Kinh nghiệm chẩn đoán “bệnh” ô tô qua tiếng kêu khi lái

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Mỗi âm thanh sẽ có những thông điệp riêng để báo hiệu cho chủ xe về những sự cố. Dưới đây là một số lưu ý giúp người lái dễ dàng "bắt bệnh" cho xe của mình thông qua những tiếng kêu lạ khi lưu thông trên đường.

1. Tiếng hú tăng theo tốc độ

Khi đi tốc độ thấp trong thành phố, người ngồi trong xe có thể không nhận thấy tiếng kêu này. Tuy nhiên, khi ra xa lộ  chạy ở tốc độ cao hơn, tùy theo mức độ nặng của "bệnh"; người lái có thể thấy rõ tiếng hú vọng vào xe, chạy tốc độ càng cao tiếng hú càng lớn.

Tiếng kêu có thể xuất phát từ các vòng bi trong bộ vi sai, hoặc do khe hở ăn khớp giữa các bánh răng bị sai lệch gây va đập. Hiện tượng này xảy ra với những xe trang bị hệ thống dẫn động cầu sau hoặc 2 cầu có dẫn động bằng trục các-đăng và vi sai... Nguyên nhân do xe không thay dầu đúng định kỳ, hoặc xe bị ngâm nước khiến nước lọt vào dầu cầu qua lỗ thông hơi phía trên hộp vi sai, dầu phân hủy không còn chức năng bôi trơn.

2. Tiếng "è è" khi đánh lái

Tiếng kêu xảy ra với những xe trang bị hệ thống lái trợ lực thủy lực. Khi thiếu dầu hoặc bơm trợ lực hoạt động kém, hệ thống trợ lực sẽ phát ra tiếng kêu è è. Người lái có thể không nhận ra tiếng kêu khi đi ở tốc độ cao, nhưng dễ dàng nghe thấy khi đi tốc độ thấp, trên đường vắng... Sự cố này có thể kéo theo tình trạng vô lăng nặng hơn. 

Khi phát hiện thấy tiếng kêu, người lái cần kiểm tra hệ thống trợ lực có thiếu dầu hay không, bằng cách quan sát trên bình dầu có ghi Power Steering Fluid; nếu mức dầu dưới ngưỡng min thì hệ thống đang bị thiếu dầu. Nguyên nhân có thể là do có rò rỉ trên đường ống dẫn dầu trợ lực. Nếu dầu không bị hao hụt, hãy nghĩ đến hư hỏng ở bơm trợ lực.

3. Tiếng “cục” 1 lần khi vào số hoặc tăng ga

Tiếng kêu chỉ 1 lần khi người lái đạp chân phanh, gạt cần chuyển số về D (tiến) hoặc R (lùi) với hộp số tự động), hoặc vào số và nhả côn với hộp số sàn, kèm theo tiếng kêu là hiện tượng giật nhẹ chưa cần tăng ga...

Khi có hiện tượng này hãy nghĩ ngay đến sự cố của trục láp (bán trục). Trong một số trường hợp như ngập nước hay va chạm dưới gầm, cao su chụp láp bị rách khiến nước và bụi bẩn chui vào bên trong then hoa, khiến các bánh răng bị han rỉ, mài mòn, không còn ăn khớp. Khi vào số, các bánh răng bị rơ va vào nhau, gây ra tiếng kêu và làm giật xe.

Không có giải pháp khắc phục tình trạng bánh răng của khớp nối then hoa đã bị mòn, chỉ có thể thay thế.

4. Tiếng "cục" 1 lần khi đạp phanh

Quá trình cọ sát liên tục có thể làm cho ắc suốt phanh bị mòn và rơ. Ngay khi má phanh chạm vào trống phanh hoặc đĩa phanh (khi người lái đạp phanh), lực ma sát sẽ khiến má phanh bị cựa, gây va chạm ở ắc suốt và phát ra tiếng kêu.

Một chú ý quan trọng là nên thường xuyên kiểm tra tình trạng của các cao su cu-pen bảo vệ suốt phanh, tuyệt đối không được bôi mỡ không đúng chủng loại vào suốt phanh vì có thể gây bó kẹt, hỏng các cao su che bụi. Nên  mang xe đến các gara để kỹ thuật viên phân biệt các loại mỡ đặc chủng dùng cho hệ thống phanh xe.

5. Tiếng ù ở một bánh nào đó

Bình thường khi chạy tốc độ chậm trong phố, bạn không thấy dấu hiệu gì bất thường. Nhưng khi ra đường tốc chạy tốc độ cao, tiếng ù từ bánh xe nào đó vọng lên có thể phỏng đoán là bi moay ơ bánh đã hỏng; tiếng kêu sẽ tăng tỉ lệ thuận với tốc độ của xe.

Nguyên nhân dẫn đến chết bi moayơ là do sử dụng lâu năm, mỡ bôi trơn bên trong ổ bi bị khô hoặc mất dần. Hoặc do xe thường xuyên đi vào vùng ngập nước, trong khi phớt chắn ổ bi bị hở khiến nước vào trong phá hỏng vòng bi. Hậu quả xấu nhất, khi bi moay ơ bị rơ, tiếng kêu quá lớn có thể gây hiện tượng bánh xe bị rung lắc khi vận hành, ảnh hưởng đến hiệu quả phanh.

6. Tiếng "lục cục" không đều khi đi đường xấu

Khi đi trên đường gồ ghề, gợn sóng, gầm xe xuất hiện những tiếng kêu lục cục, có lúc liên tục, có lúc thưa hơn...  Có thể là một hoặc một vài rô-tuyn (các khớp cử động đa chiều) của xe đã bị rơ. 

Nguyên nhân do quá trình sử dụng, lớp cao su bảo vệ có thể bị rách hoặc thoái hóa khiến bụi bẩn, nước làm hỏng chất bôi trơn của rô tuyn, tạo ma sát và mài mòn trong quá trình khớp cử động. Rô tuyn bị rơ khiến quả bi va đập khi mặt đường không bằng phẳng. Trong một số trường hợp, chụp cao su bảo vệ bị rách có thể khắc phục bằng cách thay mới, nhưng nếu rô tuyn bị rơ và chết sẽ không thể phục hồi, phải thay mới.

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.