Thị trường mùa cưới - đôi điều tản mạn

(Baonghean) - Khi tiết trời se lạnh (khoảng thời gian từ cuối tháng 9 đến 11 ÂL) được coi là thời điểm thích hợp nhất trong năm để các đôi uyên ương xây " tổ ấm". Để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại trong đời này, không ít bạn trẻ đã không tiếc công đầu tư về thời gian, tiền bạc với mong muốn có một đám cưới thật hoàn hảo, trang trọng và ấn tượng. Cũng bởi vậy, trên thị trường thành phố Vinh ngày càng có nhiều dịch vụ phục vụ cho cưới hỏi ra đời.
 
Sang trọng và quyến rũ với những hạt đá trang trí lấp lánh trên nền voan mỏng là xu hướng chủ đạo của thời trang váy cưới năm nay. Ngoài tông màu trắng truyền thống, váy cưới năm nay có sự đan xen nhiều màu sắc trẻ trung như màu đồng, màu kem, tím, xanh... Những mẫu váy không thiên về tính cầu kỳ trong hoạ tiết mà được thiết kế đơn giản, nhấn mạnh vào những ưu điểm của người mặc. Tại các cửa hàng áo cưới trên những tuyến phố chính những ngày này luôn tấp nập cô dâu tương lai đến thử váy, chụp ảnh album; và các cửa hàng kinh doanh đang cạnh tranh nhau bằng những chiêu như tăng cường đầu tư những bộ váy cưới đẹp, đa dạng về kiểu dáng, màu sắc. Bên cạch đó, giảm giá cũng là một trong những yếu tố để câu khách của các cửa hàng. Tuỳ vào chất liệu, hàng nội hay ngoại nhập, mới hay cũ mà chủ kinh doanh đưa ra mức giá khác nhau. Một chiếc váy đơn giản có tông màu nổi dao động từ 1.000.000- 1.500.000 đồng/chiếc, váy trắng từ 1.500.000- 3.500.000 đồng/chiếc. Áo cưới cho thuê giá cao thường là những chiếc áo mặc lần đầu. Theo nhiều chủ tiệm kinh doanh, giá thuê "nước đầu" thường chiếm đến 50- 70% giá trị thực của áo.
 
Ngoài ra, hiện có không ít cô dâu thích mặc áo dài truyền thống trong ngày cưới, nên các nhà may đã đưa ra nhiều mẫu áo dài cách điệu thành những trang phục cưới mang nét đẹp truyền thống và hiện đại, có giá thuê hợp lý, khoảng 600.000 - 1.000.000 đồng/bộ... Và những bó hoa xinh xinh cũng là một trong những điểm nhấn đầy ấn tượng của cô dâu trong ngày cưới. Theo chị Mỹ Dung, chủ một cửa hàng hoa tươi trên đường Nguyễn Phong Sắc (TP Vinh) thì hoa cưới năm nay thiên về các gam màu nhẹ nhàng, thiết kế đơn giản, trẻ trung để tạo nét duyên dáng cho bó hoa cũng như cô dâu. Các loại hoa được ưa chuộng vẫn là hoa hồng, hoa ly, hoa lan, arum...

Dịch vụ cho thuê áo cưới ngày càng đa dạng và phong phú.

Cũng nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, thông thường các cửa hàng cho thuê váy cưới kiêm luôn một số dịch vụ đi kèm như: trang điểm cô dâu, cho thuê xe hoa, quay phim, chụp ảnh... và có khuyến mại, giảm giá cho những cặp đôi đặt dịch vụ trọn gói. Giá một album ảnh cưới khoảng 2- 6 triệu đồng, tuỳ theo kích thước và số lượng ảnh mà chủ cửa hàng đưa ra mức giá khác nhau. Ngoài ra, khách hàng còn có thể lựa chọn dịch vụ chụp ảnh cưới riêng từ những nhiếp ảnh gia nghiệp dư, những người bạn đam mê chụp ảnh. Dịch vụ này phù hợp với những cặp uyên ương ưa sáng tạo, bởi album ảnh có thể thay lời cô dâu, chú rể kể lại câu chuyện tình lãng mạn của mình; kịch bản theo lời bài hát, một cốt chuyện cổ tích hay đơn giản chỉ là những cuộc dạo chơi khắp phố phường, tại quán cà phê, quảng trường và ảnh chụp không bị gượng ép hay chỉnh sửa nhiều như trong các Studio.
 
Một trong những khâu chuẩn bị không thể thiếu cho đám cưới đó là thiệp mời. Chính vì vậy, những ngày này ở các cửa hàng in thiệp cưới luôn tất bật. Thiệp cưới được ví như tấm lòng của chủ nhân bữa tiệc, thể hiện sự chu đáo và chân trọng đối với khách mời. Nắm bắt được tâm lý đó, hiện nay trên thị trường có vô vàn các mẫu thiệp khác nhau, từ đơn giản đến sang trọng, cầu kỳ; phù hợp với mọi sở thích và nhu cầu của khách hàng. Anh Nguyễn Văn Hoan, chủ cơ sở in thiệp cưới trên đường Lê Hồng Phong (TP Vinh) cho biết: " Năm nay xuất hiện thêm nhiều mẫu mã, màu sắc phong phú, song các mẫu thiệp truyền thống vẫn được ưa chuộng hơn cả. Những mẫu này có 2 lớp, lớp ngoài màu đỏ truyền thống, lớp trong màu kem hoặc xanh nhạt; hoạ tiết trình bày dạng thư pháp hoặc hình trái tim có ép nhũ, đính nơ hay in nổi… Chất liệu giấy làm thiệp cũng vô cùng đa dạng như giấy thơm, giấy nhăn, giấy gân, giấy có cán nhựa của Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc... Nếu in số lượng lớn, cửa hàng có chính sách ưu đãi cho khách, những cặp đôi in số lượng nhỏ thì phải chịu giá thành cao hơn một chút do ít nhiều gì cũng vẫn phải đặt bản in."
 
Nhiều kiểu thiệp cưới mang phong cách hiện đại và độc đáo đã được các cửa hàng đưa ra trong mùa cưới năm 2011 này. Những mẫu thiệp cưới với hình hoa văn, thiệp gấp hình bông hoa hoặc được trạm trổ theo ý tưởng riêng của khách hàng. Ngoài các mẫu có sẵn, các đôi uyên ương cũng có thể lựa chọn đính thêm nhành hoa khô hay một chiếc nơ xinh... Tuy giá nguyên liệu sản xuất (như giấy, mực in...) đã cao hơn từ 15- 30% so với năm ngoái, nhưng giá thiệp cưới năm nay tăng không đáng kể vì giữa các cửa hàng luôn có cạnh tranh nhau khốc liệt. Với các loại thiệp kiểu dáng đơn giản, làm bằng giấy nội giao động từ 2.000- 5.000 đồng/thiệp. Ngoài ra còn có một số mẫu thiệp “VIP” in trên giấy ngoại nhập, trang trí cầu kỳ hoặc được thiết kế theo yêu cầu của khách hàng có giá từ 8.000- 15.000 đồng/ thiệp. Nếu số lượng đặt từ 500 thiệp trở lên, khách hàng sẽ được ưu đãi hơn về giá...
 
Chuẩn bị mâm quả, trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới cũng là dịch vụ luôn "nóng" và ngày càng được chú ý hơn đến hình thức sao cho vừa bắt mắt lại vừa có ý nghĩa. Hiện mỗi cửa hàng đều có kiểu cách trang trí riêng, công phu và lạ mắt, nhưng phổ biến nhất vẫn là kiểu "song hỷ nghinh phúc", " rồng phụng tương phùng" - mâm trầu cau được xếp thành từng lớp, dây trầu leo xen kẽ biểu hiện sự xum vầy, quấn quýt…Thông thường bộ lễ trong đám hỏi gồm: trầu cau, bánh cốm, rượu men hỉ, trái cây, bánh kẹo… tuỳ theo giá trị vật phẩm dùng làm lễ và số lượng mâm quả (dùng lễ 5, 7 hay 9) mà có giá từ 1,2 - 3,5 triệu đồng. Đó là chưa kể đến sự cầu kỳ của nhà trai, khi yêu cầu thêm dịch vụ bưng bê mâm hoặc những loại tráp "mặn" như xôi ba tầng, lợn quay nguyên con thì giá sẽ đắt gấp đôi, gấp ba  bộ lễ thông thường.
 
Với sự nở rộ của các dịch vụ cưới hỏi, khách hàng ngày càng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn tuỳ vào khả năng kinh tế của mình. Và nhiều bạn trẻ cho rằng, cưới hỏi là "chuyện trăm năm" nên sẵn sàng chi “mạnh tay”, tuy nhiên trong giai đoạn lạm phát như hiện nay, việc tính toán cặn kẽ các khoản chi tiêu là rất cần thiết... Và sẽ có nhiều niềm vui, hạnh phúc hơn nếu tổ chức đám cưới không đưa các bạn trẻ vào vòng nợ nần chất ngất.

Ngọc Anh

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.