Đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án cải tạo khu B chung cư Quang Trung

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 8/1, đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND thành phố Vinh, Tập đoàn Vingroup, các sở, ban ngành liên quan về tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng dự án cải tạo khu B - Chung cư Quang trung, Thành phố Vinh. Cùng dự có đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại buổi làm việc
   Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại buổi làm việc
Đại diện tập đoàn VinGroup phát biểu
Đại diện Tập đoàn Vingroup phát biểu
Khu B, chung cư Quang Trung được đưa vào sử dụng từ năm 1982. Sau hơn 30 năm, đến nay chất lượng nhà ngày một xuống cấp, diện tích sinh hoạt chật hẹp, cơ sở hạ tầng đã hư hỏng nhiều không đáp ứng được yêu cầu sinh hoạt và đời sống của người dân. Thực hiện chủ trương đầu tư, xây dựng lại khu chung cư, thời gian qua, thành phố Vinh đã làm việc với các hộ dân về kế hoạch và tiến hành các thủ tục để triển khai công tác giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, hiện vẫn đang còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, liên quan đến mức giá đền bù, tập trung vào các nội dung như: hệ số chuyển đổi K, mức giá đền bù đối với hộ không nhận nhà tái định cư, mức giá đối với phần diện tích tăng thêm ngoài diện tích sau khi có quy đổi, việc cấp giấy chứng nhận cho căn hộ tái định cư, việc bồi thường các ky ốt kinh doanh doanh, hỗ trợ đối với tầng gầm, mức hỗ trợ tiền thuê nhà tạm cư, việc bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi giải trí…
Thành phố cũng đang gặp khó khăn bởi hiện không có quỹ nhà để bố trí tạm cư cho một lượng lớn các hộ dân cần di chuyển, trong khi từ nay đến ngày 31/3/2015 phải giải phóng ba nhà chung cư B2, B3, B5 với 241 hộ và khoảng 964 nhân khẩu.
PCT UBND thành phố Vinh báo cáo tiến độ thực hiện công  tác GPMB
       Phó chủ tịch UBND thành phố Vinh báo cáo tiến độ thực hiện công tác GPMB
Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ban ngành đã phân tích và đưa ra một số giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư cần sớm tính toán cụ thể để tạo thuận lợi nhất cho người dân trong quá trình di chuyển và tái định cư sau khi dự án hoàn thành. Bên cạnh đó, cũng sớm hoàn thành các thủ tục cần thiết để việc triển khai được thuận lợi. 
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền cho ý kiến
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền phát biểu tại buổi làm việc
Trên cơ sở những ý kiến góp ý, kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Đường khẳng định: Đây là một dự án quan trọng và là cơ hội tốt để người dân khu B, phường Quang Trung được cải thiện cuộc sống và góp phần cải tạo cảnh quan đô thị thành phố ngày một khang trang, hiện đại. Vì vậy thời gian tới, thành phố cần sớm triển khai công tác giải phòng mặt bằng và cùng với nhà đầu tư soạn thảo văn bản để cố gắng đến ngày 16/1 phải trả lời dứt điểm cho người dân những vấn đề đang thắc mắc.
Đối với 13 vấn đề mà người dân có ý kiến, chủ trương của tỉnh là thực hiện theo đúng quy định và các văn bản của nhà nước, nhà đầu tư cần tính toán thêm phương án hỗ trợ giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Lãnh đạo tỉnh cũng mong muốn chủ đầu tư là Tập đoàn Vingroup cần công khai quy hoạch, mức độ đầu tư cơ sở hạ tầng, chi tiết căn hộ mẫu…để các hộ dân được biết. Chủ trì phối hợp với các đơn vị tư vấn đẩy nhanh công tác thiết kế, xác định mức giá, đảm bảo đầy đủ, kịp thời nguồn kinh phí để chi trả tiền bồi thương, hỗ trợ và tái định cư, thi công công trình đúng tiến độ. Cố gắng chậm nhất đến ngày 31/3 sẽ bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 của dự án. 
Mỹ Hà

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.