Cây hoa hướng dương và dấu ấn trên mảnh đất nắng gió

(Baonghean.vn) - Trong thần thoại Hy Lạp có cô gái tên là Clytie đã yêu thầm nhớ trộm Thần Mặt trời Helios. Tình yêu của Clytie lớn đến mức suốt ngày cô không làm nổi việc gì mà chỉ dành thời gian để ngắm thần Helios cưỡi trên cỗ xe ngựa bay qua bầu trời. Sau nhiều ngày như thế Clytie đã hóa thân thành một cây hướng dương hoa hướng về mặt trời. Đó chính là sự tích ra đời của loài hoa hướng dương. 
Ngọn đồi hoa hướng dương
Ngọn đồi hoa hướng dương tại Nghĩa Đàn
Không phải là thần thoại, nhưng hoa hướng dương đến với vùng đất Phủ Quỳ (Nghĩa Đàn – Nghệ An) cũng là một câu chuyện mang nhiều ý nghĩa tinh thần. Ý tưởng trồng cây hướng dương làm nguyên liệu phục vụ đàn bò sữa xuất phát từ các nghiên cứu dày dặn và nghiêm túc của các nhà khoa học và các kỹ sư nông nghiệp đầu ngành của Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH. Cây hoa hướng dương với các đặc điểm vốn có như tính ôn, phù phợp với thổ nhưỡng, vùng đất bazan phì nhiêu, tơi xốp của Phủ Quỳ. Đặc biệt, cây hoa hướng dương với những ưu điểm tuyệt vời do thiên nhiên ban tặng, có các công dụng như: an thần, bổ máu, điều hóa huyết áp, ổn định tiêu hóa, giàu chất xơ, tính ngọt… đã tạo ra cơ sở khoa học để trở thành nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng, an toàn cho đàn bò sữa.
Năm 2010 Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH tiến hành khảo nghiệm gieo những hạt giống hướng dương. Qua mùa đầu tiên cho thấy, cây hoa hướng dương đã thích ứng tốt với vùng đất Nghĩa Đàn. Tuy nhiên để biến nguyên liệu trở thành thực phẩm cho bò sữa lại là một vấn đề khác. Cần pha trộn với tỷ lệ bao nhiêu hướng dương với các loại cây nguyên liệu khác trong thành phần thức ăn? Công dụng thực tế như thế nào và nhất là có chống chỉ định hay không? Hàng loạt thử nghiệm đã được tiến hành trong một thời gian dài. Rất may là các kỹ sư ngành thực phẩm và chăn nuôi đã tìm ra. Chính vì lẽ đó diện tích của các cánh đồng hoa hướng dương không ngừng được mở rộng. Riêng vụ Thu Đông năm nay, Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH đã tiến hành trồng 30 ha cây hoa hướng dương. So với các loại cây trồng nguyên liệu khác, cây hoa hướng dương đòi hỏi nhiều hơn ở sự kỳ công, Vì hạt hướng dương nhỏ nên phải làm đất rất kỹ, đảm bảo đất tơi xốp. Yêu cầu đất cục có kích thước lớn hơn 5cm có tỷ lệ dưới 20%. Đất được cày nhiều lần và cày sâu 20 – 25cm. Theo quy trình đã được khảo nghiệm được bón lót bằng phân chuồng với tỷ lệ từ 10-20 tấn/ha; NPK 15-15-16: 300kg/ha.
Vòi rồng có khả năng trải rộng 450m
Vòi rồng tưới cho cây hướng dương tại Nghĩa Đàn có khả năng tưới trải rộng 450m - Ảnh Sỹ Minh
Đối với đất không tưới có thể gieo từ cuối tháng 4 đến tháng 10. Nếu là đất có tưới chủ động gieo từ tháng 2 đến tháng 11. Như vậy có thể nói cây hướng dương có thể gieo gần như quanh năm. Và một điều quan trọng nữa là việc gối vụ không được tiến hành trên các vùng liền kề nhằm tránh sự lây lan của sâu bệnh nếu có thể xẩy ra. Các loại cây nguyên liệu nói chung trong đó có hướng dương cũng được chăm sóc bằng nguồn phân vi sinh do chính Công ty TH nghiên cứu, sản xuất chế biến. Điều này vừa đảm bảo tính phù hợp đối với mỗi loại cây trồng trên vùng đất có khí hậu đặc trưng, vừa hạn chế được sâu bệnh. Đặc biệt với quy trình khép kín, áp dụng các công nghệ kỹ thuật mới, hiện đại theo hướng đầu – cuối tất cả các công đoạn đều được thực hiện bằng thiết bị máy móc. Hiện nay các cây trồng của Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH được tưới tự động bằng các cánh tay robot dài trên 350m. Ngoài ra các công nghệ tưới nhỏ giọt của Ixraen cũng được áp dụng, nhờ vậy đã nâng cao được năng suất, sản lượng của cây trồng. Riêng cây hoa hướng dương, đạt sản lượng trên 50 tấn/ha và góp phần cân bằng nguồn thức ăn đảm bảo chất lượng cho đàn bò sữa gần 40.000 con của Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH.
Như một kỳ tích, cây hoa hướng dương đã và đang mang đến cho vùng đất Phủ Quỳ một sắc thái mới, mang đến cho sản phẩm của Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH những dấu ấn chất lượng, hương vị riêng có. Đó không chỉ là sự trù phú của vùng Tây Bắc xứ Nghệ mà còn thể hiện sự vươn lên của những người đã dám nghĩ, dám làm và dám thành công trên mảnh đất nhiều nắng gió.
Đào Tuấn

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.