Du lịch biển Diễn Châu: Nhìn từ tiềm năng

Với 25 km bờ biển, từ thị trấn Diễn Châu, du khách xuống tắm biển Diễn Thành chỉ 2 km, sau khi tắm biển đến với đền Cuông và bãi biển Cửa Hiền chỉ có 9 km theo Quốc lộ 1A về phía Nam. Chính nhờ giao thông đi lại thuận lợi mà những năm gần đây, du khách về tắm biển, nghỉ mát ở Diễn Thành ngày càng đông, đặc biệt là du khách các huyện miền Tây Nghệ An.

Thực ra, du lịch nghỉ dưỡng tắm biển ở Diễn Châu, phải tính từ bãi biển Hòn Câu ở Diễn Hải, qua Diễn Kim đến Diễn Thành  10 năm qua, bãi tắm Diễn Hải, biển Diễn Thành đã bắt đầu tạo được dấu ấn trong lòng du khách và đang trở thành hai địa chỉ du lịch biển của xứ Nghệ.

Trao đổi với các lãnh đạo xã Diễn Hải, được biết : Tuy cơ sở hạ tầng chưa đầu tư như ở biển Diễn Thành nhưng những năm gần đây, bãi biển Diễn Hải đã có 120 ki ốt, quán gió, nhà nghỉ, nhà hàng, khách sạn đăng ký kinh doanh dịch vụ. Mỗi quán ốt, dân đầu tư từ 40 - 50 triệu đồng.

 Biển Diễn Thành - Diễn Châu - Ảnh: P.V

 Biển Diễn Thành - Diễn Châu - Ảnh: P.V

Chính quyền xã Diễn Hải đã có chính sách thông thoáng là chưa thu thuế đối với các hộ kinh doanh, nhằm khuyến khích người dân nâng cao chất lượng phục vụ du khách. Được biết, tháng 3/2008, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt quy hoạch "Khu du lịch, dịch vụ đô thị biển Diễn Hải ".

Theo quy hoạch, khu du lịch biển Diễn Hải có tổng chiều dài 2km, bao gồm khu nhà nghỉ 2 tầng, khách sạn, khu vui chơi giải trí nhân tạo, khu dịch vụ các ki ốt. Tổng diện tích các công trình, hạng mục có diện tích 30 ha, trong đó lấn sâu vào khu vực dân cư 5 ha để làm khu đô thị, xây dựng theo mô hình du lịch sinh thái kết hợp với tắm biển.

Năm 2002, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch khu du lịch biển Diễn Thành với tổng diện tích 110 ha. Hàng loạt các chính sách thông thoáng mời gọi đầu tư đã được tỉnh và huyện ban hành. Đến nay, ngân sách của xã, huyện và tỉnh đã đầu tư hơn 60 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng. Qua 10 năm khai trương, vóc dáng khu du lịch hiện đại ở Diễn Thành bước đầu đã hình thành.

Hơn 60 ha đất quy hoạch đã khép kín. Khách sạn cao tầng Hoa Biển A và B của doanh nghiệp tư nhân Hoàng Thảo, Khách sạn Đại Dương, Khách sạn du lịch sinh thái Sen Vàng Cao Tộc đầu tư trên 40 tỷ đồng đã hoàn thành và khai trương mùa du lịch 2008. Đây là khu du lịch sinh thái, có phòng họp hiện đại, biệt thự cao cấp, sân thể thao, bể bơi, vườn cây cảnh, tọa lạc trên diện tích 18.000m2. 

Với 65 ki ốt, quán gió và hơn 1000 lao động của người dân Diễn Thành đăng ký tham gia các dịch vụ. Chủ trương thay đổi cơ cấu lao động, tiến ra biển làm du lịch đã đổi mới nhận thức cho người nông dân bao đời gắn bó với đồng ruộng, nay đã biết khai thác tài nguyên, tiềm năng biển, thế mạnh của quê hương, tạo thêm việc làm tăng thu nhập.

Trong những năm qua, riêng xã Diễn Thành đã thu hút được nhiều dự án với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng, tập trung nâng cấp đường giao thông từ ngã 3 Thị trấn Diễn Châu xuống bãi biển. Các khách sạn, nhà nghỉ, từ bình dân đến cao cấp đang dần mọc lên.

Tiềm năng, thế mạnh và thuận lợi của 2 khu du lịch biển Diễn Châu đã được khẳng định, tuy nhiên biển Diễn Hải và Diễn Thành vẫn đang đứng trước những hạn chế và khó khăn, khiến việc thu hút du khách chưa đạt hiệu quả cao. Các quán ốt, các nhà hàng ở Diễn Hải, Diễn Thành vẫn chưa được đầu tư xây dựng khang trang, quy hoạch còn lộn xộn, tùy tiện, mang tính tự phát.

Đường đi lối lại chưa được đầu tư xây dựng sạch đẹp, lều quán còn nhếch nhác, tạm bợ. Các dịch vụ du lịch còn hạn chế và thiếu thốn. Du khách đến đây chủ yếu để tắm biển, không có nhu cầu nghỉ lại, vì vậy các khách sạn, nhà hàng, vào lúc cao điểm mùa du lịch vẫn không có hiện tượng "cháy phòng" như ở Cửa Lò nhưng vẫn có hiện tượng "cháy quán".

Để hấp dẫn và thu hút du khách, du lịch biển Diễn Châu còn nhiều việc phải làm, đó là xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình VH - TT, vui chơi giải trí. Chú trọng công tác vệ sinh môi trường và văn minh du lịch. Tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao.

Tạo cơ chế thông thoáng để thu hút đầu tư các dự án phục vụ du lịch. Chúng ta có quyền hy vọng,"vẻ đẹp tiềm ẩn" của bãi biển Hòn Câu cùng với biển Diễn Thành du khách sẽ đến với các di tích lịch sử văn hóa, các thắng cảnh khác như Đền Cuông, Cửa Hiền, quần thể Lèn Hai Vai, Sông Bùng, Hồ Xuân Dương, Đình Phượng Lịch, Đình Long Ân, Đình Tám Mái, nhà thờ họ Ngô, đền thờ Sát Hại Đại Vương Hoàng Tá Thốn... trở thành điểm du lịch nghỉ dưỡng và du lịch văn hóa lý tưởng của quê hương.

Vũ Ba Lan

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.