Kim Jong-un gặp đoàn đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc

Phú Bình (Theo Yonhap)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Ngày 5/9, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp một phái đoàn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, có khả năng tái khẳng định cam kết của ông với việc thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và phi hạt nhân hóa đất nước của mình.
Phái đoàn Hàn Quốc cúi chào trước khi lên máy bay đến Triều Tiên hôm 5/9. Ảnh: Yonhap
Phái đoàn Hàn Quốc cúi chào trước khi lên máy bay đến Triều Tiên hôm 5/9. Ảnh: Yonhap

Văn phòng Tổng thống tại Seoul, tức Nhà Xanh trong một tuyên bố ngắn gọn cho biết: “Phái đoàn đặc biệt đã gặp ông Kim Jong-un để chuyển lá thư cá nhân từ ông Moon và trao đổi các quan điểm”.

Tuyên bố được đưa ra vài giờ đồng hồ sau khi Chung Eui-yong - cố vấn an ninh cấp cao của ông Moon, đồng thời là người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc đặt chân đến Triều Tiên trong chuyến công tác dự kiến kéo dài 1 ngày.

“Đoàn đặc phái viên có kế hoạch rời Bình Nhưỡng sau khi dự tiệc tối”, người phát ngôn Nhà Xanh Kim Eui-kyeom cho biết, nói thêm rằng chưa rõ ai sẽ chủ trì bữa tiệc tối này.

Ông Chung dẫn đầu phái đoàn 5 thành viên, bao gồm người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon và Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung.

Trước đó, ông Chung khẳng định hy vọng gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên trong chuyến công tác 1 ngày của mình tới Bình Nhưỡng nhưng chưa sắp xếp gì về khả năng này.

Chuyến thăm Triều Tiên của đoàn đặc phái viên của ông Moon nhìn chung nhằm sắp xếp cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba giữa ông Moon và ông Kim.

Ông Chung cùng 4 thành viên khác của phái đoàn Hàn Quốc hiện có mặt tại Triều Tiên từng đến thăm thủ đô Bình Nhưỡng hồi tháng 3 để dự cuộc họp với nhà lãnh đạo Triều Tiên mà rốt cuộc đã dẫn tới hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Moon và Kim tại làng biên giới Panmunjom ngày 27/4.

Họ đã có cuộc gặp thượng đỉnh song phương lần thứ hai tại Panmunjom vào ngày 26/5, sau đó là một hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore vào ngày 12/6.

Ông Moon và ông Kim đã nhất trí sẽ gặp nhau tại Bình Nhưỡng trong tháng 9 này.

“Thứ nhất, phái đoàn sẽ tìm cách định ngày cụ thể cho hội nghị thượng đỉnh Hàn-Triều mà các nước đã nhất trí tổ chức tại Bình Nhưỡng trong tháng 9”, ông Chung phát biểu tại buổi họp báo hôm 4/9.

“Thứ hai, phái đoàn sẽ thảo luận các cách nhằm phát triển các quan hệ Hàn-Triều thông qua thực thi Tuyên bố Panmunjom”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, các quan chức Hàn Quốc cũng được kỳ vọng sẽ nỗ lực tháo gỡ thế bế tắc hiện hữu trong các đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên.

“Đoàn đặc phái viên cũng có kế hoạch tổ chức các cuộc thảo luận về các cách thức nhằm hoàn toàn phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên”, ông Chung tuyên bố.

Các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên dường như đã đạt tới ngưỡng chưa từng có sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử hồi tháng 6.

Tuy nhiên, các đàm phán này đã ngừng lại sau khi Trump hủy chuyến thăm Triều Tiên theo kế hoạch của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, lấy lý do thiếu tiến triển trong quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Ông Chung, người cho biết sẽ giao một bức thư riêng từ ông Moon gửi tới ông Kim, đã lưu ý rằng ông cũng có thể chuyển tải lập trường của Mỹ tới Triều Tiên.

“Chúng tôi luôn trao đổi thông tin chặt chẽ với Mỹ. Chúng tôi cũng chia sẻ thông tin liên quan đến chuyến thăm của phái đoàn đặc biệt này tới Triều Tiên và tổ chức các cuộc thảo luận mật thiết”, ông này cho biết.

Chuyến công tác của ông Chung diễn ra trong bối cảnh nhiều quan ngại về khả năng tồn tại khác biệt giữa tốc độ phát triển các quan hệ liên Triều và tiến triển trong các nỗ lực phi hạt nhân hóa, nhất là sau hội nghị thượng đỉnh Moon-Kim lần thứ ba.

Nhiều người tại Hàn Quốc và Mỹ tin rằng bất kỳ sự phát triển nào trong mối quan hệ Hàn-Triều theo sau bởi sự hợp tác kinh tế gia tăng giữa 2 miền Triều Tiên có thể làm suy giảm hoặc xóa bỏ nhu cầu hay sự sẵn lòng phi hạt nhân hóa của Triều Tiên để đổi lấy những bảo đảm về an ninh, cũng như sự ủng hộ về kinh tế từ Mỹ và các đồng minh của nước này.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump hôm 4/9 vừa qua, ông Moon khẳng định những cải thiện trong quan hệ liên Triều sẽ chỉ trợ giúp thêm cho các nỗ lực nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

“Ông Moon quả quyết rằng sự cải thiện trong mối quan hệ Hàn-Triều và giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên sẽ đóng góp vào việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên”, người phát ngôn Nhà Xanh Kim Eui-kyeom nói về các cuộc trao đổi Moon-Trump.

Trong khi đó, ông Chung khẳng định sự cải thiện trong các quan hệ liên Triều thậm chí có thể giúp tháo gỡ các cuộc đàm phán bế tắc về phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên.

“Chúng tôi tin sự phát triển trong các quan hệ Hàn-Triều có thể là một động lực thúc đẩy phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và chúng tôi có thể kéo các đàm phán về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên thông qua sự phát triển trong mối quan hệ Hàn-Triều nếu cần”, ông tuyên bố hôm 4/9.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.