Kinh nghiệm lùi xe trong ngõ hẹp
Tài xế cần tập trung cao độ, quan sát xung quanh, điều chỉnh tốc độ hợp lý và đặc biệt đầu xe luôn được ưu tiên hướng về phía không gian rộng hơn so với đuôi xe.
Một trong những vấn đề khó nhằn nhất của các tài xế khi lái xe qua đường nhỏ chính là lùi xe trong ngõ hẹp. Để có thể điều khiển phương tiện đi qua đường hẹp, ngõ nhỏ một cách an toàn đòi hỏi tài xế phải có kỹ năng, kinh nghiệm lái xe và cả bản lĩnh xử lý tình huống.
Bởi diện tích của những ngõ hẹp rất bé, đông người qua lại và nhiều hàng quán ven hai bên. Tài xế không đủ kinh nghiệm và kỹ năng xử lý tình huống sẽ dẫn đến tình trạng va quệt gây ùn tắc cục bộ, tiến không được mà lùi cũng không xong.
Dưới đây là những kinh nghiệm lùi xe trong ngõ hẹp một cách thuận lợi và đảm bảo an toàn mà các chuyên gia chia sẻ cho tài xế:
Ưu tiên đầu xe, áp dụng nguyên tắc 'Tiến bám lưng, lùi bám bụng'
Nhiều tài xế có thói quen cho đầu xe vào trong ngõ hẹp rồi quay lùi xe. Tuy nhiên theo những người nhiều kinh nghiệm lái ô tô, cách lùi xe này chỉ khiến cho tài xế vất vả hơn.
Nguyên tắc lùi xe trong ngõ hẹp đó là luôn ưu tiên cho đầu xe, nghĩa là đầu xe luôn ở hướng rộng hơn so với đuôi xe. Lúc đó sẽ có góc cua mở rộng hơn nhờ bánh xe phía trước có thể xoay chuyển linh hoạt vì có không gian.
Áp dụng trong trường hợp cụ thể muốn cho xe vào trong nhà, nếu nhà có mặt tiền rộng hơn ngõ thì nên tiến xe vào nhà, còn nếu mặt tiền bé hơn ngõ thì nên lùi xe vào nhà.
Nếu xe ô tô có trang bị camera lùi hoặc camera 360 độ quanh xe thì tài xế nên tận dụng để quan sát các điểm mù phía sau. Tuy nhiên, tài xế vẫn cần phải quan sát gương chiếu hậu và xung quanh để điều khiển xe một cách linh hoạt. Khi lùi xe, nên điều khiển sao cho sườn xe cách tường bên phải khoảng cách tối thiểu để gương xe không bị va quệt.
Ngoài ra, một trong những kinh nghiệm lùi xe trong ngõ hẹp hiệu quả mà cánh tài xế thường chia sẻ đó là áp dụng nguyên tắc "tến bám lưng, lùi bám bụng".
Mở cua chuẩn
Mở cua chuẩn là kỹ năng lái xe mà không phải tài xế nào cũng có thể đạt được. Để có được kỹ năng này, lái xe cần rèn luyện nhiều trong điều kiện đường phố đông đúc, tắc nghẽn hay ngõ hẹp.
Mở cua chuẩn sẽ giúp tài xế quay lùi xe dễ dàng hơn rất nhiều mà không va quệt phải chướng ngại vật nào. Trước tiên, tài xế nên quan sát và ước tính căn lề đường hợp lý, sau đó mở cua một cách dứt khoát.
Tập quan sát bao quát
Khi lái xe, tài xế cần phải rèn luyện kỹ năng quan sát ở phạm vi rộng. Thói quen này sẽ giúp tài xế có tầm nhìn bao quát và chủ động hơn trong mọi trường hợp, đặc biệt là những tình huống bất ngờ phát sinh.
Việc quan sát con đường ở phạm vi rộng sẽ giúp tài xế xác định được một cách tương đối về việc đó là đường cụt hay không, bề rộng đường, những chướng ngại vật có ở 2 bên lề đường, xác định phương tiện nào đang lưu thông...để tránh được tình huống chạm đầu nhau gây ách tắc ngõ hẹp.
Trong trường hợp có xe to đi ngược chiều thì 1 trong 2 xe cần phải nhường cho xe còn lại. Hãy bình tĩnh để quan sát, nếu như thấy lưu lượng xe phía ngược chiều đông hơn hoặc khó lùi hơn thì tài xế nên cố gắng nhường đường cho xe đi ngược. Hành động này sẽ giúp cho ngõ nhỏ được lưu thông một cách dễ dàng.
Tài xế cũng không nên điều khiển xe đi quá sát vào phía lề đường để tránh đè lên hệ thống cống thoát nước hay đồng hồ bơm nước của nhà dân.
Tập trung cao độ khi lái xe
Hãy giữ cái đầu lạnh khi lái xe, bất kể bạn đang điều khiển phương tiện đi qua cung đường nào. Với tính chất lưu thông dày đặc và phức tạp của các con đường hẹp, ngõ nhỏ thì tài xế cần phải luôn tập trung và giữ tỉnh táo hơn.
Điều chỉnh tốc độ hợp lý
Bên cạnh kỹ năng quan sát thì điều quan trọng bậc nhất mà các tài xế không thể bỏ qua đó là điều chỉnh tốc độ di chuyển hợp lý khi đi qua ngõ hẹp.
Theo đó, tài xế cần điều khiển xe di chuyển với tốc độ chậm để có thể quan sát và xử lý mọi tình huống. Không thể chủ quan lái xe với vận tốc nhanh khi đi qua cung đường này bởi vì có thể rất nhiều xe, người và thậm chí là vật nuôi bất ngờ phóng ra. Nếu như đi quá nhanh, tài xế sẽ không kịp xử lý tình huống này và dễ xảy ra va chạm, tai nạn.