Kim Jong-un sẽ gặp Putin vào cuối tháng 4; Dư luận Ukraine “ngả” về danh hài Zelensky

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Kim Jong-un sẽ gặp Putin vào cuối tháng 4; Dư luận Ukraine "ngả" về danh hài Zelensky; Mỹ chuẩn bị công khai báo cáo cuộc điều tra Nga - Trump; Thủ tướng Malaysia lọt vào danh sách 100 người ảnh hưởng nhất thế giới... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Kim Jong-un sẽ gặp Putin vào cuối tháng 4

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi cuối năm 2018. Ảnh: KCNA.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi cuối năm 2018. Ảnh:KCNA.

"Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thăm Nga vào cuối tháng 4 theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin", Điện Kremlin ngày 18/4 ra thông cáo cho biết. Moskva không tiết lộ thời gian và địa điểm tổ chức cuộc họp, nhưng truyền thông nước này cho biết một quan chức Triều Tiên đang kiểm tra ga tàu ở thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm 14/4 đưa tin lãnh đạo Triều Tiên sẽ tới thành phố Vladivostok sớm nhất vào tuần tới. Trong khi đó, Tổng thống Putin dự kiến thăm vùng Viễn Đông trên đường sang Trung Quốc dự diễn đàn Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) ngày 26-27/4. Cuộc gặp giữa lãnh đạo Nga và Triều Tiên đã được lên kế hoạch từ lâu. Suy đoán về hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều tăng lên thời gian gần đây khi quan chức cấp cao hai nước có những chuyến thăm qua lại.

Bầu cử tổng thống Ukraine: Dư luận "ngả" về danh hài Zelensky

Chú thích ảnh
Ứng cử viên Volodymyr Zelensky tại cuộc họp báo ở Kiev, Ukraine ngày 6/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo một cuộc thăm dò dư luận công bố ngày 18/4, diễn viên hài Volodymyr Zelensky, một người mới bước vào lĩnh vực chính trị, tiếp tục dẫn đầu trong cuộc chạy đua tranh cử tổng thống Ukraine. Cuộc thăm dò do tổ chức khảo sát Reiting cho thấy ông Zelensky nhận được 57,9% số phiếu bầu và đương kim Tổng thống Petro Poroshenko được 21,7% số phiếu bầu. Reiting thăm dò ý kiến của 3.000 cử tri tại tất cả các khu vực từ ngày 12 - 16/4. Cuộc thăm dò trước đó được Reiting tiến hành từ ngày 5 - 10/4 cho thấy ông Zelensky được 61% số phiếu bầu trong khi ông Poroshenko được 24% số phiếu bầu.

Cuộc tranh luận trực tiếp và công khai trong khuôn khổ cuộc bầu cử tổng thống vòng hai giữa Tổng thống đương nhiệm của Ukraine Petro Poroshenko và đối thủ là danh hài Volodymyr Zelensky sẽ diễn ra vào lúc 19h00 ngày 19/4 giờ địa phương tại sân vận động quốc gia Olympic ở thủ đô Kiev.

Mỹ chuẩn bị công khai báo cáo cuộc điều tra Nga - Trump

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr phát biểu tại quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr phát biểu tại quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr ngày 18/4 dự kiến công bố báo cáo dài gần 400 trang, chưa bao gồm các bảng và phụ lục, đề cập đến những phát hiện và phân tích của công tố viên đặc biệt Robert Mueller trong cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, cũng như lý do Mueller kết luận không có sự thông đồng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Moskva.

Theo nguyên tắc bảo mật, một số thông tin trong báo cáo sẽ bị loại bỏ, bao gồm những cuộc thẩm vấn trước bồi thẩm đoàn, tài liệu được thu thập bởi tình báo và bằng chứng liên quan đến các cuộc điều tra khác. Giới chuyên gia đánh giá việc công bố tài liệu có thể là bước ngoặt với chính quyền Tổng thống Trump, đồng thời gây ra những căng thẳng mới trong quốc hội Mỹ và tác động tới cuộc chạy đua tranh cử tổng thống năm 2020.

Tổng thống Maduro: Lệnh trừng phạt của Mỹ khiến Venezuela mạnh mẽ hơn

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tham gia cuộc tuần hành ủng hộ Chính phủ ở Caracas ngày 23-2-2019. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tham gia cuộc tuần hành ủng hộ Chính phủ ở Caracas ngày 23-2-2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm hạn chế khả năng trao đổi thương mại tài chính quốc tế của Caracas sẽ khiến quốc gia này trở nên mạnh mẽ hơn. Theo nhà lãnh đạo Venezuela, Ngân hàng Trung ương của nước này đủ khả năng vượt qua các lệnh trừng phạt này.

Ngày 17/4, Mỹ đã áp các lệnh trừng phạt mới lên Venezuela, trong đó nhắm vào Ngân hàng Trung ương Venezuela và giám đốc ngân hàng này. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết động thái này sẽ gửi đi lời cảnh báo mạnh mẽ với các nhân tố bên ngoài, cũng như ngăn cản các nhân tố này triển khai các khí tài quân sự tới Venezuela để ủng hộ Tổng thống Maduro.

Thủ tướng Malaysia lọt vào danh sách 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

thu tuong malaysia lot vao danh sach 100 nguoi anh huong nhat the gioi hinh 1

Thủ tướng Mahathir Mohamad.

New Straits Times đưa tin, sau gần một năm lên cầm quyền trong nhiệm kỳ lần thứ 2, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã được Tạp chí Time bình chọn là một trong số 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới năm 2019. Trong phần tiểu sử vắn tắt về Thủ tướng Mahathir trên trang Time Magazine 100, biên tập viên tờ Sarawak Report, bà Clare Rewcastle-Brown, viết rằng nhà lãnh đạo 93 tuổi của Malaysia là một “con ngựa chiến già mạnh mẽ, người đã tỏa sáng trong chiến dịch tranh cử khốc liệt.”

Chủ bút tờ báo từng đưa nhiều tin tức về vụ bê bối tại Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MBD) nhấn mạnh: “Khi đấu tranh giành quyền lực, không nhất thiết bạn phải là người trẻ…Hãy nhìn vào tấm gương của Mahathir Mohamad, người ở độ tuổi 92 đã quyết định tạm dừng việc nghỉ hưu hồi năm ngoái để ra tranh cử và đánh bại cựu Thủ tướng Najib Razak.”

Nhân viên sân bay ở Mỹ thừa nhận làm gián điệp cho Trung Quốc

Nhân viên sân bay ở Mỹ thừa nhận làm gián điệp cho Trung Quốc - ảnh 1
Bà Ying Lin. Ảnh chụp màn hình New York Daily News

Một nữ nhân viên của hãng hàng không Trung Quốc Air China làm việc tại sân bay quốc tế John F. Kennedy (thành phố New York, Mỹ) đã nhận tội làm việc cho quân đội Trung Quốc.Nữ nhân viên người Mỹ gốc Hoa Ying Lin thú nhận đã làm việc theo chỉ thị từ một tùy viên quân sự thuộc văn phòng đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc (New York), theo cáo trạng của tòa án.

Bà Lin (48 tuổi) làm việc cho hãng Air China kể từ năm 2002 cho đến 2015 tại sân bay John F. Kennedy và sau đó là Newark Liberty (New York) kể từ tháng 4/2016. Bà Lin nói hành vi sai trái bắt đầu sau khi bà được thăng cấp, từ tiếp viên hàng không lên quản lý khách VIP, vào tháng 1/2010. Bà thú nhận đã âm thầm đưa những kiện hàng bí ấn, không qua kiểm tra an ninh lên các máy bay từ New York đến thủ đô Bắc Kinh, "theo chỉ đạo của các quan chức và của công ty Air China". Đổi lại, chính phủ Trung Quốc cho phép Lin mua rượu, thiết bị điện tử miễn thuế (vốn chỉ là đặc quyền của các nhà ngoại giao), theo cáo trạng.

Nga cấm xuất khẩu dầu sang Ukraine

TIN LIÊN QUAN
  • WTO ra phán quyết ủng hộ Nga trong vụ tranh chấp với Ukraine

    WTO ra phán quyết ủng hộ Nga trong vụ tranh chấp với Ukraine

  • WTO ra phán quyết ủng hộ Nga trong tranh cãi với Ukraine về trung chuyển hàng hóa

  • Nga lo ngại NATO xúi giục Ukraine khiêu khích tại Biển Đen

  • Quan hệ Ukraine - Nga sẽ ra sao sau bầu cử?

MỚI NHẤT
  • Mỹ thắng kiện tại WTO liên quan tới Trung Quốc áp hạn ngạch thuế quan đối với ngũ cốc

    Mỹ thắng kiện tại WTO liên quan tới Trung Quốc áp hạn ngạch thuế quan đối với ngũ cốc

  • Rơi trực thăng quân sự ở Nam Phi, 2 phi công bị thương nặng

  • Nga, Mỹ nhất trí duy trì hợp tác trong vấn đề Triều Tiên

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, ngày 18/4, tại phiên họp chính phủ, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố đã ký quyết định cấm xuất khẩu dầu mỏ sang Ukraine.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là biện pháp đáp trả động thái mở rộng danh sách hàng hóa Nga bị cấm nhập khẩu vào Ukraine mà Kiev vừa thực hiện.

Theo đó, Nga cấm xuất khẩu sang nước láng giềng dầu mỏ và sản phẩm của dầu mỏ, ngoài ra cũng lập danh mục các hàng hóa chỉ được phép xuất khẩu khi có giấy phép riêng. Danh mục này có hiệu lực từ ngày 1/6 tới. Thủ tướng Nga cho biết, danh mục bao gồm sản phẩm năng lượng như than, dầu mỏ...

Trong các biện pháp đáp trả lần này, Nga cũng mở rộng lệnh cấm nhập khẩu vào Nga đối với hàng chế tạo máy, công nghiệp nhẹ, chế biến kim loại của Ukraine. Những mặt hàng này có tổng giá trị nhập khẩu vào Nga năm 2018 lên tới 250 triệu USD.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.