Nhân rộng mô hình trồng hoa thiên lý cho thu nhập cao

(Baonghean.vn) - Những năm gần đây, mô hình trồng thiên lý ở Nam Anh (Nam Đàn) phát triển khá mạnh, đem lại thu nhập cao cho người nông dân, để đưa cây hoa lý từ vườn nhà ra vườn đồng, xã có chính sách hỗ trợ người dân xây dựng mô hình cánh  đồng thu nhập cao… Chỉ với 3 sào hoa thiên lý mỗi năm đã đem lại cho gia  đình anh Nguyễn Thế Việt mức thu nhập 45 triệu đồng, cao gấp đôi so với trồng các loại rau màu thông thường. Anh Việt cho biết: Trồng thiên lý thu nhập rất ổn định, có bao nhiêu tiêu thụ cũng hết, chủ yếu là các đầu mối trong xã và thương lái ở chợ Vinh thu mua.

Hoa thiên lý đem lại thu nhập cao cho nhiều người dân xã Nam Anh

Lợi thế của loại dây leo này ở chỗ không cần chăm sóc nhiều, ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, cho thu hoạch liên  tục, làm 1 vụ ăn 2 vụ (nhiều nhất vào mùa nắng (từ tháng 5 đến cuối tháng 5). Hoa thiên lý lại bán được giá, dao động từ 25-30 nghìn/kg tùy thời điểm, một sào cũng cho thu nhập từ 12- 15 triệu/ 1 vụ. Nhờ vậy mà cuộc sống gia đình tôi được cải thiện hơn trước rất nhiều.  Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ việc trồng thiên lý mang lại, ông Đinh Xuân Hùng (xóm 8) cũng trồng 2 sào hoa.

Ông phấn khởi cho biết, hiện nay, cứ cách ba ngày hoặc 5 ngày, vào buổi sáng sớm gia đình ông lại ra đồng thu hoạch thiên lý đem bán với giá 25 nghìn đồng/kg tại ruộng, thương lái không chỉ thu mua ở thị trường trong tỉnh mà còn nhập ra thị trường Hà Nội. Theo ông Nguyễn Văn Nam- Ban Nông nghiệp xã Nam Anh thì hoa thiên lý được xem là loại rau sạch, được người dân ngày càng ưa chuộng, bởi vị ngon ngọt, bổ dưỡng và có công dụng trị bệnh. Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều người dân xã Nam Anh đã mở rộng diện tích trồng, năm 2012,  bà con các xóm đã chuyển trồng được 12 ha hoa lý trên đồng đất cao cưỡng, đưa lại giá trị kinh tế trên 300 triệu đồng/ ha. Hiện nay diện tích đã mở rộng tới 40 ha, tập trung ở các xóm 6,7,8,9 dự kiến năm 2013 doanh thu từ cây trồng này của xã ước đạt 10- 15 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Sinh- Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Nam Anh cho hay: Mô hình trồng thiên lý không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người nông dân mà còn tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động nhàn rỗi ở nông thôn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con mở rộng và phát triển mô hình trồng thiên lý, Ban nông nghiệp xã tăng cường phối hợp các ngành chức năng thường xuyên tổ chức dạy nghề, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng thiên lý cho bà con nông dân. Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã hỗ trợ 100% tiền giống, 30% chi phí vật tư và 100% chi phí kéo điện ra đồng và tiếp tục nhân rộng mô hình này theo hướng mô hình cánh đồng thu nhập cao trong những năm tới.

Bài, ảnh: Gia Huy

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.