Để Sân bay Vinh sớm trở thành sân bay quốc tế

(Baonghean) - Sân bay Vinh hiện có 5 đường bay  nội địa đi TP Hồ Chí Minh, Hà  Nội, Buôn Mê Thuột, Đà Nẵng,  Đà Lạt và 1 đường bay Quốc tế Vinh -  Viêng Chăn (Lào). Với việc đầu tư, mở rộng đường bay dân dụng phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của khách hàng, năm 2013, lượng hành khách thông qua Cảng Hàng không Vinh đạt gần 1 triệu lượt (tăng hơn 44,5% so với năm 2012). Tuy nhiên, tại đây vẫn còn nhiều việc phải làm.

Ông Trần Anh Sơn – Tổng Giám đốc  Công ty Nông sản XNK Nghệ An cho biết: “Tại Sân bay Vinh hiện đã có nhiều đường bay đến các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước, nên những chuyến đi công tác xa tôi đều đi máy bay từ Sân bay Vinh. Đặc biệt, gần đây việc mở thêm đường bay quốc tế Vinh – Viêng Chăn, tạo thuận lợi trong việc tìm hiểu thị trường, ký kết hợp đồng kinh tế với bạn hàng ở nước bạn Lào”. Là sinh viên Lào theo học tại Trường ĐH Vinh,  SiVonNe cũng rất vui khi có thêm  đường bay Vinh – Viêng Chăn, vì sẽ giúp cho các lưu học sinh Lào tại Nghệ An thuận lợi đi lại vào các dịp nghỉ lễ, tết, hay người thân sang thăm…

Ngày 12/01/2014, tại Sân bay Vinh Hãng hàng không Vietnam Airlines đã khai trương  đường bay quốc tế đầu tiên từ Vinh cất cánh đến Thủ đô Viêng Chăn. Đây được đánh giá là sự kiện quan trọng góp phần từng bước đưa kinh tế - xã hội Nghệ An nâng tầm trở thành trung tâm khu vực Bắc Trung bộ. Việc mở thêm tuyến đường bay quốc tế Vinh - Viêng Chăn sẽ thúc đẩy giao lưu hợp tác trên các lĩnh vực giữa các tỉnh của Lào, Thái Lan với các tỉnh Bắc miền Trung Việt Nam; là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp du lịch của Việt Nam, Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan dễ dàng thiết kế được nhiều tour, tuyến du lịch hấp dẫn theo đường hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của nhân dân và khách du lịch. Kể từ khi khai thác đường bay (ngày12/1/2014) đến ngày 10/2 , Vietnam Airlines  đã khai thác được 18 chuyến bay với tần suất 4 chuyến/tuần, không chỉ đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2014, mà còn tạo điều kiện thu hút được nguồn khách du lịch, nhà đầu tư đến với tỉnh Nghệ An và Khu vực Bắc Trung bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chính trị - văn hóa của tỉnh, góp phần để sớm thực hiện thành công Nghị quyết 26-NQ/TƯ ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị đề ra về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại.
Phòng chờ tại Sân bay Vinh. Ảnh: Sỹ Minh
Phòng chờ tại Sân bay Vinh. Ảnh: Sỹ Minh
Với vị trí thuận lợi, Cảng hàng không Vinh đang kết nối tốt với Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng Hàng không lân cận tạo nên mạng lưới cảng hàng không dân dụng rộng khắp trong nước. Không chỉ đường bay quốc tế Vinh - Viêng Chăn, tại thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán 2014,  nhiều đường bay trong nước được hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJetAir và Jetstar Pacific tăng thêm chuyến như : Vinh - Hà Nội (từ1 chuyến lên 2 chuyến/ngày); Vinh - Đà Lạt (3 chuyến/tuần nay tăng 1 chuyến/ngày)...  Tại Nghệ An, VietJetAir đã rất thành công với đường bay nội địa và hiện nay, VietJetAir đang khai thác đường bay TP. Hồ Chí Minh – Vinh  với 18 chuyến/tuần và Đà Lạt – Vinh là 3 chuyến/tuần. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, hãng đã tăng cường thêm 10 chuyến Đà Lạt - Vinh và 15 chuyến TP Hồ Chí Minh – Vinh. Từ khi khai trương đường bay Vinh – Đà Lạt, (từ 24/12/2013 – 8/2/2014), VietJetAir đã thực hiện gần 60 chuyến bay an toàn, phục vụ vận chuyển gần 11.000 hành khách, các chuyến bay đều  kín chỗ. Hãng đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại có lợi cho khách hàng với giá vé máy bay chỉ từ 99.000 đồng hay những mức giá hấp dẫn khác như 299.000 đồng, 399.000 đồng, 660.000 đồng… nên đối với các đường bay Vinh hãng vẫn phải bù lỗ.
Ông Lưu Đức Khánh - Giám đốc điều hành VietJetAir cho biết: “Nghệ An là một tỉnh có môi trường giáo dục, y tế phát triển và lịch sử văn hóa lâu đời, hấp dẫn khách du lịch… Cùng với đó, là có rất nhiều người  đi làm ăn xa tại nhiều nơi trong và ngoài nước, rồi có nhiều  nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, làm ăn tại Nghệ An. Vì vậy, chúng tôi đánh giá đây là một điểm đến có tiềm năng để đầu tư tăng tần suất khai thác các đường bay hiện nay và xem xét nghiên cứu mở thêm các đường bay mới tới Vinh. Có thể thấy rằng, VietJetAir ngay từ quá trình chuẩn bị và chính thức khai trương đường bay, cũng như trong quá trình khai thác, VietJetAir nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện của tỉnh và Cảng hàng không Vinh.
Tuy nhiên, để tăng tần suất các đường bay đang khai thác cũng như xem xét mở thêm các đường bay mới đi và đến Vinh, chúng tôi cần sự quan tâm và đầu tư toàn diện, không phải cho riêng VietJetAir, mà trước hết cho cơ sở hạ tầng Cảng hàng không Vinh. Ví dụ như tăng chỗ đỗ máy bay, mở rộng mặt bằng nhà ga, tăng cường các quầy làm thủ tục, các trang thiết bị phục vụ mặt đất, thời gian phục vụ cũng cần tăng cường 24/24h để tăng thêm các chuyến bay giờ cao điểm và các chuyến bay muộn, đa dạng hóa lịch bay phục vụ nhu cầu đa dạng của hành khách cũng như tối ưu hóa lịch khai thác đội tàu bay…”. 
Theo ông Phạm Xuân Hoài - Phó Giám đốc Cảng Hàng không Vinh,  Những lúc cao điểm Sân bay Vinh phải tiếp nhận đồng thời 3 chuyến bay A320, tương đương phục vụ khoảng 600 -800 hành khách. Thực trạng này đòi hỏi việc đầu tư nâng cấp, xây dựng Cảng hàng không Vinh đủ khả năng khai thác, tiếp nhận máy bay có sức chứa lớn như A320-A321 với tần suất lớn hơn nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân khu vực Bắc Trung bộ, vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đã ký Quyết định số 06/QĐ-BGTVT phê duyệt quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Vinh giai đoạn đến 2015 và định hướng đến 2025.
Với hướng phát triển đó, Nhà ga hành khách Cảng Hàng không Vinh sẽ tăng năng lực, tiềm lực, đa dạng hóa loại hình dịch vụ và phù hợp với kế hoạch phát triển mạng lưới Cảng Hàng không Quốc gia. Hiện tại, nhà ga hành khách – Cảng Hàng không Vinh đang được thi công nâng cấp theo thiết kế, đáp ứng mục tiêu đến năm 2025 có công suất phục vụ trên 2.000.000 lượt khách/năm; Giờ cao điểm là 1.000 hành khách. Dự án được quy hoạch dựa trên mục tiêu xây dựng hoàn chỉnh một Nhà ga hàng không dân dụng tiện nghi, thẩm mỹ, hiện đại và chất lượng cao, đạt cấp dịch vụ tiêu chuẩn mức C (Level of service C) theo phân mức tiêu chuẩn phục vụ hành khách của Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA)… Đây là cơ sở để Sân bay Vinh sớm trở thành sân bay quốc tế.
Hoàng Vĩnh

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.