Cảng biển - điểm tựa kinh tế miền Trung

Các cảng biển tại miền Trung đang tích cực đầu tư nâng cấp để giải quyết tình trạng quá tải, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế địa phương.


Cảng biển - điểm tựa kinh tế miền Trung ảnh 1


Hoạt động hiệu quả


Được đánh giá là cảng biển hoạt động hiệu quả nhất tại miền Trung nhờ lợi thế là điểm khởi đầu của Hành lang kinh tế Đông - Tây và nằm ở đô thị lớn nhất miền Trung, Cảng Đà Nẵng đang chú trọng đầu tư về mọi mặt để trở thành cảng container lớn của cả nước.


Ông Nguyễn Thu, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Đà Nẵng cho biết, sắp tới, cảng sẽ có thêm một cầu tàu dài 400 - 500 m, độ sâu 13-15 m, đủ khả năng đón tàu tải trọng 50.000 tấn.


Đồng thời, cảng cũng tiếp tục đổi mới, nâng cấp máy móc, trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu cơ giới hóa và tự động hóa trong khâu bốc xếp.


“Phát triển và đầu tư phương tiện, thiết bị, cơ sở hạ tầng để Cảng Đà Nẵng trở thành cảng container hiện đại nhất khu vực miền Trung là mục tiêu quan trọng, luôn được lãnh đạo Công ty quan tâm và ưu tiên hàng đầu”, ông Thu nhấn mạnh.


Nhờ sự đầu tư kịp thời cùng các chính sách ưu đãi với khách hàng, đến nay, Cảng Đà Nẵng đã có hơn 60 hãng tàu, đại lý tàu, các nhà logistics, giao nhận và vận tải đường bộ, trong đó 10 hãng tàu container thường xuyên có tàu đến cảng, với tần suất trung bình 12-14 chuyến tàu container/tuần.


Trong những năm qua, cơ cấu hàng vận chuyển bằng container luôn chiếm tỷ trọng 35 - 40% sản lượng và doanh thu từ hàng này chiếm 40-50% tổng doanh thu của Cảng.


Năm 2013, mặc dù nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng từ đầu năm đến nay, Cảng Đà Nẵng vẫn giữ được mức tăng trưởng 6,13% so với cùng kỳ năm 2012, trong đó hàng container tăng trưởng mạnh và ổn định ở mức 10%. Từ mức tăng trưởng này, các chỉ tiêu doanh thu của Cảng Đà Nẵng cũng tăng 10% và lợi nhuận tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.


Là một trong những cảng biển trẻ ở miền Trung, nhưng Cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) đã phát huy hiệu quả của một cảng tổng hợp, vừa đón tàu xuất, nhập hàng hoá, vừa đón tàu du lịch quốc tế. Sau 10 năm hoạt động, Cảng Chân Mây đã được Cục Hàng hải Việt Nam trao quyết định nâng cấp Bến số 1 để có thể tiếp nhận tàu biển trọng tải 50.000 tấn, thay vì tàu 30.000 tấn như trước đó.


Đây là quyết định hết sức có ý nghĩa trong việc tăng năng lực khai thác cảng, đồng thời thu hút nhiều loại tàu biển có trọng tải lớn, giảm chi phí cho các tàu xuất, nhập hàng hoá.


Tuy vậy, hiện Bến số 1, Cảng Chân Mây cũng đã quá tải do sản lượng hàng hoá và số lượng tàu du lịch qua cảng ngày càng lớn. Vì vậy, tỉnh Thừa Thiên Huế và Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam đang quan tâm đến việc xúc tiến kêu gọi đầu tư Bến số 2. Công tác khảo sát địa chất, thủy văn và kế hoạch đầu tư Bến số 2 đã hoàn tất.


Việc đầu tư thêm Bến số 2 sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng năng lực khai thác cảng biển, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phát triển kinh tế, du lịch của địa phương và miền Trung.


Nhu cầu cấp bách


Giữa tháng 8 vừa qua, tại Khu công nghiệp - Hạ tầng cảng Tam Hiệp (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai và Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã tổ chức khởi công Dự án xây dựng Khu công nghiệp và Cảng Quốc tế Dr Thanh - Chu Lai.


Dự án có quy mô 709 ha, với tổng mức đầu tư khoảng 1,6 tỷ USD. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, đây sẽ là một trung tâm công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm và đồ uống với nhiều nhà máy chế biến công nghệ cao.


Ông Trần Quí Thanh, Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, Dự án xây dựng Khu công nghiệp và Cảng Quốc tế Dr Thanh - Chu Lai không chỉ phù hợp với tầm nhìn và chiến lược của Công ty, mà còn góp phần hiện thực hóa chủ trương của tỉnh Quảng Nam trong việc phát triển sản xuất và các loại hình thương mại, dịch vụ có giá trị gia tăng cao, để trở thành ngành kinh tế quan trọng đóng góp lớn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh.


Trong khi đó, tỉnh Quảng Ngãi cũng đang có những bước đi nhằm đầu tư xây dựng cảng nước sâu tại Dung Quất, để phục vụ Khu kinh tế Dung Quất và thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Sự ra đời của cảng biển nước sâu và Khu kinh tế Dung Quất đã thật sự là chiếc chìa khóa mở ra sự phát triển về kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi.


Theo Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất, khu kinh tế này chủ yếu phát triển công nghiệp nặng với đặc trưng là hoạt động của các nhà máy luôn đi kèm với xây dựng cảng chuyên dụng để vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm có khối lượng, kích thước lớn. Sau khi Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng Khu kinh tế Dung Quất từ 10.300 ha lên 45.332 ha, thì việc đầu tư xây dựng Cảng Dung Quất 2 là nhu cầu cấp bách để có thể tiếp nhận tàu 300.000 tấn.


Ngoài các cảng biển nêu trên, Cảng Quy Nhơn (Bình Định) hay Cảng Vân Phong (Khánh Hòa) cũng đang kiến nghị Trung ương hỗ trợ đầu tư nâng cấp để giải quyết tình trạng quá tải, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế địa phương. Điều này càng khẳng định vai trò tối quan trọng của kinh tế biển trong chiến lược phát triển kinh tế của khu vực miền Trung.

Theo.baocongthuong-P.H

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.