Kinh nghiệm vượt xe cùng chiều đúng cách, đảm bảo an toàn

Theo Đức Thiện (vtc.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngoài trang bị kiến thức, lái xe cần trau dồi kỹ năng và kinh nghiệm vượt xe nhằm đảm bảo an toàn và tránh tình huống nguy hiểm trong quá trình lưu thông.

Không đi quá sát xe phía trước khi chuẩn bị vượt

Tài xế cần đảm bảo khoảng cách lái xe an toàn, tránh di chuyển quá sát xe phía trước vì có thể làm hạn chế tầm nhìn, giảm khả năng xử lý các tình huống bất ngờ. Bên cạnh đó, khi có chướng ngại vật hoặc xe chạy ngược chiều đột ngột xuất hiện thì việc điều khiển ô tô chạy gần xe phía trước sẽ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

vx-13304061.jpg
Tài xế cần nắm được kỹ năng vượt xe an toàn để tránh gặp phải nguy hiểm trong quá trình lưu thông. Ảnh minh họa

Không vượt ngay sau khi ra tín hiệu xin vượt

Lái xe cần bật đèn xi nhan, bấm còi hay nháy đèn pha để ra tín hiệu với xe lưu thông phía trước khi muốn vượt. Sau khi ra tín hiệu, người lái nên đợi vài giây để đảm bảo phương tiện cùng di chuyển nhận được tín hiệu và phản hồi lại. Trong trường hợp xe phía trước bật xi nhan theo hướng muốn vượt hay ra tín hiệu đèn báo khẩn cấp, người lái cần tránh vượt vì có thể phương tiện phía trên đang không cho phép vượt.

Vượt dứt khoát

Khi vượt xe ô tô, lái xe cần đạp ga vượt dứt khoát, tránh duy trì trạng thái chạy song song với phương tiện cùng di chuyển bên cạnh quá lâu. Trong trường hợp người điều khiển ô tô đến vị trí ngang với đầu xe phía trước, người lái có thể giữ lại nhịp 1 - 2 giây để quan sát tình huống và đạp ga vượt lên nếu thấy an toàn và thông thoáng.

Nhập làn an toàn và duy trì tốc độ

Sau khi vượt phương tiện khác, người lái cần tránh nhập ngay vào làn; đồng thời quan sát gương chiếu hậu để chắc chắn có đủ khoảng cách an toàn và tránh cúp đầu phương tiện vừa vượt. Bên cạnh đó nếu đã vượt thành công, lái xe cần duy trì tốc độ, tránh tình trạng vừa vượt đã giảm tốc đột ngột gây ra tình huống bất ngờ khiến xe phía sau xử lý không kịp. Điều này có thể dẫn tới những vụ va chạm nguy hiểm trên đường.

Không vượt một lúc nhiều xe

Không nên vượt một lúc nhiều xe bởi rất nguy hiểm. Khi này người lái sẽ khó quan sát hết diễn biến tình hình phía trước, khó kiểm soát được tốc độ xe, cũng như khó kịp thời báo hiệu xin vượt với các xe phía trước. Riêng với trường hợp xe di chuyển thành đoàn có tốc độ ổn định và sát về bên phải thì có thể cân nhắc vượt nếu đảm bảo đủ điều kiện an toàn.

Không vượt nối đuôi

Nếu đang định vượt mà thấy xe phía trước cũng bắt đầu vượt thì lái xe nên rà phanh, giảm tốc độ ngay. Hãy đợi xe phía trước vượt xong, tình hình thông thoáng, ổn định rồi vượt. Tuyệt đối không nối đuôi xe đang vượt để vượt theo. Bởi khi này người lái sẽ hoàn toàn rơi vào tình huống bị động, không quan sát được diễn biến phía trước. Nếu gặp xe chạy ngược chiều đi đến sẽ rất nguy hiểm.

Quy định khi vượt xe tại Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ 2008 cụ thể như sau:

Đối với xe xin vượt thì chỉ được phép vượt xe khi quan sát thấy phía trước không có chướng ngại vật, phía trước quan sát thấy không có xe đang chạy ngược chiều tại đoạn đường mà người lái xe đang muốn vượt xe đi trước, quan sát thấy xe đằng trước không có tín hiệu đèn cũng đang muốn vượt xe đằng trước và xe đó đã tránh vào lề bên phải đủ đảm bảo cho xe xin vượt.

Xe xin vượt khi muốn vượt phải có tín hiệu bằng còi hoặc tín hiệu bằng đèn. Đối với trong khu đông dân cư hoặc trong khu đô thì phải tuân thủ từ 22 giờ đêm đến 5 giờ sáng thì chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

Đối với xe đi đằng trước mà nhận được tín hiệu xin vượt của xe sau, nếu quan sát thấy đủ điều kiện an toàn thì người điều khiển xe đằng trước thực hiện việc giảm tốc độ, sau đó đi sát vào lề bên phải cho đến khi xe xin vượt đã vượt an toàn. Nghiêm cấm trường hợp có đủ điều kiện nhưng lại gây khó khăn, cản trở không cho xe sau vượt.

tin mới

ECU trong ô tô là gì?

ECU trong ô tô là gì?

ECU là bộ phận quan trọng hàng đầu trên xe ô tô hay còn gọi là bộ điều khiển điện tử trên ô tô.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị yếu đi

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị yếu đi

Trong quá trình sử dụng, một số chủ xe có thể gặp phải tình trạng xe ô tô bắt đầu hoạt động kém hiệu suất, không mạnh mẽ như trước. Hiện tượng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.