Buồn vui nghề cho thuê xe tự lái

(Baonghean) - Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay trên địa bàn tỉnh ta có gần 40 cơ sở cho thuê “ô tô tự lái” với gần 300 chiếc thuộc nhiều chủng loại, kiểu dáng khác nhau. Xung quanh chuyện chủ cho thuê và người đi thuê cũng lắm nỗi niềm.

Cách đây vài năm, thấy việc kinh doanh bất động sản xem ra còn “bất động” dài dài nên ông Nguyễn Văn Bình (phường Quán Bàu – TP Vinh) chuyển sang kinh doanh “cho thuê ô tô tự lái”. Lúc đó, trong con mắt ông, nghề này đang có cơ hội “phất”. Lý do là, ở Thành phố Vinh này có tới 7 trung tâm dạy lái xe mà người học lúc nào cũng đông nghịt. Lại nữa, qua “khảo sát” ông nhận ra một điều, cứ 10 “anh”  có bằng lái thì giỏi lắm cũng chỉ 1 đến 2 người là có tiền mua được ô tô ngay sau đó. Số còn lại, có đến một nửa sau kỳ học lái đâm nghiện vô lăng. Và họ không ngần ngại bỏ tiền ra thuê ô tô để lái cho đỡ nhớ  “nghề”; hoặc giải quyết “khâu oai” khi cần thiết. Lúc đó trên địa bàn đã có khá nhiều nhà kinh doanh cho thuê ô tô con nhưng ông Bình cho rằng nghề này vẫn còn kiếm được nếu biết cách.

Một điểm cho thuê ô tô tự lái ở đường Nguyễn Du (TP. Vinh).       Ảnh: Cảnh Nam

Sau vài tháng săn lùng, ông Bình tậu luôn 5 “con” xe cũ lại thuộc “hệ” bình dân như Matiz, Kia Moming, Hundai Gez, Zaze. Tiếp theo, ông cho “mông má”, “vôi ve” lại từ vỏ đến nội thất. Với giá từ 300 đến 700 nghìn đồng tùy theo lượng chỗ ngồi cộng với vài chiêu khuyến mại hợp lý nên nhiều hôm công ty ông  có tình trạng “cháy xe”. Còn những ngày lễ tết thì khỏi phải nói. Nhờ thế, chỉ hơn vài năm, coi như ông ăn không 5 con xe. Đáng ra ông hoàn vốn còn sớm hơn nếu như trước đó ít tháng một khách thuê chẳng biết lái thế nào mà lao xe vào cột điện trên đường Hồng Bàng, xe hỏng mất phần đầu, còn ông khách bị thương nặng phải ra tận Hà Nội điều trị. Lần đó ông mất đứt hơn trăm triệu đồng vì chưa kịp mua bảo hiểm.

Dù vài ba lần gặp “hạn” nhưng kinh doanh cho thuê xe ô tô tự lái như ông Bình vẫn thuộc diện làm ăn suôn sẻ. Trường hợp như ông Phạm Văn Khánh ở phường Bến Thủy lại khác. Về hưu sau hơn 20 năm làm nghề lái xe con ở một cơ quan hành chính,  năm 2010, ông quyết định thế chấp sổ đỏ cho ngân hàng để vay gần nửa tỷ đồng cộng với vốn nhà, tậu luôn 2 con xe của một “đại gia” bên Hà Tĩnh bán tháo để trả nợ. Ông trương tấm biển “Cho thuê xe tự lái” hôm trước thì hôm sau đã có khách tìm đến thuê. Việc làm ăn đang xuôi chèo mát mái thì trước Tết Quý Tỵ vừa rồi ông gặp “hạn”. Hôm đó, cùng lúc có hai thanh niên khách quen đến thuê hai xe.

Thì cũng hợp đồng, cũng giao ước, đầy đủ, tươm tất như mọi khi. Ai dè, không những quá hạn mà đến gần nửa tháng sau cả xe lẫn khách mất dạng. Hoảng quá, ông báo công an. Hóa ra 2 chiếc xe của ông đang nằm ở hai tiệm cầm đồ. Còn hai “khách quen” thì đang ngồi trong nhà tạm giữ của Công an Thành phố Vinh vì tội đánh bạc. Khỏi phải nói, ông chủ xe phải cực nhọc như thế nào cả công lẫn của mới lôi được hai xe về.

Sau này, ông mới biết như thế vẫn còn may, bởi có những chủ xe còn khổ hơn nhiều vì sau khi thuê xe cắm luôn ở hiệu cầm đồ với giấy CMND giả. Đến khi mọi chuyện vỡ lỡ, lấy được xe về nhà cũng “trầy vi tróc vảy”.

Một khách hàng của các tiệm cho thuê xe tự lái xác nhận: Một số chủ cơ sở cho thuê xe tự lái cũng ghê gớm lắm. Có lần cậu ta bị công an phạt vì không bật đèn xi nhan khi rẽ. Kiểm tra hóa ra đèn hỏng tự bao giờ. Thế nhưng chủ xe cứ khăng khăng người thuê xe làm hỏng. Đó là chưa kể những vết trầy xước hay hư hỏng vặt. Đi thuê xe mà không kiểm tra cẩn thận thì coi như ăn đủ. Hơn nữa, phần đa những người thuê xe tay lái còn non. Trong khi nhiều xe cho thuê được cái vỏ ngoài chứ máy móc ọp ẹp nên rất dễ xảy ra tai nạn hay vi phạm. Nhất là nếu bị tai nạn thì chủ xe vừa được cơ quan bảo hiểm đền vừa được người thuê xe chịu chi phí sửa chữa, thế là hời. Hời hơn, nếu xe vi phạm an toàn giao thông bị công an giữ, càng lâu chủ xe càng có lợi. Bởi theo hợp đồng, khách cứ è cổ ra mà nộp. Xe chạy trên đường hay nằm ở công an, chủ xe không cần biết.

Việt Long

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.