IMF dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 5,1%

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF tiếp tục cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu, riêng Việt Nam giảm 0,3% so với lần dự báo hồi tháng 7.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa công bố báo cáo Khảo sát tình hình Kinh tế tài chính thế giới mới nhất. Theo đó, khi dự báo về Việt Nam, Quỹ Tiền tệ Quốc tế nhận định năm nay GDP có thể chỉ tăng trưởng ở mức 5,1%.

Con số này đã được điều chỉnh giảm so với dự báo gần đây nhất ở 5,4%. Triển vọng GDP cho năm sau cũng hạ 0,3%, từ 6,2% xuống 5,9%. Dài hạn hơn, vào năm 2017, tổng sản phẩm nội địa của Việt Nam có thể mở rộng với tốc độ 7,5%, IMF dự báo.

Báo cáo của IMF được đưa ra trước thềm cuộc họp hằng năm giữa IMF và World Bank, bắt đầu từ hôm nay tại Tokyo. Ảnh: WB
Báo cáo của IMF được đưa ra trước thềm cuộc họp hằng năm giữa IMF và World Bank, bắt đầu từ hôm nay tại Tokyo. Ảnh: WB

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho rằng lạm phát của Việt Nam năm nay có thể giảm đáng kể so với năm ngoái, từ 18,7% xuống 8,1%, và nhiều khả năng còn về 6,2% trong năm 2012. Mặc dù vậy, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho rằng với lạm phát vẫn ở mức cao, Việt Nam hiện khó có thể áp dụng các chính sách nới lỏng tiền tệ, trừ khi làm chậm lại nhu cầu trong nước bằng giải pháp tài chính. Theo IMF, một trong những ưu tiên hàng đầu hiện nay của Việt Nam vẫn là ổn định nợ công thông qua việc thắt chặt tài chính tín dụng.

Đối với kinh tế thế giới, IMF cho rằng tăng trưởng toàn cầu sẽ chỉ đạt 3,3% trong năm 2012 và 3,6% trong năm sau, thay vì lần lượt là 3,5 và 3,9% như trong báo cáo hồi tháng 7. Căng thẳng tài chính, các quyết định cắt giảm chi tiêu công, tỷ lệ thất nghiệp cao và bất ổn chính trị tiếp tục là những yếu tố đe dọa tăng trưởng tại các quốc gia đã phát triển.

Báo cáo IMF đưa ra trước thềm hội nghị thường niên của tổ chức này và World Bank tại Tokyo, trong đó tập trung vào các quốc gia thu nhập cao, nhất là những nước hiện có tình hình chính trị, kinh tế bất ổn. IMF dự đoán rằng nhóm các quốc gia đã phát triển, bao gồm Mỹ và Đức, sẽ tăng trưởng chỉ 1,3% trong năm nay, giảm mạnh so với 3% hồi 2010. Dự báo cho năm sau cũng không khá hơn là bao, với tỷ lệ 1,5%.

Trong khi đó, nhóm các nước mới nổi, từng là động lực kéo đà phục hồi kinh tế toàn cầu trong khủng hoảng, thì nay cũng tăng trưởng chậm lại. Tiêu biểu là Trung Quốc và Ấn Độ giờ đây cũng bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm thương mại thế giới.

Theo VnExpress - V.T

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.