Kinh doanh đa cấp biến tướng - một kiểu móc túi

(Baonghean) - Gần 2 ngàn tỷ đồng bị chiếm đoạt, hơn 64 ngàn người trở thành nạn nhân trong một vụ lừa đảo nên xếp vào hạng “kinh điển” nhất từ trước tới nay của cái gọi là kinh doanh đa cấp

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa .

Cả nước bàng hoàng khi thông tin trên được công bố. Hàng chuỗi câu hỏi được đặt ra với các cơ quan chức trách. Quả thực, câu chuyện về 2 “doanh nhân thành đạt” trong đó có kẻ giả danh treo quân hàm đại tá quân đội của công ty Liên kết Việt bị bắt cùng với sự đổ vỡ ngay lập tức cả một hệ thống chân rết trải dài khắp 27 tỉnh thành (trong đó có Nghệ An) đã trở thành một trong những chủ đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của  thông tin đại chúng vừa qua.

Mọi thông tin xung quanh câu chuyện này dường như đã được mổ xẻ, dưới các góc độ khác nhau như chế tài pháp luật, quản lý xã hội, đạo đức kinh doanh .v.v... Tuy nhiên từ góc độ kinh tế, chúng tôi muốn trao đổi thêm vài điều với mong muốn  tiếp cận vấn đề một cách toàn diện và khách quan. Trên cơ sở đó góp phần hạn chế những sai lầm không đáng có, nhận diện thêm, tiến tới giảm bớt những méo mó trong nền kinh tế thị trường ở nước ta.

Kinh doanh đa cấp là một sản phẩm của thị trường hiện đại. Nguồn gốc ra đời, mục đích hướng tới hay chức năng của của nó suy cho cùng cũng chỉ là một hình thức phân phối sản phẩm, nói nôm na là cách bán hàng. Trước hết cần xác định một cách mạch lạc sự khác nhau giữa kinh doanh đa cấp và lừa đảo. Bản chất của kinh doanh đa cấp không phải là một hình thức lừa đảo. Đa cấp là một loại hình kinh doanh thâm nhập vào nước ta hơn thập nay, nó được pháp luật thừa nhận cũng như bảo hộ. Việc ban hành Luật Cạnh tranh năm 2004, Nghị định 110/2005/NĐ-CP ngày 24/08/2005 của Chính phủ về quản lý đối với hoạt động bán hàng đa cấp và Thông tư số 19/2005/TT-BTM của Bộ Thương mại ngày 08/11/2005 hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 110/2005/NĐ-CP về kinh doanh bán hàng đa cấp đã khẳng định thái độ của nhà nước ta là thừa nhận tính hợp pháp của hoạt động bán hàng đa cấp. Phải nói là pháp luật cơ bản tạo được nền tảng pháp lý cho mối quan hệ giữa doanh nghiệp bán hàng đa cấp với người tham gia bằng hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp. 

Kinh doanh đa cấp góp phần mở rộng thị trường, đưa sản phẩm có chất lượng đến tay người tiêu dùng với chi phí trung gian phù hợp. Giá bán (sỉ) sản phẩm cho người trong hệ thống không cao hơn giá bán lẻ sản phẩm cùng loại ngoài thị trường. Về mặt lý thuyết là vậy. Tuy nhiên ở nước ta, loại hình kinh doanh này đang bị lợi dụng, biến tướng một cách cực kỳ nghiêm trọng, mang tính hệ thống và phổ biến, gây tổn hại về kinh tế và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Giờ đây, hình như không còn mấy ai tin vào đa cấp nữa. Người ta hoặc là kỳ thị tránh né đa cấp hoặc là lao vào với mục đích kiếm tiền thật nhanh để rồi chính họ vừa trở thành nạn nhân vừa trở thành thủ phạm của một kiểu làm ăn chụp giựt. Kiến thức hạn chế, sự nhẹ dạ thái quá và tình trạng không chế ngự được lòng tham đã đẩy  không ít người lâm vào cảnh tan gia bại sản ngay trên đống tiền ảo mà họ theo đuổi một cách bất chấp.

Đầu tư vào 8 triệu, sau bốn năm có đến 500 triệu! Đấy là thông tin được phát ra từ tâm bão… đa cấp. Nghe điều ấy có mấy ai tin? Chắc chắn có nhưng có lẽ không quá nhiều! Lòng tham và sự bế tắc trước cuộc sống đã không giữ họ lại hay còn lý do nào khác? Câu trả lời đầy đủ xin chờ các cơ quan có trách nhiệm. Đã từng có ý kiến đề nghị cấm tiệt đối với loại hình này. Tuy nhiên, hễ cứ không quản được thì cấm không bao giờ là giải pháp chuẩn.

Được biết hiện cả nước có trên 1 triệu người đang tham gia vào các mạng lưới đa cấp khác nhau. Vậy có bao nhiêu trong số họ là  nạn nhân của lừa đảo và sẽ còn bao nhiêu khách hàng tiềm năng sẽ gia nhập đội quân “kinh doanh” hùng hậu kia?  Thực ra những thủ đoạn của Liên kết Việt như vừa rồi chả có gì quá tinh vi cả. Vẫn chỉ là giả danh cán bộ, giả danh bằng khen Thủ tướng, mượn vài người nổi tiếng tham dự hội thảo để ra oai, hứa trả hoa hồng cao để thu hút… chỉ thế thôi mà tung tác cả năm trời. Đã đến lúc rà soát để chấn chỉnh. Nghị định 110/2005/NĐ-CP của Chính phủ; Thông tư số 19/2005/TT-BTM của Bộ Thương mại (về kinh doanh bán hàng đa cấp) cũng đã có “tuổi đời” trên 10 năm. Cần một thái độ nghiêm khắc với những loại đa cấp “móc túi”.  Tôi không nghĩ một xã hội sẽ lành mạnh, một nền kinh tế sẽ phát triển tích cực nếu người lao động ngày càng bị… đa cấp hóa.

                                                         Nguyễn Khắc An

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4.