Kinh tế Hàn Quốc chao đảo vì MERS

17/06/2015 15:24

(Baonghean.vn)- Theo thông báo mới nhất của chính phủ Hàn Quốc, tính đến ngày 17/6, dịch MERS không chỉ cướp đi sinh mạng của 20 người và khiến cho 162 người bị lây nhiễm mà còn khiến nền kinh tế của nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

.

Người dân Hàn Quốc hạn chế đến khu vực đông người kể từ khi dịch Mers xuất hiện

(Ảnh AP).

Chính quyền Seoul cho biết, dịch MERS đang có tác động tiêu cực đến nền kinh tế, đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp du lịch của Hàn Quốc. Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO) ước tính, có khoảng 108.100 lượt khách du lịch đến từ các nước như Trung Quốc, Đài Loan và Nhật Bản đã hủy bỏ chuyến du lịch của mình đến nước này sau khi dịch MERS xảy ra. Và con số này còn có thể tăng lên nữa nhất là sau khi WHO công bố kết luận của cuộc họp khẩn về tình hình dịch MERS nhằm tránh việc du lịch đến Hàn Quốc.

Không chỉ làm giảm lượng khách du lịch nước ngoài, dịch MERS còn tác động đến việc tiêu thụ của người dân Hàn Quốc. Kể từ khi phát hiện bệnh nhân nhiễm MERS đầu tiên, người dân nước này đã hạn chế việc di chuyển đến những nơi đông người. Trong tuần đầu tiên của tháng 6, lượng tiêu thụ tại các cửa hàng lớn đã giảm 16,5% còn tại các siêu thị giảm 3,4% so với cùng chu kỳ năm 2014. Doanh thu của các phòng chiếu phim cũng giảm đến 54,9% và các bảo tàng lên đến 81,5%.

Để chống lại những ảnh hưởng tiêu cực trên, đối với ngành du lịch, chính phủ Hàn Quốc quyết định sẽ bảo hiểm miễn phí cho tất cả các du khách nước ngoài nếu họ bị nhiễm MERS khi đến Hàn Quốc. Song song bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng cho duy trì một đường dây nóng hoạt động 24/24 để cung cấp các thông tin về MERS bằng tiếng Anh cho bất kỳ ai có nhu cầu.

Về kinh tế, ngân hàng Hàn Quốc (BOK) đã quyết định giảm lãi xuất xuống con 1,5% - một con số thấp kỷ lục vào ngày 11/6. Bộ trưởng Bộ Tài chính Choi Kyung Hwan cũng hứa cung cấp 400 tỷ won tương đương với 347 tỷ USD cho những lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch MERS. Ngoài ra, Phó Thủ tướng Hàn Quốc còn cho biết sẽ xem xét thêm các biện pháp khác để khôi phục lại nền kinh tế “sau khi xem xét tình hình vào cuối tháng 6 này”.

Chu Thanh – theo Le Monde 17/6

TIN LIÊN QUAN

Kinh tế Hàn Quốc chao đảo vì MERS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO