Cần công bằng với thương hiệu tôm giống Việt – Úc

Những thông tin chồng chéo quanh vụ tôm giống Việt - Úc vừa qua đã gióng lên tiếng chuông cảnh báo về sự cạnh tranh thiếu lành mạnh trong sản xuất tôm giống tại nước ta. Để rộng đường dư luận, Con Tôm xin giới thiệu ý kiến một “người trong cuộc” - ông Nguyễn Công Cẩn, Phó Giám đốc Kỹ thuật Công ty TNHH Việt - Úc.

     Hệ thống bể ương tôm giống của Công ty Việt - Úc. Ảnh: Phan Thanh Cường

Vào ngày 15/1/2013, Công ty TNHH Việt - Úc nhận được công văn 85/SNN-TS ngày 14/1/2013 của Sở NN&PTNT Bình Thuận, thì ngay trong ngày 16/1/2013 đã có một số đối tượng tuyên truyền công văn nói trên đến khách hàng của Việt - Úc tại nhiều tỉnh.

Ngày 23/1/2013, Đoàn Thanh tra tiến hành thanh tra Công ty TNHH Việt - Úc trong lúc Ban Giám đốc Công ty đi vắng nên Công ty không thể cung cấp tài liệu theo yêu cầu của Đoàn Thanh tra. Lẽ ra, Đoàn Thanh tra cần ghi nhận thực tế này và ghi vào biên bản lý do Công ty TNHH Việt - Úc “chưa” hoặc “không” cung cấp được hồ sơ nguồn gốc 26.600 con tôm thẻ có trọng lượng 20g-40g/con; 85.000 con tôm thẻ Post 28 và 8 hồ Mysis. Đáng tiếc, Đoàn Thanh tra đã lập biên bản cho rằng: số tôm nói trên “không có hồ sơ nguồn gốc xuất xứ…”, gây hiểu lầm cho các cơ quan xử lý, đẩy sự việc đi quá xa.

Ngay hôm sau, ngày 24/1/2013, một số đối tượng đã có trong tay biên bản thanh tra nói trên và chuyển fax đến các đại lý phân phối tôm giống và nhiều cơ quan trên cả nước, gây hiểm lầm, làm tổn thất uy tín Công ty TNHH Việt - Úc.

Trong quyết định lập Đoàn Thanh tra số 15/QĐ-TTTS ngày 21/1/2013 có 1 thành viên của Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận tham gia đoàn. Đó là ông Phan Tuấn Cự, Phó Chủ tịch Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận cũng chính ông Phan Tuấn Cự đã ký trong đơn kiến nghị gửi Sở NN&PTNT yêu cầu thanh, kiểm tra cơ sở sản xuất của Công ty Việt - Úc (?!).

Xét theo những diễn biến trên, Công ty TNHH Việt - Úc có căn cứ để nghi ngờ sự việc này xảy ra theo sự sắp đặt trước hầu làm giảm uy tín thương hiệu tôm giống Việt - Úc, gây hậu quả nghiêm trọng cho Công ty chúng tôi.

Công ty TNHH Việt - Úc xét thấy sự có mặt của 1 thành viên Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận trong Đoàn Thanh tra này là không an toàn cho việc bảo mật công nghệ gia hóa tôm thẻ chân trắng bố mẹ của Việt - Úc, công nghệ mà chúng tôi đã bỏ nhiều kinh phí và công sức mới có được. Công ty TNHH Việt - Úc có trách nhiệm bảo mật và chịu hoàn toàn thiệt hại với bên chuyển giao công nghệ.

Qua nhiều ngày thanh, kiểm tra của các cơ quan chuyên ngành đối với Công ty TNHH Việt - Úc, Sở NN&PTNT Bình Thuận đã gửi báo cáo số 38/BC-SNN ngày 12/3/2013 đến UBND tỉnh Bình Thuận, có đoạn kết luận: Số tôm thẻ chân trắng đang được nuôi tại Công ty TNHH Việt - Úc, xã Vĩnh Tân, Tuy Phong, Bình Thuận (gồm 20.600 con TTCT có trọng lượng 20g - 40g, 85.000 con thẻ Post 28 và 8 hồ Mysis thẻ) là số tôm đang trong quá trình khảo nghiệm, sản xuất tôm bố mẹ, có nguồn gốc rõ ràng được sản xuất chọn lọc từ các lô tôm bố mẹ nhập khẩu từ Singapore, Hawaii, Thái Lan. Số tôm Postlarvae và Nauplii được Công ty TNHH Việt - Úc Bình Thuận sản xuất và bán ra thị trường năm 2012 được sản xuất từ 4.415 cặp tôm bố mẹ thẻ chân trắng nhập từ Singapore và Hawaii có nguồn gốc rõ ràng và đã được các cơ quan chức năng xác nhận. Đồng thời Sở NN&PTNT đã có kiến nghị họp báo để “minh oan cho Việt - Úc” với mong muốn đưa thông tin đúng đến người tiêu dùng và cũng là lấy lại thương hiệu tôm giống cho Bình Thuận nói chung.

Qua diễn tiến sự việc trên, Công ty TNHH Việt - Úc kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận xem xét xử lý trách nhiệm của Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận và các công ty, cá nhân liên quan trong việc phát tán thông tin thiếu căn cứ, sai sự thật gây thiệt hại cho Công ty TNHH Việt - Úc nói riêng, thương hiệu tôm giống Bình Thuận nói chung.

Theo (Thuysanvietnam) – LC

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.