Hiệu quả cải cách hành chính thuế

(Baonghean) - Phục vụ đối tượng nộp thuế là nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy, công tác cải cách hành chính thuế có vai trò và ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tăng nguồn thu ngân sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện nghĩa vụ của mình.

Công khai các thủ tục hành chính thuế; cắt giảm tối đa thời gian, chi phí và số lần đi lại;  kịp thời xử lý các vướng mắc cho người nộp thuế... là những giải pháp mà Chi cục Thuế Thành phố Vinh đã thường xuyên áp dụng trong nhiều năm qua để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Công tác cải cách hành chính thuế có khi chỉ bắt đầu từ những việc làm rất nhỏ như: tập hợp địa chỉ hộp thư điện tử của khách hàng để chuyển vào đó tất cả những thông tin, văn bản, chính sách mới về thuế cho doanh nghiệp biết và thực hiện. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, mạng điện tử vào hoạt động thuế ở đây đã tiết kiệm được từ 60 đến 70% thời gian và chi phí vật chất cho doanh nghiệp, người nộp thuế.

Chi cục Thuế Thành phố Vinh đã cài đặt mới và nâng cấp các phần mềm tin học để hỗ trợ và nâng cao hiệu quả công việc ở các chức năng quản lý thuế như: quản lý thông tin người nộp thuế; ứng dụng phân tích báo cáo tài chính; hỗ trợ kê khai thuế... Để nâng cao hiệu quả thu ngân sách theo hướng hiện đại, từ năm 2010, chi cục đã triển khai hệ thống kết nối thông tin Thuế - Kho bạc -Tài chính; triển khai thực hiện đề án nộp thuế qua các ngân hàng thương mại.

Tra cứu thông tin về thuế tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính Cục Thuế Nghệ An

Kê khai thuế qua mạng (Internet) là hình thức giao dịch điện tử của doanh nghiệp với cơ quan Thuế. Đến nay, tại Chi cục Thuế Thành phố Vinh đã có 844 doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng, chiếm 26% tổng số doanh nghiệp đang quản lý.

Tại Văn phòng giao dịch “một cửa” của Chi cục Thuế Thị xã Cửa Lò, khách hàng được giải quyết công việc theo quy trình tự động hóa, từ việc sắp xếp số thứ tự cho đến “phân luồng” thụ lý hồ sơ một cách rõ ràng, công khai, minh bạch. Chi cục Thuế Cửa Lò đã triển khai xây dựng và thực hiện “Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Năm 2008, Chi cục thuế Cửa Lò được lựa chọn là 1 trong 20 chi cục thuế cả nước triển khai các ứng dụng quản lý thuế theo mô hình cấp Cục thuế. Do đó, tất cả các khâu công việc đều được xử lý qua 16 phần mềm ứng dụng; từ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo đến việc xử lý hồ sơ khai thuế, cập nhật thông tin quản lý thuế.

Bất kỳ lúc nào lãnh đạo cũng có thể kiểm tra kết quả, tiến độ giải quyết hồ sơ của các bộ phận, biết được những vướng mắc, khó khăn mà không cần phải chờ nghe báo cáo. Tất cả các văn bản, chính sách, thông tin mới về pháp luật thuế đều được chuyển lên màn hình điện tử để mọi người dân khi đến giao dịch tại văn phòng “một cửa” đều có thể biết và thực hiện…”

 Trong những năm qua, cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng nguồn thu ngân sách, ngành thuế Nghệ An đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính thuế, tạo nên mối quan hệ hài hòa, đồng thuận giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan thuế trong việc thực hiện các chính sách thuế của Nhà nước. Từ tháng 8 năm 2010, Cục Thuế Nghệ An đã thực hiện “một cửa liên thông” với Sở Kế hoạch đầu tư - Công an tỉnh; được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao. Đặc biệt là triển khai ứng dụng phần mềm trao đổi thông tin qua cơ chế “một cửa”, hợp nhất việc cấp mã số thuế, mã số đăng ký kinh doanh: Một bộ hồ sơ, một nơi tiếp nhận, một mã số thuế duy nhất, một giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.  Tại văn phòng Cục và các chi cục đều áp dụng phần mềm quản lý hồ sơ để xử lý hồ sơ về thuế và phần mềm quản lý văn bản để theo dõi, xử lý các loại công văn khác. Vì thế nên kết quả xử lý hồ sơ thuế được cập nhật và theo dõi chặt chẽ hàng tháng, từ đó, làm rõ nguyên nhân xử lý chậm hoặc những vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn triển khai các chính sách thuế mà Nhà nước đã ban hành. Từ tháng 1 năm 2011 đến tháng 7 năm 2012, Cục Thuế Nghệ An đã tiếp nhận và xử lý hơn 32.000 hồ sơ thuế thuộc 9 loại thủ tục thông qua bộ phận “một cửa”.

Hiện nay, tại Văn phòng Cục Thuế đang triển khai 10 ứng dụng công nghệ thông tin quản lý thuế và tự xây dựng 12 phần mềm, từ năm 2010, 100%  đơn vị thu thuế qua ngân hàng thương mại. Từ tháng 6 năm 2012, đã thực hiện giao ban trực tuyến trong toàn ngành. Với hình thức giao ban này không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà còn tạo ra sự tương tác giữa lãnh đạo Cục với các chi cục và giữa các chi cục với nhau. Tại hội nghị giao ban trực tuyến, các đơn vị có thể trao đổi những kinh nghiệm, sáng kiến, khó khăn trong công tác điều hành cũng như việc tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến chính sách pháp luật thuế...

Với gần 2.500 doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng, Cục Thuế Nghệ An là đơn vị đứng thứ hai toàn quốc (sau Thành phố Hà Nội) về kê khai thuế điện tử. Trong thời gian tới, Cục Thuế Nghệ An sẽ tiếp tục triển khai mở rộng số doanh nghiệp tham gia kê khai thuế điện tử; tiếp tục thực hiện ứng dụng kê khai mã vạch hai chiều; giúp người nộp thuế tiết kiệm được thời gian; cơ quan Thuế giảm nguồn lực và tiết kiệm chi phí quản lý hành chính.

Năm 2011 và 7 tháng đầu năm 2012, có hơn 10.000 lượt cán bộ ngành thuế Nghệ An được cử đi đào tạo bồi dưỡng; năm 2011 tổ chức thi kiểm tra trình độ cho 969 cán bộ, công chức. Thực hiện chính sách tinh giản biên chế và chuyển đổi vị trí công tác, năm 2011, Cục Thuế Nghệ An đã giảm biên chế 12 công chức và chuyển đổi công việc luân phiên cho 98 người.

Ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An cho biết: Thực hiện chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2011-2020, Cục Thuế Nghệ An sẽ chủ động tham gia cùng với các cấp, các ngành sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách thuế và các văn bản có liên quan đến công tác quản lý, thu thuế; đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế; tổ chức đánh giá hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại văn phòng Cục và các chi cục thuế; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý thuế nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực và trình độ để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời kỳ mới, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp...

Dương Minh Đức (Cục Thuế Nghệ An)

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.