Hoàng Mai: Phát hiện dấu hiệu doanh nghiệp lập khống hóa đơn, trốn thuế

(Baonghean) - Mặc dù được cung cấp địa chỉ, nhưng chúng tôi đi khắp phường Quỳnh Thiện, Thị xã Hoàng Mai vẫn không tìm ra Công ty TNHH và TM Bắc Nghệ, là doanh nghiệp đang có dấu hiệu lập hoá đơn khống cho khách hàng, với tổng giá trị tiền hàng trên 5,87 tỷ đồng, làm thất thu thuế giá trị gia tăng (GTGT) với số tiền 587.218.031 đồng.

Chi cục Thuế Thị xã Hoàng Mai qua thực hiện nhiệm vụ quản lý kê khai thuế khẳng định, Công ty TNHH XD & TM Bắc Nghệ có mã số thuế: 2901437920; Địa chỉ trụ sở kinh doanh ở khối 6, phường Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An; Ngành nghề kinh doanh vận tải hàng hóa đường bộ, xây dựng… Những lần đốc thúc nộp thuế, chi cục nhận thấy công ty này có dấu hiệu thành lập doanh nghiệp để mua bán hóa đơn trái pháp luật.
Địa bàn phường Quỳnh Thiện - nơi Công ty TNHH XD&TM Bắc Nghệ đăng ký trụ sở nhưng tìm không thấy. 	Ảnh: Nguyễn Hải
Địa bàn phường Quỳnh Thiện - nơi Công ty TNHH XD&TM Bắc Nghệ đăng ký trụ sở nhưng tìm không thấy. Ảnh: Nguyễn Hải
Công ty TNHH XD&TM Bắc Nghệ đặt in hóa đơn tại Công ty CP Âu Việt. Hợp đồng in số 98/2013/HĐKT, loại hóa đơn GTGT, số lượng 50 cuốn; số hóa đơn từ số 0000001 đến số 0002500 (hai ngàn năm trăm số). Ngày 22/10/2013, công ty thông báo phát hành hóa đơn đến Chi cục Thuế TX. Hoàng Mai và  bắt đầu sử dụng hóa đơn từ 2/11/2013. Theo đó, số hóa đơn đã sử dụng và kê khai từ ngày 2/11/2013 đến ngày 21/2/2014 là 124 số. Số hóa đơn chưa sử dụng là 2.376 số. 
Qua kiểm tra hồ sơ khai thuế GTGT của công ty từ tháng 11/2013 đến tháng 2/2014 cho thấy: Công ty đã lập hoá đơn bán hàng cho khách hàng với tổng giá trị tiền hàng 5.872.180.309 đồng (Năm tỷ, tám trăm bảy mươi triệu, một trăm tám mươi ngàn, ba trăm linh chín đồng). Theo đó, tiền thuế GTGT đầu ra là  587.218.031 đồng. Hàng hoá, dịch vụ bán ra chủ yếu là đá, cát, đất san lấp nhưng công ty không có giấy phép khai thác mỏ và không có hoá đơn hàng hoá mua vào các mặt hàng trên. Số hóa đơn này xuất cho các đơn vị tại Diễn Châu, Thành phố Vinh. Nghi  Lộc, Yên Thành và các đơn vị do Cục Thuế Nghệ An quản lý. Đồng thời, công ty không đăng ký mã số thuế cho người lao động, không thực hiện khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo quy định. Một số hoá đơn công ty lập không ghi mã số thuế người mua.
Hóa đơn của công ty này có những biểu hiện mua khống để khấu trừ đầu vào. Cụ thể:  Ngày 2/11/2013 mua máy đào của Công ty TNHH xây dựng thương mại Hoàng Kim Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh, mã số thuế 0101563880, số hóa đơn 0054554 số tiền 1,571 tỷ đồng, thuế GTGT 157 triệu đồng; thì 24 ngày sau, ngày 26/11/2013 lại sửa máy đào vừa mua theo hóa đơn trên tại TP. Hồ Chí Minh, sửa tại Công ty cổ phần MeTa, mã số thuế 0102196915, số hóa đơn 0025505 với số tiền 1,350 tỷ đồng (gần bằng tiền mua), thuế GTGT 135 triệu đồng; Ngày 16/12/2013, công ty mua máy xúc của Công ty TNHH Phú Thang, mã số thuế 0303793453, giá trị 2,172 tỷ đồng, thuế GTGT 217,2 triệu đồng. Ngày 16/12/2013 mua máy ủi đất của DNTN dịch vụ thương mại An Phát (mã số thuế 0302863919), giá trị 1,45 tỷ đồng, thuế GTGT 145 triệu đồng. Số hóa đơn đầu vào còn lại là tiền xăng xe và phòng nghỉ tại khách sạn Kim Liên Nghệ An. Số tài sản mua trên không có trên địa bàn Thị xã Hoàng Mai.
Nhận thấy dấu hiệu rủi ro, Chi cục Thuế TX Hoàng Mai đã mời người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Trần Trung Học, sinh ngày 21/6/1984, chức vụ  giám đốc, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Xóm 7, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đăng ký thường trú tại khối 6, phường Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An lên làm việc. Nhưng theo ông Ngô Gia Tinh – Chi cục trưởng Chi cục Thuế Thị xã Hoàng Mai thì các giấy mời đều bị bưu điện trả lại. Chi cục Thuế Thị xã Hoàng Mai liên lạc với 2 số điện thoại đăng ký thì điện thoại đều báo đã bị cắt thuê bao.
 Chúng tôi đã cùng với  Chi cục Thuế TX. Hoàng Mai, chính quyền địa phương xác minh địa điểm kinh doanh của Công ty TNHH XD & TM Bắc Nghệ nơi đã đăng ký với cơ quan thuế tại địa chỉ nhà ông Trần Trung Học, nhưng không thấy có Công ty TNHH XD&TM Bắc Nghệ như đã đăng ký. Ông Trần Trung Học không có mặt tại nơi đăng ký thường trú. Tìm hiểu được biết: ông Trần Trung Học thuộc công dân xóm 6, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã đi làm việc tại TP. Đà Nẵng từ năm 2012. Hiện tại, ông Trần Trung Học không có mặt tại địa phương, gia đình ông Trần Trung Học cung cấp số điện thoại, cơ quan thuế liên lạc thì được biết Chứng minh thư nhân dân của ông bị mất tháng 4/2010 tại Thị trấn Cầu Giát và ông trả lời ông không thành lập Công ty TNHH XD&TM Bắc Nghệ. Như vậy, Công ty TNHH XD&TM Bắc Nghệ thành lập ra ai làm giám đốc vẫn còn là dấu hỏi và hiện nay không còn hoạt động, nhưng trước đó đã thực hiện mua bán hoá đơn bất hợp pháp nhằm trục lợi thuế GTGT. 
Theo lãnh đạo Chi cục Thuế Thị xã Hoàng Mai, để tránh thất thoát tiền thuế cho ngân sách Nhà nước và kịp thời ngăn chặn hành vi gian lận trong việc sử dụng hoá đơn khống để kê khai khấu trừ, hoàn thuế và hạch toán chi phí, Chi cục Thuế Thị xã Hoàng Mai đang đề nghị Công an Thị xã phối hợp xác minh, điều tra, xử lý đối với Công ty TNHH XD&TM Bắc Nghệ. Đề Nghị Cục Thuế Nghệ An, Chi cục Thuế Diễn Châu, Chi cục Thuế Thành phố Vinh, Chi cục Thuế Yên Thành, Chi cục Thuế Nghi Lộc loại trừ các hóa đơn khống của các đơn vị quản lý và xử lý vi phạm về sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. 
Hiện nay, không chỉ có Công ty TNHH XD&TM Bắc Nghệ, mà trên địa bàn TX. Hoàng Mai, một số doanh nghiệp nợ thuế lớn, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế đang vào “tầm ngắm” của cơ quan chức năng... Trao đổi với lãnh đạo các xã, phường Quỳnh Thiện, Quỳnh Phương... họ cho biết cũng không thấy có tên một số doanh nghiệp và tên chủ doanh nghiệp như đăng ký trong giấy phép. Ngay cả việc thành lập của các doanh nghiệp, chính quyền cơ sở cũng không được rõ, do không có ai gửi thông báo về. Trao đổi với Công an Thị xã Hoàng Mai được biết, đơn vị đang tích cực điều tra xác minh ở nhiều địa phương để ngăn chặn tình trạng mua bán hóa đơn khống trên địa bàn. 
Lan Châu

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.