Cảnh giác với chiêu bán hàng qua mạng

(Baonghean) - Để trở thành thành viên và có gian hàng bán hàng trên mạng của MB24.vn, mỗi người nộp 5,2 triệu đồng, lôi kéo người khác mở thêm gian hàng nữa thì được thưởng 1,5 triệu đồng, nếu người thứ hai mời được người thứ ba vào mở gian hàng thì thành viên ban đầu vẫn được thưởng 1,5 triệu đồng tiếp, cho đến khi anh ta lên đến VIP, mỗi tháng thu nhập 111 triệu đồng và có thể gấp ba, bốn lần như thế... Rất nhiều người tham gia vào mạng lưới nhưng gian hàng của họ vẫn trống trơn...


Công ty không
quên ơn anh"!


Trong vai người cần việc làm, muốn mở một gian hàng bán hàng vật liệu xây dựng trên mạng, chúng tôi đến số nhà 41 Đào Duy Từ - Thành phố Vinh, nơi chi nhánh của Công ty CP Đào tạo mua bán trực tuyến (trụ sở ở Mỹ Đình 1, Từ Liêm, Hà Nội) hoạt động để tham gia dự án đào tạo trực tuyến về thương mại điện tử.

Ở đây, ban ngày thường có ba, bốn chục người đang tham gia vào kinh doanh, còn buổi tối họ thuyết trình ở quán cà phê Eden tại đường Nguyễn Văn Cừ (Thành phố Vinh). Nhưng không phải ai muốn vào là được, mà phải có người thân tín của họ giới thiệu. Sau những con mắt tò mò cảnh giác, hỏi người giới thiệu đến, người đó công tác ở đâu, đi xe gì, làm gì, kiểm tra điện thoại xem có ghi âm không, một "cô giáo" còn trẻ tuổi đồng ý cho tôi vào "đào tạo".


Cảnh giác với chiêu bán hàng qua mạng ảnh 1

      Nhiều gian hàng trống trơn trong sàn giao dịch thương mại MB24.vn

Cách đào tạo cũng lạ, "cô giáo" tên Thư cầm một tờ giấy A4 và bắt đầu vẽ, viết lên đó mô hình bán hàng, cách hưởng lợi nhuận. Quan sát, tôi thấy học viên nào cũng giống học viên nào, đều được giảng qua 1 tờ giấy như vậy. Cô cho biết, để được mở một gian hàng ở trang mạng muaban24.vn chỉ phải nộp 5,2 triệu đồng kinh doanh vô thời hạn. Cô giảng giải: Cái lợi là các thành viên được mua hàng giá gốc của nhau, ví dụ mua thẻ điện thoại mệnh giá bình thường là 10.000 đồng, nhưng là thành viên thì chỉ phải mua 9.300 đồng, do vậy tiết kiệm được rất nhiều.


Đặc biệt, cô giáo liên tục nói câu "công ty không quên ơn anh" khi giới thiệu về hệ thống trích thưởng của thương mại điện tử từ trang mạng muaban24.vn. Tóm tắt như sau: Nếu tôi muốn trở thành một thành viên của muaban 24.vn, phải nộp cho chi nhánh số tiền 5,2 triệu đồng để được quản lý một gian hàng trên trang web MB24.vn.

Sau đó, nếu tôi giới thiệu được B và C vào hệ thống thì B và C mỗi người cũng phải nộp 5,2 triệu đồng cho chi nhánh. Khi B, C vào và nộp tiền thì tôi được trích thưởng mỗi người 1,5 triệu tổng cộng là 3 triệu đồng và 320 ngàn đồng từ hệ thống. Tổng thu của chi nhánh từ A,B, C là 15,6 triệu đồng, chi trả cho tôi là 3.320.000 đồng, còn lại của chi nhánh là 12.280.000 đồng... Nếu C lại giới thiệu E... thì tôi vẫn được hưởng tiếp 1,5 triệu đồng... Cứ như vậy, càng nhiều người tham gia thì số tiền phần trăm càng nhiều. Cách thức nộp tiền là nộp tiền mặt cho một người tên là Tuấn - Giám đốc, sau đó họ sẽ chuyển điểm vào gian hàng của mình trên trang web muaban24.vn, còn khi rút tiền ra thì đến nói với anh Tuấn giám đốc số tiền mình cần rút, anh Tuấn trả tiền mặt.


Tại "phòng đào tạo", chúng tôi bắt gặp nhiều người vốn kinh doanh bán hàng đa cấp, bán bảo hiểm, đa phần là sinh viên đang theo học. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện có 24 người chuyên thuyết trình. Qua những buổi đào tạo, chúng tôi nhận thấy: ở đây người ta khuyến khích mua nhiều gian hàng càng tốt, nghĩa là nộp nhiều tiền vào càng nhiều càng tốt, còn bán hay không bán sản phẩm không quan trọng, mục đích là được VIP 2, VIP 3. Tài liệu "đào tạo" nghèo nàn. Không bảng, không sách, chỉ có cô và 1 tờ giấy A4, khi được hỏi làm sao để lôi kéo thêm được người khác thì "cô" bật mí: học thêm hai buổi nữa. Đó là học cách mở máy vi tính, cách vào mạng, cách quản lý gian hàng...

Những gian hàng trống:


Chúng tôi tìm vào trang mạng muaban24.vn, mở gian hàng đá phong thủy lại thấy giới thiệu hàng điện thoại. Mở gian hàng đồ gỗ nội thất thì trống trơn. Tiếp tục mở gian hàng Công ty CP tư vấn..., gian "làm chủ tài chính", gian "chuyên bán buôn quần áo" cũng đều trống trơn. Mở "sản phẩm vật nuôi cây cảnh" lại thấy rao bán hai gian hàng trên mạng, mỗi gian 3,7 triệu đồng. Một gian hàng có 2 chú chó con khá đẹp, tôi gọi điện tới đặt mua nhưng người bán nói đã bán hết.


 
Không hiểu nhiều người bỏ tiền 5,2 triệu đồng để mở gian hàng làm gì trong khi không có sản phẩm để bán. Vả lại, nếu như "cô giáo" nói mua hàng sẽ được giá gốc, nhưng nhìn tuổi các thành viên đa số là sinh viên, người nội trợ, người làm nghề tự do thì sản phẩm của họ có giới thiệu cũng là sản phẩm họ mua lại của người khác, không phải là người sản xuất nên giá gốc là điều ảo tưởng. Theo như giới thiệu của "cô giáo", hiện công ty đãcó 80.000 gian hàng, với 30.000 thành viên trong khắp cả nước.


Chị Lê Thu Huyền một giáo viên chia sẻ: Mục đích là mua bán sản phẩm trên mạng, nhưng các thành viên chỉ tập trung giới thiệu người mới để lên VIP, chứ truy cập web muaban24.vn rồi quản lý gian hàng chẳng thấy đâu. Người vào sau nuôi người vào trước, hầu hết người muốn vào là muốn phát triển cộng đồng chứ bản thân chưa chắc ưa chuộng muabanonline. Thương mại điện tử kiểu này có khả năng không lâu bền, ảnh hưởng xấu đến thương mại điện tử mà Nhà nước đang ủng hộ. Bác Trần Văn Thành (Hưng Lộc - Thành phố Vinh) thì cho rằng: "Sau khi tôi nghe giới thiệu được mấy buổi, tôi thấy có vấn đề nên tôi đã báo cáo các cơ quan chức năng để điều tra xem công ty có đáng tin cậy không, quyền lợi của người tham gia có được đảm bảo không? Nếu trang web đổ vỡ thì quyền lợi của người nộp tiền thế nào?".


Qua cách thuyết trình kỳ lạ của công ty, việc thưởng cao cho ai lôi kéo được nhiều người vào hệ thống, cách cảnh giác người vào, kiểm tra điện thoại, ghi âm.. chúng tôi cho rằng có gì đó không minh bạch ở đây... Bên cạnh đó, cách kinh doanh ở đây theo kiểu đa cấp nhưng trong đăng ký kinh doanh của chi nhánh này lại không có lĩnh vực đó. Chi nhánh này đi vào hoạt động từ tháng 11/2011 với 22 lĩnh vực kinh doanh (tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại, nhà hàng, dịch vụ ăn uống, vận tải đường bộ, bán buôn đồ uống, dịch vụ công nghệ thông tin, buôn bán thiết bị linh kiện điện tử...) nhưng cho đến nay thuế giá trị gia tăng chưa phát sinh.


Mua hàng qua mạng khá phổ biến trên thế giới và tại Việt Nam có một số trang web uy tín, nhưng tại muaban24.vn, phải chăng chủ trương thương mại điện tử đang bị lợi dụng ?

Thông tư 46/2010 của Bộ Công thương quy định các hành vi bị cấm đối với sàn giao dịch thương mại điện tử gồm: Cung cấp thông tin giả mạo về ĐKKD hoặc nhân thân trên website thương mại điện tử; gắn biểu tượng đăng ký giả mạo trên sàn giao dịch thương mại điện tử; thực hiện các hành vi lừa đảo trên website điện tử, tiết lộ bí mật kinh doanh của các thương nhân, cá nhân tham gia bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử; lấy cắp hoặc sử dụng trái phép mật khẩu, khóa mật mã và thông tin riêng của các thương nhân, tổ chức, cá nhân giao dịch trên website thương mại điện tử và các hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật về thương mại và Internet.

Hồng Sọc

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.