Cảng Nghệ Tĩnh - Những bước phát triển vượt bậc

(Baonghean) - Phát huy truyền thống cảng biển Anh hùng trong lao động sản xuất và chiến đấu, Cảng Nghệ  Tĩnh hôm nay đã phát huy nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động và giải phóng tàu nhanh. Tăng trưởng của Cảng Nghệ Tĩnh trong hai năm gần đây đạt 30%, tạo thu nhập ổn định cho trên 600 lao động và nộp ngân sách mỗi năm trên 15 tỷ đồng.

 

Kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa ở cảng vốn bấp bênh bởi phụ thuộc vào khách hàng, lượng hàng. Trong bối cảnh suy thoái, công nghiệp trên địa bàn chưa phát triển, Cảng Nghệ Tĩnh chịu sức ép lớn từ các cảng biển trong khu vực, đồng thời là sức ép từ nguồn hàng, từ trách nhiệm là chỗ dựa cho cuộc sống của CBCNV. Mỗi năm Cảng Nghệ Tĩnh phải trang trải tiền lương, tiền thưởng cho lao động 42 tỷ đồng, tiền bảo hiểm xã hội 7 tỷ đồng… Tuy nhiên, đó cũng là động lực thôi thúc mạnh mẽ CBCNV Cảng Nghệ Tĩnh phải đổi mới mạnh mẽ, phá bỏ cung cách làm việc cũ để tồn tại và đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Sau khi chuyển sang mô hình Công ty TNHH MTV, Cảng Nghệ Tĩnh đã sắp xếp lại bộ máy, tinh giản đội ngũ, thu hút cán bộ trẻ có năng lực, phẩm chất tốt, đề ra những chiến lược mới trong sản xuất kinh doanh, đầu tư thêm nhiều máy móc thiết bị phục vụ xếp dỡ hàng hóa. Bởi vậy, doanh nghiệp ngày càng phát triển. Giám đốc Cảng Nghệ Tĩnh - ông Lê Doãn Long cho hay: “Quan hệ với bạn hàng là điều rất quan trọng, làm ăn chữ tín là hàng đầu. Bạn hàng đến với Cảng từ ngày xưa nay vẫn tìm đến. Hàng năm, Cảng đều tổ chức hội nghị khách hàng, tri ân khách hàng. Hiện nay, Cảng Nghệ Tĩnh đã phát triển tàu container lên 2 tàu, đáp ứng nhu cầu vận chuyển đa dạng của khách, đồng thời hàng hóa được bảo quản tốt hơn, xếp dỡ văn minh hơn. Bằng nguồn vốn tự có, cảng đã đầu tư năng lực thiết bị, cần cẩu siêu trường siêu trọng và xe máy trong hai năm qua gần 100 tỷ đồng’.

        Bốc xếp hàng đá trắng xuất khẩu tại Cảng Cửa Lò. Ảnh: Đặng Đình Nhật.

Cảng Cửa Lò - đầu tàu của Cảng Nghệ Tĩnh những ngày đầu năm 2013 tấp nập không khí xếp dỡ hàng hóa.  Báo cáo nhanh từ Cảng cho biết, đã có hơn 30 loại tàu đến với Cảng ngay từ những ngày đầu năm. Đó cũng là thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, lượng hàng tăng mạnh. Mặc dù rét đậm, nhưng anh em vẫn xếp dỡ hàng khẩn trương. Năng lực xếp dỡ hàng hóa có ngày đã đạt 12.000 tấn hàng. Các mặt hàng gỗ dăm, đá hộc, đá dăm, bia lon, bia chai,  hàng container là những mặt hàng chủ lực của cảng.

Những năm gần đây, Công ty khoáng sản Nghệ An, Công ty Liên doanh SXTM nguyên liệu giấy, Nhà máy chế biến đá trắng OMEA,  Công ty CP Bia Sài Gòn - Sông Lam, hãng tàu container là những bạn hàng  quan trọng của Cảng. Công ty  Nhật Việt Nghệ An là đơn vị hiện đang  vận tải bia lon, bia chai  cho nhà máy bia  Sài Gòn - Sông Lam, vỏ lon cho nhà máy vỏ lon Sabeco, cỏ, sữa cho nhà máy sữa TH, đá và bột đá của các nhà máy ở Khu công nghiệp Nam Cấm như: Á Châu, Trung Đức, nhà máy Liên hiệp đá trắng, Công ty Khoáng sản Việt Trung, Nhà máy gỗ Tân Việt Trung, vận chuyển hàng container qua cảng Cửa Lò (1.800 container/tháng). Giám đốc Công ty vận tải Nhật Việt Nguyễn Quốc Khánh nhận xét: “Cảng Nghệ Tĩnh hiện  phát triển vượt bậc so với những  năm trước đây. Là doanh nghiệp thường xuyên có hàng qua cảng, tôi thấy công tác xếp dỡ của Cảng ngày một khoa học, chuyên nghiệp, văn minh hơn. Chúng tôi mỗi tuần có 6 chuyến hàng qua cảng, sắp Tết Nguyên Đán hàng nhiều nhưng tiến độ xếp dỡ rất khá”.

Một trong những dấu ấn khi đến với Cảng Nghệ Tĩnh đó là đội ngũ lãnh đạo trẻ, trách nhiệm. Giám đốc Lê Doãn Long  sinh năm 1970 là Giám đốc Cảng trẻ nhất trong cả nước đã quy tụ và phát huy được sức mạnh, trí tuệ của đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật trẻ cũng như sự đồng lòng nhất trí của tập thể. Những năm gần đây,  Cảng đã đạt được những bước phát triển vượt bậc. Năm 2012, Cảng đón hơn 900 lượt tàu nhận và trả hàng,  tăng  hơn 60 tàu so với năm 2011.Tất cả các tàu đều được giải phóng nhanh, đúng lịch trình. Sản lượng hàng thông qua cảng đạt hơn 1,95 triệu tấn, tăng 7% so với năm 2011 và tăng gấp ba lần so với những năm chưa chuyển đổi. Doanh thu của Cảng năm 2012 đạt hơn 104 tỷ đồng, tăng 9% so với 2011 và lãi ước đạt 4 tỷ đồng. Thu nhập của người lao động bình quân đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Xây dựng văn hóa trong kinh doanh, phục vụ khách hàng tận tâm, giữ gìn chữ tín và các mối quan hệ truyền thống, đồng thời mở rộng các bạn hàng, Cảng Nghệ Tĩnh còn đẩy mạnh thi đua các phong trào, sáng kiến cải tiến kỹ thuật giải phóng tàu nhanh, tăng năng suất lao động. Mỗi năm hàng chục sáng kiến có giá trị đã được lãnh đạo Cảng khen thưởng.

Năm 2012, Cảng đã có 23 sáng kiến được thực hiện, trong đó nhiều sáng kiến được đánh giá cao như: Sáng kiến của Kỹ sư Nguyễn Văn Nam (XNXD Cửa Lò) về chuyển đổi vị trí lắp đặt rơ-le chân cần cẩu chân đế giúp giải quyết được sự hợp lý của hai cần cẩu, an toàn trong sản xuất; Sáng kiến của Phùng Bá Long (XNXD Cửa Lò) về cải tiến khung cẩu đá bịch có thể cẩu được mã hàng gấp đôi trước; Sáng kiến của Hoàng Minh Tường về cải tiến khung cẩu nhựa đường; Sáng kiến của kỹ sư Phạm Quốc Việt về Hoán cải thiện điều kiện làm việc của thợ máy, giúp thuyền trưởng điều động tàu nhanh hơn… Cảng đang triển khai áp dụng quy trình ISO 9001-2008 trong nâng cao chất lượng dịch vụ,  đồng thời tăng cường đào tạo và đào tạo lại tay nghề lao động, thực hiện tốt chế độ bảo hộ lao động và chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Mỗi năm Cảng Nghệ Tĩnh đầu tư trên 1,5 tỷ đồng bảo hộ lao động, chi phí tập huấn về công tác bảo hộ cho đội ngũ. Cảng hiện đang phụng dưỡng 6 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và thực hiện nhiều công tác từ thiện, nhân đạo trên địa bàn.

Châu Lan

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.