Kim Jong-un sẵn sàng thăm Nga; Mỹ triệu hồi đại sứ từ 3 nước “chia tay” Đài Loan

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều tin tức nổi bật như: Nhà lãnh đạo Triều Tiên xác nhận sẵn sàng thăm Nga; Trump dọa áp thuế đối với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc; Liên Hợp quốc nỗ lực thúc đẩy giải quyết xung đột tại Yemen; Ai Cập tuyên án tử hình hàng chục người với tội danh giết người...

Nhà lãnh đạo Triều Tiên xác nhận sẵn sàng thăm Nga

nha lanh dao trieu tien xac nhan san sang tham nga hinh 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CBS News

Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga - bà Valentina Matvienko ngày 8/9 cho biết, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã xác nhận sẵn sàng tới thăm Nga. Hãng thông tấn RIA trích lời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga sau khi bà có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng.

Theo bà Matvienko, nhà lãnh đạo Triều Tiên mong muốn có hòa bình. Triều Tiên cũng đang tham gia các cuộc đối thoại với Mỹ để từng bước thực hiện những cam kết đã đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Sinhgapore vào tháng 6 vừa qua.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga trước đó cũng cho biết bà sẽ chuyển một bức thư của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ dọa áp thuế đối với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Chế biến hải sản xuất khẩu tại nhà máy ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 5/7. Nguồn: AFP/ TTXVN
Chế biến hải sản xuất khẩu tại nhà máy ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 5/7. Nguồn: AFP/ TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/9 đã đe dọa áp thuế đối với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ, một động thái có thể khiến căng thẳng với Bắc Kinh leo thang.

Phát biểu trước báo giới tại thành phố Fargo, bang Bắc Dakota, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Sau đó, có thêm lượng hàng hóa trị giá 267 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc sẵn sàng bị xem xét áp thuế ngay lập tức nếu tôi muốn". Điều này có nghĩa là hầu như tất cả hàng hóa nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào Mỹ đều bị áp thuế bổ sung.

Sân bay gần lãnh sự quán Mỹ ở Iraq trúng rocket

Người biểu tình tại gần một tòa nhà chính quyền bị phóng hỏa ở Basra ngày 7/9. Ảnh: AFP.

Người biểu tình tại gần một tòa nhà chính quyền bị phóng hỏa ở Basra ngày 7/9. Ảnh: AFP

Một quan chức sân bay cho biết vụ tấn công xảy ra vào khoảng 8h (12h giờ Hà Nội) ngày 8/9 và không gây thương vong hoặc làm gián đoạn các chuyến bay. Hiện không rõ bên nào đã phóng ba quả rocket Katyusha, theo AP.

Basra là sân bay quốc tế lớn thứ hai ở Iraq, nằm ở thành phố Basra, miền nam nước này. Lãnh sự quán Mỹ nằm liền kề cơ sở này.

Người Iraq bất bình về nạn tham nhũng, dịch vụ công kém và nạn thấp nghiệp tăng đang biểu tình chống Iran. Họ cho rằng ảnh hưởng của Iran trong vấn đề chính trị của Iraq đã dẫn đến những vấn đề nói trên.

Liên Hợp quốc nỗ lực thúc đẩy giải quyết xung đột tại Yemen

Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths (giữa) tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ. Nguồn: THX/TTXVN
Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths (giữa) tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ. Nguồn: THX/TTXVN

Ngày 8/9, đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths thông báo một thỏa thuận về sơ tán những người cần chăm sóc y tế khỏi thủ đô Saana hiện do phiến quân Houthi chiếm đóng, đồng thời cho biết chuyến bay nhân đạo đầu tiên tới Cairo (Ai Cập) sẽ cất cánh trong 1 tuần nữa.

Quan chức Liên hợp quốc đã đưa ra thông báo trên sau khi cuộc hòa đàm về tình hình Yemen do Liên hợp quốc bảo trợ vừa diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) trong các ngày 6-8/9 kết thúc mà không đạt kết quả mang tính bước ngoặt do lực lượng Houthi không cử đại diện tham dự.

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi bùng phát xung đột giữa phiến quân Houthi và các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh với các lực lượng trung thành với chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi.

Mỹ triệu hồi nhà ngoại giao ở các nước cắt quan hệ với Đài Loan

My trieu hoi nha ngoai giao o cac nuoc cat quan he voi Dai Loan hinh anh 1

Cơ quan đại diện ngoại giao của Đài Loan tại El Salvador đóng cửa hồi tháng trước sau khi nước này cắt đứt quan hệ với Đài Loan. Ảnh: AFP

Nhân viên các cơ quan đại diện của Mỹ ở Cộng hòa Dominica, El Salvador (vùng Caribbean) và Panama (Trung Mỹ) đã được Washington triệu hồi sau khi chính quyền các nước này cắt đứt quan hệ với Đài Loan "để thảo luận (về các vấn đề) liên quan đến quyết định gần đây (của những nước này) trong việc không tiếp tục công nhận" Đài Loan. 

Các nhà ngoại giao trên sẽ gặp gỡ "các quan chức thuộc chính phủ Mỹ nhằm bàn bạc về những việc Mỹ có thể thực hiện để hỗ trợ nền kinh tế và các định chế độc lập, mạnh mẽ tại khu vực Caribbean và Trung Mỹ", bà Nauert phát biểu hôm 8/9. 

Washington nhiều lần bày tỏ quan ngại đối với việc Trung Quốc buộc các nước phải cắt đứt ngoại giao với Đài Loan, nơi mà Bắc Kinh xem là một tỉnh ly khai.

Ai Cập tuyên án tử hình hàng chục người với tội danh giết người

Cảnh sát Ai Cập gác tại Shubura, Cairo. Nguồn: AFP/TTXVN
Cảnh sát Ai Cập gác tại Shubura, Cairo. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 8/9, Ai Cập đã tuyên án tử hình đối với 75 người liên quan với cuộc biểu tình ủng hộ phong trào Anh em Hồi giáo hồi tháng 8/2013 - thời điểm sau khi xảy ra vụ đảo chính quân sự lật đổ Tổng thống Ai Cập khi đó là ông Mohamed Morsi.

Theo phán quyết được đưa ra, toàn bộ những người bị kết án tử hình nói trên được xác định phạm phải tội danh liên quan đến vấn đề an ninh như kích động bạo lực, giết người và tổ chức biểu tình trái phép. Trong danh sách trên có một số thủ lĩnh của phong trào Anh em Hồi giáo như Essam al-Erian, Mohamed Beltagi và nhà thuyết giáo nổi tiếng Safwat Higazi.

Hội đàm quan chức cấp cao Trung - Hàn

Chú thích ảnh
Ông Dương Khiết Trì. Ảnh: Yonhap/TTXVN 

Ngày 8/9, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong đã tiến hành các cuộc tham vấn tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, cố vấn an ninh hàng đầu Hàn Quốc đã thông báo về chuyến thăm mới đây của ông tới Triều Tiên với tư cách là đặc phái viên của Tổng thống Moon Jae-in. Ngoài ra, giới chức Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đã thảo luận về vấn đề thúc đẩy tiến trình hòa giải chính trị trên Bán đảo Triều Tiên và trao đổi quan điểm về quan hệ song phương.

Thành phố Italia cấm ăn vặt ở khu trung tâm

  • Một khu phố ở Florence /// AFP
    Một khu phố ở Florence. Ảnh: AFP

    Đài CNN ngày 7/9 đưa tin chính quyền Florence (Italia) đã ra lệnh cấm du khách ăn uống trên một số tuyến đường ở khu trung tâm thành phố. Lệnh cấm có hiệu lực trong 4 tháng kể từ ngày 4/9.

  • Những ai vi phạm có thể phải nộp phạt lên tới 500 euro (khoảng 14 triệu đồng). Nhà chức trách cho biết lệnh cấm áp dụng trong khoảng thời gian từ 12 - 15 giờ và 18 - 22 giờ mỗi ngày, nhằm giảm thiểu tình trạng đông đúc quá tải cũng như xả rác bừa bãi ở các tuyến phố trung tâm, gây phiền hà cho người dân địa phương.

Chính quyền cũng đã phát tờ rơi được in bằng hai thứ tiếng Ý và Anh để phổ biến cho du khách. Ước tính Florence đón hơn 10 triệu lượt khách đến tham quan mỗi năm.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.