Cho "Lá phổi xanh, kinh tế xanh"

Ngh An là tnh có din tích rng ln nht, nhì c nước, câu chuyn v môi trường rng và bng cách nào để bo v được rng là vn đề đặt ra cp bách và thiết thc. Ngày môi trường thế gii năm nay có ch đề môi trường rng v kinh tế xanh bn vng.


Nhng năm qua, bng cách tuyên truyn ý thc bo v rng, bo v môi trường sng; bng chính sách giao đất giao rng và nh nhiu chương trình, d án như 327, d án 5 triu ha rng, d án Vit Đức... din tích rng Ngh An ngày càng m rng. Cách đây 10 năm, din tích rng tnh ta là 717.905 ha, t l độ che ph đạt 39% thì năm 2010 lên 857 nghìn ha rng, độ che ph đạt 53%, tr thành mt trong nhng tnh có din tích che ph đạt t l khá nht c nước. Vic m rng vn rng năm nào cũng được cân đối ưu tiên. Riêng năm 2011 này ngoài khoanh nuôi là 139.400 ha, chăm sóc 45 nghìn ha còn phn đấu trng mi đến 15 nghìn ha.


 
Ngh An, 3 loi rng: đặc dng, phòng h và sn xut đều tăng c v din tích và cht lượng. Rng đặc dng tiêu biu như Pù- Mát, là khu bo tn thiên nhiên đa dng sinh hc vi nhiu loài chim, thú quí hiếm. Rng phòng h như Vc Mu, sông Cm ngày càng được bo v tt.

Rng sn xut khp nơi nhân dân trng rng nguyên liu giy, mét và các loài cây ly g khác. Ngh rng thc s làm cho nhân dân vùng min núi Ngh An được ci thin, nhiu h vươn lên làm giàu. Nhng ngày này có dp đi dc Quc l 7, Quc l 48, ta đã thy màu xanh ca cây ph kín núi đồi bt tn, to ra cm giác mát mt, thư thái, trong lành.


                                        Thác Kèm - Con Cuông.

Thế nhưng đi sâu tng khía cnh và suy nghĩ qua nhng con s thng kê ca các cơ quan chc năng bo v và môi trường rng ta li có tâm lý ngược li: Trước hết, phi k là nn thác rng, ba bãi ca lâm tc; sau đó là s d dãi, sai lm ca con người trong vic kiu phá rng làm ry, đắn g bán non và đặc bit là làm cháy rng. Vi 3 mũi tn công đó rng va b "rút rut" va b co li mt cách xót xa, thit hi không nh.

Năm 2003, din tích rng b cht phá 53 ha, năm 2005 rng b cháy 126 ha. Năm 2010 va qua theo Cc thng kê vn có ti 29 v cháy ln nh xy ra vi tng din tích b cháy lên ti 146,7 ha. Đó là chưa k các lc lượng đã ngăn chn kp thi được 13 v vi phm "phòng cháy rng" khác. Ngoài ra trong năm vn xy ra 28 v cht phá rng nghiêm trng.


Chưa hết, dù cho qun lý rng ti gc, dù cho mi ha rng đều có ch thì nn khai thác rng ba bãi, thiếu ý thc vn c dai dng xy ra. Nguyên do: không ít bà con da vào quyn "ch rng" mà t ý khai thác g, ci nơi đầu ngun (rng phòng h).


S tàn nhn vi thiên nhiên thì b tr giá gp nhiu ln. Bng chng là, thit hi ca Ngh An trong cơn bão s 3 năm 2010 va qua. Người trong cuc ta biết lượng mưa Ngh An chưa bng Qung Bình, Hà Tĩnh nhưng do mt rng phía thượng ngun, nước lũ ào v phía h ngun nhanh, làm thit hi người, tài sn. Trước đó cũng xy ra lũ ng, lũ quét sp núi, lp nhà ca nhiu bn xã Nm Gii (Quế Phong) và dc sông Nm Nơn, Nm M. Nước lũ cao và mnh đến ni cun trôi c cu treo độ cao hàng chc mét so mt nước sông bình thường..


Nói v rng chúng ta không quên mt mng ln là rng phòng h ven bin, rng ngp mn, rng chn gió ca sông ca lch và rng đứng trên nhng qu đồi trc, nhng đảo đá bn b sóng gió. Thm thc vt nơi đây không ch là môi trường sinh thái ca nơi đất cht người đông mà còn là công c hu hiu để ngăn sóng, chn gió, chng xói l, chng cát ln rung đồng.

Thi chiến tranh dc bãi bin Din Châu, Ca Lò rng phi lao đã tng du c mt trung đoàn xe bc thép, nhưng nay b ta đốn h cho cuc sng hàng ngày và cho các d án, bãi cát li trơ ra. Bù li, Ngh An được nhiu d án nhân đạo (nhiu nht là Nht Bn) do Hi Ch thp đỏ tnh t chc trin khai và qun lý đã b sung nhiu cho loi rng ngp mn. Mt khác, năm nào ta cũng thc hin tết trng cây và vn động h dân nhn đất trng cây gây rng trên nhng qu đồi trc bát úp; cui cùng màu xanh cũng đã tr li. Nhưng, so vi tim năng thì tht chng thm vào đâu.

Theo s liu ca Chi cc môi trường va điu tra thì tng din tích đất rng ven bin Ngh An có 7.241 ha ( chiếm 25% din tích t nhiên ca tnh) nhưng din tích có rng 1.738 ha (nghĩa là mi đạt 24% so vi tim năng y). C th, vùng bãi bin huyn Qunh Lưu mi trng được 248 ha, còn li 247 ha hãy còn đất trng. Din Châu là 144 ha và 468 ha; Nghi Lc 82 và 502.; Th xã Ca Lò có khá hơn, din tích có rng và b hoang xp x bng nhau (230 ha và 226 ha).


Vùng đất đồi và hi đảo còn bt cp hơn na.Trong s 5.074 ha đồi trc mi có 1.034 ha đất có rng; còn li 4.040 ha vn trơ si đá. Thế mi khó lý gii, không phi vùng min núi cao, rng đã bt ngàn mà hàng năm tnh vn đầu tư ln, bà con vn hăng hái khoanh nuôi, trng mi mà min đồng bng ven bin đất cht người đông, đất trng nm ngay gn làng, lao động thì dư tha, dân trí li cao... mà vn lâm vào tình trng y.

Con s dưới đây th hin s mt mát đó và h ly kéo theo. T năm 1990, din tích rng phòng h, rng ngp mn ven bin đã có 7.268 ha, sau 10 năm vi bao d án trng mi, bao nhiêu tết trng cây ch còn 6.791,5 ha! Thì ra trong 7 đơn v có loi rng này (thêm 2 đơn vđảo Ngư, đảo Mt) thì ch có Thành ph Vinh, huyn Nghi Lc và đảo Mt din tích rng có tăng thêm chút ít, còn li hoc là gi nguyên (như đảo Ngư) hoc b suy gim đáng k. S suy gim đó gây ra xói l, nhiu địa phương "kêu cu" đã đành mà sinh vt cũng thm lng "đội nón ra đi": loài cá t 267 nay còn 62; động vt phù du t 298 xung 76 !


Như vy rng Ngh An bên cnh nhng thành tu đáng mng vn còn tim n nhng yếu t bt cp, không bn vng. Có nhiu ý kiến cho rng: vic bo v môi trường rng nhng năm qua tuyên truyn v ý thc đã "thm" nhưng vn đề "đầu tiên" vn chưa đáp ng, nht là ngun vn kh dĩ và cơ chế bo v và tái sinh rng chưa đúng huyt. Điu y không ch tnh ta mà nhiu tnh có rng vn loay hoay tìm li ra.

Va qua, Chính ph đã thí đimthành công cơ chế PES 2 tnh thí đim nói trên và kp thi ra quyết định 380/Cp 2008, tc chính sách chi tr dch v môi trường rng. Mc dù tnh ta, câu chuyn thc hin chính sách y vn là nim ao ước by lâu nay, bi đây là chính sách đầu tiên v lâm nghip, coi vic bo v, phát trin rng, bo tn các h sinh thái rng, đa dng sinh hc và cnh quan thiên nhiên... là các dch v.

Theo đó mi cá nhân, doanh nghip, t chc được s dng và hưởng th các dch v này phi tr tin trc tiếp cho nhng người cung ng dch v (các ch rng, các h dân nhn khoán và bo v rng). Nói cách khác, bên bán hàng hóa dch v môi trường rng là người lao động trong ngành lâm nghip, người trc tiếp đầu tư vn, lao động và phát trin rng; bên mua các dch v v môi trường rng là các nhà máy thy đin, nhà máy sn xut nước, các công ty du lch (vì h đã s dng dch v môi trường rng để sn xut ra các sn phm: đin, nước sch và sn phm du lch để bán cho người tiêu dùng cui cùng là nhân dân và khách du lch trong và ngoài nước.


Tt c nhng vn đề li ích ca vic bo v lá phi xanh, phát trin loi hình kinh tế xanh được UNEP khuyến cáo trong năm quc tế v môi trường rng năm 2011 này là " Khi chúng ta đầu tư 30 triu đô la cho vic chng phá rng và suy thoái rng thì chúng ta có th nhn 2,5 t đô la t các sn phm và dch v mà nó mang li./.

Hoàng Chỉnh

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.