Hiệu quả chương trình vay vốn xây dựng công trình nước

(Baonghean) - Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã giúp hàng ngàn hộ trên địa bàn tỉnh có vốn để đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các công trình nước sạch, các công trình vệ sinh; bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, góp phần đem lại nhiều lợi ích thiết thực về môi trường, sức khỏe, kinh tế và chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn.

Trước nay, gia đình chị Nguyễn Thị Lý - xóm Yên Quang - xã Yên Sơn - Đô Lương vẫn có thói quen sử dụng nguồn nước mưa để ăn, nước giếng không đảm bảo nên gia đình chị chỉ sử dụng để giặt, rửa. Tuy nhiên, nguồn nước mưa phụ thuộc thời tiết. Khi đại hạn, nguồn nước ăn thiếu nên sinh hoạt rất cơ cực. Năm 2010, gia đình chị được vay 5 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH, thêm vào để đầu tư lắp hệ thống vòi dẫn nước máy, xây dựng công trình phụ khép kín để sử dụng nguồn nước máy. Chị cho biết: “Có công trình nước sạch và VSMT nên gia đình tôi sử dụng nguồn nước sạch đúng mục đích, tiện lợi và đảm bảo vệ sinh cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình”.

Công trình nước sạch của gia đình chị Hoàng Thị Lý - xóm Yên Quang, Yên Sơn, Đô Lương.

Qua trao đổi với chị Nguyễn Thị Thủy - Tổ trưởng Tổ vay vốn xóm Yên Quang, thì sau khi được vay vốn “bà con rất phấn khởi vì cơ chế vay không khó, mỗi hộ được vay từ 3-8 triệu đồng tùy từng công trình, tối đa 4 triệu đồng/1 công trình, lãi suất thấp từ 0,65- 0,9% mỗi tháng tùy từng công trình và thời điểm vay. Bà con được hoàn trả vốn vay sau 3 năm”.

Tính từ năm 2005 đến nay, cả xóm Yên Quang có rất nhiều hộ được hưởng cơ chế vay vốn từ ngân hàng CSXH như anh Nguyễn Văn Linh, bà Nguyễn Thị Nga, chị Phan Thị Tình được vay 8 triệu đồng, chị Bùi Thị Hương được vay 4 triệu đồng để phục vụ cho nhu cầu sử dụng nước sạch có hiệu quả. Trong năm 2013, toàn xã Yên Sơn được ngân hàng CSXH huyện phân khai nguồn vốn gần 500 triệu đồng cho 68 hộ vay, bình quân 8 triệu đồng/hộ để sử dụng vào các mục đích  xây dựng công trình nước sạch tại gia như khoan giếng, xây dựng hệ thống bắt nước máy, xây bể đựng nước sạch, xây hầm bể biogas, xây nhà vệ sinh khép kín.

Tại huyện Anh Sơn, hiện có 12 xã được hưởng lợi từ chương trình vay vốn ưu đãi, nguồn vốn nước sạch - VSMT, đa phần là các địa phương đang gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng nguồn nước sạch sinh hoạt, cụ thể như các xã Hùng Sơn, Hội Sơn, Đỉnh Sơn, Tường Sơn, Đức Sơn.

Chị Nguyễn Thị Hà - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm 3 Hùng Sơn cũng được vay 8 triệu đồng từ chương trình vay vốn nước sạch - VSMT từ ngân hàng CSXH. Sử dụng đồng vốn này, chị đã xây dựng được bể để lọc nước giếng, hệ thống vòi dẫn và đào giếng nước sâu. Từ đây gia đình có nguồn nước sạch để sinh hoạt và dự trữ khi thời tiết nắng hạn. Ông Nguyễn Văn Hồng - Tổ trưởng tổ tín dụng - Chi nhánh Ngân hàng CSXH Anh Sơn, cho biết: Hiện nay, chi nhánh đang quản lý nguồn vốn nước sạch-VSMT trên 9 tỷ đồng, đã và đang triển khai cho trên 1 ngàn hộ bà con nông dân vay, tạo thuận lợi cho việc đáp ứng nhu cầu dùng nước sạch, hỗ trợ cải thiện các công trình vệ sinh đến từng hộ nông dân một cách bền vững.

Còn ở Nghi Lộc đã có hơn 2.000 hộ dân ở 30 xã thị được hưởng những lợi ích thiết thực từ chương trình vốn cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Tổng dư nợ của chương trình đã lên tới trên 17 tỷ 234 triệu đồng, cho hơn 2.385 hộ vay, trong đó doanh số cho vay 5 tháng đầu năm 2013 đạt gần 2 tỷ đồng. Với mức cho vay 4 triệu đồng/công trình, tối đa mỗi hộ được vay 2 công trình, toàn huyện đã có 4.332 công trình bể chứa nước hộ gia đình, giếng đào, giếng khoan, nhà vệ sinh và chuồng trại chăn nuôi được xây dựng và đưa vào sử dụng.

Nhờ vậy đã góp phần cải thiện sức khỏe và nâng cao đời sống của người dân. Để giúp người dân được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi này, trong quá trình triển khai thực hiện chương trình đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ngân hàng chính sách xã hội huyện và cấp ủy chính quyền địa phương, các tổ chức hội và đoàn thể. Trong đó, tập trung vào các hộ dân có nhu cầu vay vốn sử dụng nước sạch và xây dựng khu vệ sinh hợp tiêu chuẩn. Nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng từ khâu lập kế hoạch tín dụng đến khâu triển khai nghiệp vụ cho vay, nên tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn để xây dựng các công trình nước sạch và đảm bảo vệ sinh môi trường. Ông Nguyễn Hải Vân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân Nghi Khánh cho biết: Các tổ chức hội ở Nghi khánh đã triển khai hiệu quả chương trình này. 30 gia đình nhận được nguồn vốn đã triển khai xây dựng công trình và sử dụng đúng mục đích.

Ông Lê Xuân Hiếu - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Nghi Lộc cho biết thêm: Chương trình cho vay đầu tư xây dựng công trình nước sạch đối tượng cho vay không bó hẹp trong hộ nghèo, hộ chính sách mà mọi người dân có nhu cầu về xây dựng công trình nước sạch vệ sinh môi trường đều được vay. Ở Nghi Lộc, nhu cầu vay chương trình này rất lớn, vì vậy trong mấy năm qua ngân hàng đã cố gắng tạo nguồn để hỗ trợ cho người dân được tiếp cận nguồn vốn”.

Chương trình cho vay vốn nước sạch - VSMT của Ngân hàng CSXH tỉnh được đánh giá là một trong những kế hoạch tín dụng cho vay ưu đãi mang lại hiệu quả thiết thực và phù hợp với bà con nông dân, nhất là các hộ thuộc đối tượng nghèo.

Lương Mai - Trần Hoa (Đài Nghi Lộc)

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.