Kinh tế thế giới khó khăn, lượng kiều hối vẫn tăng mạnh

(Baonghean) - Năm 2012, lượng kiều hối từ các nước chuyển về cho người thân ở Nghệ An đạt 278 triệu đô la Mỹ (USD), tăng 18% so với năm ngoái. Ngân hàng Nông nghiệp Nghệ An Agribank là đơn vị đứng đầu các chi nhánh trong tỉnh và cả nước với con số 94 triệu USD lượng kiều hối gửi về, tiếp đó là Chi nhánh Công ty kiều hối Đông Á 71 triệu USD, Chi nhánh Vietcombank Vinh 37 triệu USD, Ngân hàng đầu tư phát triển BIDV Nghệ An 21,7 triệu USD; các Chi nhánh ngân hàng còn lại chuyển từ 10 triệu USD trở xuống...

Theo ông Cao Song Điệp, Trưởng phòng Tổng hợp Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Nghệ An, cũng như các năm trước lượng kiều hối về tỉnh ta bao gồm 2 nguồn chính là do người Việt định cư ở nước ngoài và các lao động xuất khẩu gửi về cho người thân. Tuy nhiên, điểm khác là các năm trước lượng kiều hối thường dồn vào các tháng quý 4, còn năm 2012 thì rải đều các tháng. Nguồn kiều hối đổ về từ các nước Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, các nước Trung Đông và Châu Phi. Một số thị trường mới và cao cấp như Nhật Bản, Anh, Mỹ,… tỉnh ta đã có nhưng chưa nhiều.

Tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phòng quản lý Kiều hối, cho biết: Năm 2012, đơn vị nhận chuyển 94 triệu USD, tăng 13 triệu USD so với năm 2011, với hơn 80.000 lượt là con số cao nhất từ trước đến nay. Có được doanh số trên là nhờ Chi nhánh có hệ thống mạng lưới rộng khắp trên toàn tỉnh với 22 phòng giao dịch, 67 đại lý giao dịch. Bên cạnh đó, Chi nhánh có nhiều khách hàng quen thuộc các năm trước, nhờ phối hợp với các đơn vị có chức năng cung ứng lao động xuất khẩu hướng dẫn nghiệp vụ vay vốn, bảo lãnh ký kết hợp đồng. Tuy vậy, để thu hút dòng kiều hối về ngân hàng, ngoài chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ tại điểm giao dịch ở cơ sở; đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, đổi mới tiếp thị nhận chuyển kiều hối phù hợp với từng đối tượng khách hàng; tổ chức chương trình khuyến mại vào dịp lễ, tết….

Khách hàng giao dịch tại Hội sở chính Chi nhánh

Ngân hàng Agribank Nghệ An.

Tìm hiểu về tình hình nhận kiều hối tại Ngân hàng Nông nghiệp, có một chi tiết khá thú vị là những địa bàn vùng nông thôn, thường nhận số kiều hối nhiều nhất, nổi bật là Đô Lương, Yên Thành, mỗi huyện chiếm 10% tổng số kiều hối của ngân hàng, tiếp theo là các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Nam Đàn, Quỳnh Lưu… Hiện nay, khách hàng có thể nhận tiền Việt Nam hoặc các ngoại tệ phổ biến và tự do chuyển đổi. Tùy theo mức tiền gửi, nhưng bình quân khách hàng chỉ mất phí từ 2-3 USD/món. Sau khi nhận kiều hối, khách hàng gửi tiết kiệm thì được hưởng lãi suất nên 30% số tiền được gửi lại.

Còn tại Chi nhánh Công ty kiều hối Đông Á, đơn vị có doanh số kiều hối đứng thứ 2 toàn tỉnh, bà Nguyễn Tú Quỳnh, Giám đốc Chi nhánh, giải thích thêm: Năm 2012, Chi nhánh nhận chuyển kiều hối đạt 71 triệu USD, tăng 160% so với năm ngoái (40 triệu USD), nhưng một số lượng kiều hối trên là bao gồm cả Hà Tĩnh (Hà Tĩnh chưa có chi nhánh đại diện). Kiều hối chuyển qua Chi nhánh ngoài do lao động xuất khẩu gửi về thì nguồn Việt kiều định cư gửi về đầu tư, tặng cho, tài trợ chiếm phần lớn; món gửi cũng đa dạng, từ ít nhất là 50 USD đến nhiều nhất vài chục ngàn USD.

Là một công ty chuyên kinh doanh và chuyển kiều hối nên năm qua, bên cạnh giải pháp để thu hút nguồn ngoại tệ theo chủ trương của Nhà nước, Công ty cũng có một số thuận lợi về chính sách. Khách hàng yêu cầu trả loại tiền nào thì Công ty đều có thể trả loại đó và trả trực tiếp kiều hối mà không phải mất phí; thậm chí, nếu khách hàng có yêu cầu giao tiền tại nhà, Chi nhánh cũng phục vụ. 

Một khách hàng ở xóm Cộng Hòa, Quỳnh Long (Quỳnh Lưu) cho biết: Gia đình có 2 con trai đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc và Malayxia và thường nhận tiền hàng tháng qua Ngân hàng Nông nghiệp, bình quân mỗi tháng 500 - 700 USD. Tháng gần Tết năm nay các con không gửi tiền. Thủ tục nhận tiền tại Ngân hàng rất đơn giản và nhanh gọn. Sau khi con chuyển tiền bên kia và điện về thì bà có thể rút ngay (nếu mở tài khoản), hoặc nhận tại điểm giao dịch của ngân hàng gần nhà và muốn lấy loại tiền nào cũng được. Bà cho biết là mình lấy tiền không phải mất phí và dịp này nếu rút tiền sau đó gửi lại tiết kiệm được tham gia chương trình khuyến mại.

Trong khi đó, một khách hàng ở phường Hưng Dũng, TP Vinh có 2 người thân đang định cư ở Hàn Quốc thì bộc bạch: Do biết có người thân ở nước ngoài nên gia đình thường xuyên nhận được các chương trình giới thiệu dịch vụ chuyển tiền của các ngân hàng. Mặc dù số tiền người thân gửi về không đều, nhưng nhìn chung thủ tục hiện nay rất đơn giản, nếu lấy qua tài khoản thì phải mất 10 USD để mở và “nuôi” tài khoản; nếu nhận trực tiếp thì phải mất lệ phí, tối thiểu vài USD/lần (tùy theo số lượng tiền). Tuy nhiên, mức phí ấy cũng rẻ và an toàn so với trước đây khi gửi kiều hối về theo “phương thức tay ba”, tức là bên nước bạn có người nhận dịch vụ chuyển tiền hộ, sau đó gọi điện về báo cho người ở nhà đến người nhà nhận thì phí khá cao. Nếu gửi 5.000 USD, tương đương 100 triệu đồng thì phí mất khoảng 2,5 triệu đồng.

Ông Phan Hoàng Vượng - Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp, chia sẻ: Việc nhận được số kiều hối lớn trong bối cảnh kinh tế thế giới đang suy thoái, thị trường lao động xuất khẩu trầm lắng là thành quả công sức của người lao động. Các ngân hàng, trong đó Ngân hàng Nông nghiệp Nghệ An nhiều năm liền là điểm nhận kiều hối thuộc tốp nhất nhì cả nước và năm 2012 chiếm 8 trên tổng số 16 điểm của cả nước có dịch vụ chuyển kiều hối tốt và nhiều nhất Đông Dương là nhờ được sự tin tưởng cả khách hàng. Bên cạnh đó, việc tăng lượng kiều hối năm 2012 ghi nhận khâu quản lý và giữ tỷ giá ngoại tệ của Nhà nước đã có chuyển biến, các ngân hàng cung cấp dịch vụ đảm bảo chất lượng và phí phù hợp nên người dân tin tưởng hơn.

Theo một số chuyên gia ngân hàng, năm tới lượng kiều hối chuyển về sẽ khó đoán hơn vì kinh tế thế giới vẫn khó khăn, thị trường xuất khẩu lao động trầm lắng, các nước cắt giảm lao động và việc làm nên số kiều hối gửi về nước, trong đó có Nghệ An sẽ bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, cùng với việc nâng cao chất lượng và loại hình dịch vụ cạnh tranh, thu hút kiều hối, tìm kiếm thị trường mới, giới ngân hàng Nghệ An hy vọng các gói kích thích kinh tế của Chính phủ, trong đó có gói cho vay hỗ trợ xuất khẩu lao động, duy trì chính sách lãi suất nội tệ hợp lý so với ngoại tệ sẽ tiếp tục thu hút dòng kiều hối đổ về nước cho đầu tư, phát triển.

Bài, ảnh: Nguyễn Hải

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.