Kim chưa quyết định thăm Nga; Thái Lan kêu gọi “đừng câu view” vụ cứu hộ

Theo Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua với nhiều tin tức nổi bật như: Nhà lãnh đạo Triều Tiên chưa quyết định về chuyến thăm Nga; Quân đội Syria thu giữ nhiều vũ khí của phiến quân ở Daraa; Thái Lan kêu gọi "đừng câu view" vụ cứu hộ đội bóng nhí; Nhóm Hồi giáo cực đoan Somalia bảo vệ môi trường...

Nhà lãnh đạo Triều Tiên chưa quyết định về chuyến thăm Nga

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại cuộc gặp ở Bình Nhưỡng. Nguồn: Yonhap/TTXVN
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại cuộc gặp ở Bình Nhưỡng. Nguồn: Yonhap/TTXVN

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 5/7 tuyên bố, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn chưa đưa ra quyết định nào liên quan đến lời mời ông thăm Nga.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu hai nhà lãnh đạo Nga, Triều Tiên có gặp nhau bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông tại Vladivostok vào tháng 9 hay không, người phát ngôn Peskov nêu rõ: "Hiện vẫn chưa có xác nhận cuối cùng. Như đã biết, chúng tôi đã mời ông Kim Jong-un tới thăm Nga, song phía Triều Tiên vẫn chưa đưa ra quyết định. Ngay khi mọi chuyện trở nên rõ ràng, chúng tôi sẽ đưa ra thông báo".

Hai công dân Anh nhiễm độc gần Salisbury có thể chỉ là "điều không may"

Chú thích ảnh
Cảnh sát gác bên ngoài ngôi nhà tại Amesbury ngày 5/7, nơi hai nạn nhân được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh nghi nhiễm chất độc thần kinh Novichok . Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Y tế Anh Jeremy Hunt ngày 5/7 nhận định vụ 2 công dân Anh nhiễm chất độc thần kinh Novichok gần thị trấn Salisbury, miền Nam nước Anh, dường như chỉ là "điều không may" sau ảnh hưởng của vụ đầu độc bất thành nhằm vào cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia Skripal hồi tháng 3 năm nay.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Sky News, Bộ trưởng Jeremy nhấn mạnh "vụ việc này dường như là điều rất không may" và hy vọng rằng đó không phải là hệ quả sau vụ đầu độc hồi tháng 3. 

Người đứng đầu Bộ Y tế Anh cũng cho biết tuy chưa đặt nghi vấn đây là một âm mưu giết người có chủ đích, nhưng nhà chức trách nước này sẽ suy xét dựa trên những căn cứ mà cảnh sát cung cấp.

Quân đội Syria thu giữ nhiều vũ khí của phiến quân ở Daraa

Khói bốc lên sau các cuộc không kích của quân đội Chính phủ Syria xuống khu vực do phiến quân chiếm giữ ở Daraa ngày 26/6. Nguồn: AFP/TTXVN
Khói bốc lên sau các cuộc không kích của quân đội Chính phủ Syria xuống khu vực do phiến quân chiếm giữ ở Daraa ngày 26/6. Nguồn: AFP/TTXVN
Ngày 5/7, truyền thông khu vực Trung Đông đưa tin quân đội Syria đã thu giữ nhiều loại vũ khí và đạn dược của lực lượng phiến quân chống đối chính quyền Damascus trong chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn ở tỉnh Daraa, miền Nam nước này.


Xe tăng, súng máy, máy phát tín hiệu vác vai và nhiều tên lửa đã được trưng bày tại một doanh trại quân đội ở Daraa vào ngày 4/7. Một tư lệnh quân đội giấu tên cho biết trong số những vũ khí trên có một số loại cực kỳ hiếm thấy ở quốc gia Arab, phiến quân khi tháo chạy đã bỏ lại những vũ khí đó.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 33 đối tượng tình nghi IS ở Istanbul

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 33 đối tượng tình nghi IS ở Istanbul. (Nguồn: Daily News)

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 33 đối tượng tình nghi IS ở Istanbul. (Nguồn: Daily News)

Ngày 5/7, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, cảnh sát nước này đã bắt giữ 33 đối tượng bị tình nghi là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thành phố Istanbul.

Theo hãng thông tấn IHA, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động các chiến dịch ở đồng loạt 11 điểm trong thành phố này, thu giữ nhiều hồ sơ và tài liệu kỹ thuật số liên quan tới nhóm này. Trong số những đối tượng bị bắt giữ, có 28 người nước ngoài, nhưng IHA không công bố quốc tịch của những người này.

Thái Lan kêu gọi "đừng câu view" vụ cứu hộ

Thái Lan kêu gọi ‘đừng câu view’ vụ cứu hộ - Ảnh 3.
Người thân của các em thiếu niên bị kẹt dưới hang được cảnh sát bảo vệ khỏi sự soi mói của giới truyền thông. Ảnh: Reuters

Những ngày qua, đời sống xã hội Thái, trên bề mặt truyền thông, dường như chỉ xoay quanh chuyện phát hiện và cứu hộ 12 cậu bé cùng huấn luyện viên còn sống sót sau nhiều ngày dưới hang động.

Sự kiện tạo sóng cảm xúc nhiều cung bậc tùy theo diễn tiến của tình hình và cũng là cuộc chạy đua giữa các cơ quan truyền thông trong việc khai thác thông tin mà đối thủ không có. Điều đó cũng đã gây cản trở không ít cho công tác cứu hộ vốn đang còn rất nhiều việc phải làm cùng những thử thách to như núi.

Trong một thông cáo mới phát đi, Hội đồng Báo chí quốc gia Thái Lan (NPCT) và nhà chức trách nước này đã phải kêu gọi và khuyến cáo giới truyền thông nên có cách tiếp cận lành mạnh, không chạy theo thị hiếu mà gây ảnh hưởng đến công tác cứu hộ cũng như tâm lý của các em nhỏ bị mắc kẹt trong hang Tham Luang cùng gia đình họ.

Nhóm Hồi giáo cực đoan Somalia bảo vệ môi trường

Phiến quân thuộc lực lượng Hồi giáo cực đoan al-Shabaab
Phiến quân thuộc lực lượng Hồi giáo cực đoan al-Shabaab.

Tổ chức Hồi giáo cực đoan khét tiếng al-Shabaab tại Somalia đã ban hành lệnh cấm túi ni lông dùng một lần trên các vùng lãnh thổ do nhóm này kiểm soát nhằm bảo vệ môi trường.

Trong thông báo phát trên Radio Andalus, kênh phát thanh của al-Shabaab, nhóm này nói túi ni lông bị vứt bỏ “đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của con người và động vật”, đồng thời gây ô nhiễm ở miền nam Somalia. Tổ chức dính líu đến mạng lưới al-Qaeda này cũng cấm đốn hạ mọi loại cây quý hiếm trong vùng.

Trước đó, al-Shabaab đã cấm người dân trong vùng nghe nhạc, xem phim phương Tây hay sử dụng điện thoại thông minh.

Quốc hội Macedonia lần thứ hai thông qua thỏa thuận đổi tên nước

Chú thích ảnh
Quốc hội Macedonia lần thứ hai thông qua thỏa thuận đổi tên nước. Ảnh: sputniknews.com

Ngày 5/7, Quốc hội Macedonia một lần nữa đã thông qua thỏa thuận lịch sử giữa nước này và Hy Lạp về việc đổi tên Macedonia thành Cộng hòa Bắc Macedonia, bất chấp việc Tổng thống Gjorge Ivanov đã từ chối phê chuẩn thỏa thuận này.

Tại cuộc bỏ phiếu lần thứ hai, có 69 nghị sĩ trong tổng số 120 nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận lịch sử trên, tương tự như kết quả cuộc bỏ phiếu lần một. Các thành viên của đảng theo chủ nghĩa dân tộc VMRO-DPMNE, đảng đối lập chính tại Macedonia, vốn phản đối thỏa thuận đã không bỏ phiếu.

Singapore phạt cả Grab lẫn Uber trong thương vụ sáp nhập

Singapore phạt cả Grab lẫn Uber trong thương vụ sáp nhập - Ảnh 1.
Những người đến đăng ký hợp tác với Grab ở Singapore. Ảnh:Reuters

Trong thông báo phát đi chiều 5/7, Cơ quan quản lý cạnh tranh Singapore (CCCS) khẳng việc sáp nhập của Grab và Uber về thực chất là ngăn cản cạnh tranh và đề nghị phạt tiền cả hai công ty dịch vụ vận tải này.

Ủy ban của Singapore cho biết đã tiến hành điều tra từ hai bên và cả bên thứ ba để có những chứng cứ khẳng định điều này. CCCS cũng cho biết đã đệ trình một hình thức phạt tiền cả hai công ty Uber và Grab do đã thực hiện chuyển giao thay vì phải lường trước được khả năng cạnh tranh.

Thông báo của cơ quan này cũng khẳng định việc sáp nhập của hai công ty Grab và Uber, vốn là hai đối thủ trực tiếp của nhau, đã làm tăng giá dịch vụ, tạo khó khăn cho các đối thủ khác muốn gia nhập thị trường.

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.