tù chung thân. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi lừa đảo và xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 24/9, tại TAND tỉnh Nghệ An, TAND cấp cao Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Đào Thị Mộng Thường (46 tuổi, trú huyện Lai Vung, Đồng Tháp) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2019, Thường lập Facebook tên Đào Ngọc Minh, giới thiệu là Việt kiều Canada để tiếp cận, làm quen với anh N.V.H. (quê Nghệ An). Thời điểm này, anh H. đang ly thân vợ nên khi cô gái xinh đẹp, giàu có nhắn tin, tỏ ra là người biết lắng nghe, thấu hiểu nên đồng ý làm bạn.

Ngọc Minh giới thiệu có bố là Việt kiều Canada, mẹ gốc Hồng Kông, gia đình sở hữu một hãng vận tải lớn ở Canada. Thường nắm 15% cổ phần công ty, được gia đình tin tưởng, sử dụng tài khoản ngân hàng để giao dịch làm ăn.

Bc Thuong (3)
Bị cáo Đào Thị Mộng Thường. Ảnh: Trần Vũ

Trong quá trình thực hiện hành vi lừa đảo, Thường kỳ công xây dựng các tình huống để anh H. tin Ngọc Minh là có thật. Sau thời gian dài tâm sự trên mạng, anh H. có tình cảm với “Ngọc Minh”.

Trong thời gian từ 19/9/2019 đến 27/4/2022, bằng cách tạo ra nhiều tình huống khác nhau như cần tiền làm ăn, làm giấy tờ, tặng quà, làm thủ tục thừa kế, đầu tư đất..., Mộng Thường trong vai diễn Ngọc Minh đã được anh H. chuyển tổng cộng hơn 12,2 tỷ đồng.

Bị cáo Thường cũng “hào phóng” chi hơn 400 triệu đồng để mua quà tặng và chuyển hơn 2,5 tỷ đồng cho anh H. khi anh này cần đầu tư kinh doanh.

Trong thời gian quen nhau, anh H. nhiều lần đề nghị gặp mặt “Ngọc Minh” nhưng đều bị thoái thác, trốn tránh với nhiều lý do. Khi gọi điện qua ứng dụng mạng xã hội thì “Ngọc Minh” không cho bên kia nhìn rõ hình ảnh.

Đến tháng 4/2022, anh H. phát hiện mình đã bị lừa nên nhiều lần liên hệ, yêu cầu Thường trả lại tiền nhưng không có kết quả. Do đó, anh H. đã làm đơn tố cáo Thường tới cơ quan công an.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Thường không thừa nhận hành vi lừa đảo mà cho rằng giữa mình và bị hại có mối quan hệ tình cảm, số tiền anh H. chuyển cho mình là “tình phí”. Bị cáo đề nghị được đối chất với anh H. để làm rõ nội dung này nhưng bị hại từ chối, đề nghị xét xử vắng mặt.

Dù bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ kết quả điều tra, xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa, HĐXX nhận định việc truy tố bị cáo là đúng tội, đúng người. Tòa đã tuyên phạt Đào Thị Mộng Thường tù chung thân.

Sau đó, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào ngày 21/8, bị cáo Thường khai đã nhận thức được hành vi của mình là sai và xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Thường cho biết, trong quá trình điều tra, bị cáo đã “mười mấy lần” tác động để anh trai trả lại 4 tỷ đồng cho bị hại nhưng tại phiên xét xử sơ thẩm do hoang mang nên quên trình bày.

Tuy nhiên, nội dung này không thuyết phục được HĐXX, do tại phiên sơ thẩm bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội. Việc anh trai bị cáo chủ động trả lại số tiền nói trên là do nhận thức được nguồn gốc của nó.

Sau đó, bị cáo xin tạm dừng phiên tòa để tác động gia đình bồi thường cho bị hại. Theo đề nghị của bị cáo, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để bị cáo tác động gia đình bồi thường cho bị hại.

Tuy nhiên, tại phiên tòa ngày 24/9, bị cáo trình bày chưa bồi thường thêm khoản tiền nào cho bị hại. Bị cáo khai đã cố gắng tác động đến người thân nhưng hiện tại không ai có khả năng.

Do bị cáo không đưa ra thêm tình tiết gì mới so với tòa sơ thẩm để xem xét giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX cấp phúc thẩm khuyên bị cáo nên cân nhắc việc rút đơn kháng cáo. Trong quá trình thi hành án, việc bị cáo tác động người nhà bồi thường dần cho bị hại là căn cứ để xem xét giảm án.

Sau một lát suy nghĩ, bị cáo quyết định rút đơn kháng cáo, chấp nhận mức án tù chung thân và tòa sơ thẩm đã tuyên phạt.

Mới nhất
x
x
'Kiều nữ' thừa nhận hành vi lừa tiền đại gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO