Nghề chẻ tăm hương ở Diễn An

(Baonghean.vn) Về làng nghề An Nam (xã Diễn An - Diễn Châu) những ngày này ai cũng cảm nhận được mùi hương trầm ngào ngạt, thanh tao lan toả. Tuy nghề làm hương diễn ra quanh năm, nhưng vào tháng cận Tết này, không khí làm việc tại các cơ sở sản xuất hương trầm đang diễn ra rất khẩn trương. Ở các nhà dân, tranh thủ lúc nhàn rỗi, từ những em nhỏ học mới lớp 3, lớp 4 đến những cụ già tóc bạc, ai nấy đều tất bật sản xuất hàng phục vụ cho mùa làm ăn tốt nhất trong năm.

Đi dọc theo con đường bê tông chạy quanh xóm 3, đâu cũng bắt gặp những đầu mẩu, bọng giang, lùng đổ trước cổng mỗi ngôi nhà hay đang phơi ngoài sân. Chị Nguyễn Thị Cảnh (ở xóm 3), vui vẻ góp chuyện: "Cả xóm làm nghề chẻ tăm hương nên đi đâu cũng thấy tre, thấy lùng là phải... Đây là một công việc nhẹ nhàng, ai cũng có thể làm được và mang tính chất gia đình. Chồng giúp vợ cạo cật tre hay pha thẻ; con trẻ học đến lớp 3 đã có thể phụ giúp được mẹ khâu chẻ tăm. Chúng tôi thường gọi vui đây là “nghề đi ngồi”, vì nhà nào rộng rãi, thoáng mát là được mọi người mang dao, tre đến lập thành hội thành phường; trong xóm có rất nhiều hội, như hội đàn ông, hội người già, hay hội chị em phụ nữ với nhau. Nếu một ngày tranh thủ được cả 2 buổi trưa và tối, mỗi người chẻ được khoảng 10kg tăm hương, trừ tiền nguyên liệu giá tại thời điểm là 1.600 đồng/kg cũng thu được trên 50.000 đồng. Tuy là nghề phụ, lấy công làm lãi nhưng nó đã góp phần không nhỏ trong tạo dựng kinh tế gia đình ổn định".

Nghề chẻ tăm hương ở xã Diễn An ( Diễn Châu) đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con nông dân.

Một thuận lợi cho việc phát triển làng nghề chẻ tăm hương ở Diễn An là các hộ dân có thể mua nguyên liệu của 2 cơ sở chuyên sản xuất hương trầm đóng ngay trên địa bàn xã. Đó là Công ty TNHH An Lập và Công ty Hương trầm Dũng Thuận. Hai doanh nghiệp này vừa cung cấp nguyên liệu thô vừa bao tiêu sản phẩm tăm hương cho cả vùng. Nguyên liệu là những đoạn tre, lùng đã được loại bỏ mắt (chỉ lấy phần ống suôn và được chẻ ra làm 4 phần), bó lại thành từng niền và cắt theo từng kích cỡ dài, ngắn của cây hương...

Bước đầu tiên người thợ phải xem nguyên liệu còn tươi hay đã khô; tươi thì dùng để chẻ ngay, nếu khô phải ngâm trong bể nước cho đến khi chúng dẻo trở lại. Tre, lùng cũng có nhiều loại tốt, xấu khác nhau, loại "ngon" là phải đang bánh tẻ, thẳng và còn tươi, loại này khi chẻ sẽ cảm thấy nhẹ tay và nhanh hơn. Nếu gặp phải hàng "xấu" (đang còn non, bị sâu hoặc không được thẳng) người thợ phải biết lựa chiều, lựa kiểu để chẻ sao cho không bị hao... Nhìn những động tác thoăn thoắt của người thợ, người xem dễ lầm tưởng đây là công việc nhẹ nhàng. Bởi với những người lâu năm trong nghề bàn tay như có mắt, biết cảm nhận, lựa chọn, phân biệt độ dày mỏng cho phù hợp rất nhanh chóng và chính xác; chỉ cần nhìn qua thanh lùng là người thợ biết được phải chẻ làm 3 hay 4 để phù hợp với kích cỡ của loại tăm đang chẻ.

Đến thăm Công ty TNHH Hương trầm An Lập, một đơn vị sản xuất hương trầm chuyên cung ứng nguyên liệu và tiêu thụ mỗi năm hơn 10 triệu sản phẩm tăm hương của làng nghề, chúng tôi được chị Hồ Thị Luận, con gái ông Hồ Sỹ Năm- Giám đốc Công ty, cho biết: Nghề làm hương thường chỉ rộ 4 tháng trước và sau Tết Nguyên đán.

Trước đây muốn làm hương trầm phải tìm cho được rễ trầm, nhưng sau này rễ trầm hiếm dần, người làm nghề có thể thay bằng rễ cây hương bài vì chúng có mùi hương tương tự. Để hương đốt lên có mùi thơm đặc biệt, cháy hết nén và xoắn vòng lộc, người làm nghề phải chọn lựa hương liệu rất kỹ. Ngoài thành phần không thể thiếu là ngũ vị thuốc bắc (quế chi, thảo quả, nụ tùng, nụ đinh hương, hoa hồi), còn phải kết hợp cùng với các loại thảo mộc khác như xuyên quy, trắc bách diệp, vỏ quả bưởi, hoa bưởi khô… Tất cả được trộn đều theo tỉ lệ nhất định rồi phơi khô, rang giòn sau đó giã nhỏ. Tăm hương được làm bằng ruột giang, tre hay lùng chẻ thành thanh nhỏ rồi phơi nắng, phơi sương làm sao không bị ải và cũng không giòn dễ gãy sau đó nhuộm phẩm đỏ phần gốc. Công đoạn khó và phức tạp nhất là khâu pha trộn bột hương, công việc này thường do người thợ chính có kinh nghiệm, tay nghề lâu năm đảm nhiệm, bởi nếu pha chế không đúng liều lượng, hương cháy sẽ không thơm...

Là nghề liên quan đến tâm linh, lương tâm không cho phép chúng tôi cẩu thả; xong mỗi mẻ hương đều phải cẩn thận đốt thử để kiểm tra chất lượng xem lõi có cháy đều hay không, hương thơm ra sao rồi mới xuất bán...

Chị Cao Thị Năm, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Diễn An, cho biết: "Với mong muốn mở rộng ngành nghề, phát triển nghề phụ để tăng thu nhập cho bà con nông dân. Năm 2006, xã đã xây dựng đề án, giao cho Hội Phụ nữ phối hợp với doanh nghiệp Hương trầm Dũng Thuận đóng trên địa bàn, cử các bí thư, xóm trưởng, chi hội trưởng phụ nữ của 9/9 xóm đi tham quan các cơ sở sản xuất hương trầm ở huyện Quỳ Châu và các huyện ngoại thành Hà Nội. Sau đó Hội Phụ nữ đã mời 3 cô giáo ở Hà Tây về mở 2 lớp học nghề chẻ tăm hương trong vòng một tháng cho 70 chị em của 9 xóm, và đến cuối năm 2006, cả xã đã có 135 gia đình tham gia.

Tính đến thời điểm này, Diễn An đã có 250 hộ làm nghề, giải quyết việc làm cho hơn 300 lao động, riêng xóm 3 có 125 hộ/150 hộ sản xuất được gần 700 tấn tăm hương/năm; mức thu nhập bình quân đạt 1,2 - 1,5 triệu đồng/lao động/tháng... Nghề chẻ tăm hương thu nhập tuy không lớn nhưng đã giải quyết được việc làm lúc nông nhàn, sản phẩm làm đến đâu được bao tiêu đến đó và có ngay thu nhập nên bà con ai cũng phấn khởi. Đồng thời, nghề chẻ tăm hương đã giúp chị em phụ nữ gây được quỹ tiết kiệm (mỗi tháng đóng góp 80.000 đồng/người) để có đồng vốn giúp nhau xoá đói giảm nghèo".

Nghề chẻ tăm hương đã góp phần phát triển kinh tế của địa phương, mỗi năm thu về trên 3 tỷ đồng; nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 12 triệu đồng/người năm 2011. Với hiệu quả kinh tế từ làm nghề, tháng 1/2010, xóm 3 xã Diễn An đã được UBND tỉnh công nhận lên làng nghề với tên gọi " Làng nghề An Nam". Bước đầu tỉnh đã hỗ trợ làm đường phục vụ cho làng nghề dài 2,4km đường nhựa (đường rộng 6,5m, mặt trải nhựa rộng 3,5m), tổng kinh phí đầu tư là 8 tỷ 430 triệu đồng...

Không chỉ ở Diễn An, nghề làm tăm hương nay đã lan toả sang các xãlân cận như Diễn Trung, Diễn Lộc, Diễn Phú... với khoảng 600 hộ và hàng ngàn lao động tham gia. Và 100% hộ làm nghề ở xã Diễn An đều có đời sống khá hơn trước. Điển hình như gia đình anh Trần Văn Minh, chị Võ Thị Thanh ở xóm 3, hay anh Trần Văn Hùng ở xóm 4... nhờ có nghề chẻ tăm hương mà kinh tế gia đình dần được cải thiện.

Ngọc Anh

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.