Đấu thầu cảng Quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Cục Hàng Hải Việt Nan (Bộ GTVT) vừa tổ chức lễ ký kết Hợp đồng cho thuê khai thác Bến cảng tổng hợp quốc tế Cái Mép - Thị Vải vào ngày 7/3.
Lần đầu đấu thầu bến cảng
Đơn vị trúng thầu thuê khai thác Bến cảng Quốc tế là Liên danh Công ty TNHH một thành viên Công ty cảng Sài Gòn- Cty CP cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp Phú Mỹ - Cty CP Vinacommodities – Cty CP tập đoàn Muối miền Nam.
Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng Hải cho biết: Dự án cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải là lần đầu tiên Chính phủ Việt Nam lựa chọn nhà khai thác cảng thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước về quản lý cảng biển và luồng hàng hải.
 Lễ ký kết hợp đồng cho thuê cảng Cái Mép – Thị Vải.
Lễ ký kết hợp đồng cho thuê cảng Cái Mép – Thị Vải.
Việc đấu thầu rộng rãi sẽ tiến tới phá bỏ dần sự độc quyền, tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo bước đột phá cho các DN khai thác cảng của Việt Nam, đồng thời đáp ứng các cam kết của Việt Nam sau khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO).
Đặc biệt, đây cũng là biện pháp nhằm thu hồi vốn đầu tư, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng: Dù là lần đầu tiên tiến hành triển khai đấu thầu chọn nhà thầu khai thác cảng Biển, nhưng với sự nỗ lực của các bên, cuối cùng đã chọn được nhà khai thác cảng đúng đắn nhất.
“Việc lựa chọn được nhà khai thác cảng Cái Mép – Thị Vải có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bởi, liên doanh 5 DN này hội tụ đầy đủ các thế mạnh về khai thác cảng, về tài chính và nguồn hàng...”, ông Công nói.
Đủ sức cạnh tranh
Theo Cục trưởng Cục Hàng hải, ông Nguyễn Nhật, dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải nằm trong nhóm cảng biển số 5, có quy mô đầu tư 02 bến container Cái Mép hạ, 02 bến tổng hợp Thị Vải, tổng mức đầu tư 12.891 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Bến tổng hợp Thị Vải được thiết kế và xây dựng cho tàu chở hàng rời cỡ Panamax có trọng tải 50.000DWT (có xét đến tàu hàng rời 75.000DWT giảm tải), tổng chiều bến là 600m.
Các công trình phụ trợ kèm theo gồm văn phòng điều hành, nhà kho, thiết bị (2 giàn cẩu đa chức năng 40 tấn), xưởng bảo dưỡng, trạm nhiên liệu, mặt sân bãi, cổng kiểm tra.
“Đây là dự án đầu tư xây dựng cảng biển cho tàu trọng tải lớn với quy mô trang thiết bị hiện đại, làm thay đổi diện mạo hệ thống cảng biển trong nhóm cảng số 5 cũng như trong hệ thống cảng biển Việt Nam”, ông Nhật nhận định.
Đại diện Liên danh các công ty trúng thầu khai thác cảng biển Thị Vải – Cái Mép cũng khẳng định: Việc đưa vào khai thác tổng hợp cảng Thị Vải sẽ góp phần làm giảm bớt tình trạng ách tắc hàng hóa trong khu vực cảng biển nhóm 5, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiện độ di dời các cảng biển trong nội thành TP.HCM và nâng cao năng lực cạnh tranh với các cảng khách khi có khẳn năng tiếp nhận tàu lớn 75.000 DWT.
Trước sự ký kết của các bên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu, liên danh các công ty trúng thầu cần tập trung thiết bị máy móc để đưa vào khai thác có hiệu quả, đảm bảo hài hòa quyền lợi của DN cũng như quyền lời của Nhà nước.
Theo thứ trưởng Nguyễn Văn Công: Trong 5 – 6 năm gần đây, mặc dù bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế, nhưng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển của Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng, năm 2013 sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển của cả nước khoảng 320 triệu tấn, tăng 9%so với năm 2012. Và số lượng contener đạt khoảng 8,4 triệu Teus, tăng khoảng 0,5% so với 2012.
Việt Nam đang ban hành một loạt cơ chế chính sách nhằm khuyến khích nhà đầu tư không chỉ trong nước và nước ngoài đến VN đầu tư, đồng thời khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng cảng biển, trong đó có các quốc gia rất mạnh như: Mỹ, Đan Mạch, Nhật Bản...
Theo vietnam.net

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.