Sử dụng xăng E5: Các hãng xe nói gì?

Hầu hết các công ty sản xuất, kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam cho biết các sản phẩm đều sử dụng được xăng E5 làm nhiên liệu.
Theo lộ trình của Chính phủ, đến 1-12-2015, xăng sinh học (E5) sẽ được bán rộng rãi trên cả nước. Nhiều hãng xe máy, ô tô đã chấp nhận sử dụng xăng E5. Song vẫn có một số hãng cho biết chưa thử nghiệm loại nhiên liệu này và chưa có câu trả lời chính thức. Điều này khiến không ít người tiêu dùng vẫn còn lấn cấn lo ngại với loại nhiên liệu mới này.
Xài E5 vẫn được bảo hành
Hiện nay hầu hết các công ty sản xuất, kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam đều cho biết các sản phẩm đều sử dụng được xăng E5 làm nhiên liệu, các chính sách bảo hành của hãng xe đều đảm bảo đầy đủ cho khách hàng.
PGS-TS Phạm Xuân Mai, cố vấn khoa học công nghệ và đào tạo Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco Group), thông tin Thaco hiện đang là nhà sản xuất, lắp ráp các dòng xe du lịch Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản) và dòng xe Peugoet (Pháp). Tất cả dòng xe trên đều sử dụng tốt loại xăng E5.
Theo PGS-TS Phạm Xuân Mai, xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol khan (99,5%), thành phần 5% ethanol có trong xăng E5 thực chất là cồn công nghiệp. Các nguyên liệu để pha chế xăng E5 đều được giám định chất lượng bởi các trung tâm Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng trước khi nhập kho và đạt tiêu chuẩn Việt Nam. Do ethanol có trị số octane (RON) cao tới 108-109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octane, tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu.
Anh Trương Hữu Nghĩa (nhà ở quận 10,TP.HCM) bộc bạch: Xe tôi sử dụng thường xuyên xăng E5 và chạy rất tốt.
Anh Trương Hữu Nghĩa (nhà ở quận 10,TP.HCM) bộc bạch: Xe tôi sử dụng thường xuyên xăng E5 và chạy rất tốt.
“Thêm vào đó, hàm lượng ôxy cao hơn xăng thông dụng sẽ giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ (CO và HC) và khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn. Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường. Không làm ảnh hưởng đến tính năng và tuổi thọ của động cơ” - PGS Mai thông tin.
Ông Trương Kim Phong, Giám đốc marketing Công ty Ford Việt Nam, cho biết các sản phẩm xe của hãng hiện nay đều tương thích với xăng E5. Các chính sách bảo hành của hãng đối với khách hàng đều đảm bảo.
Phía hãng xe máy Piagio Việt Nam cũng cho biết các sản phẩm của hãng, khách hàng đều có thể sử dụng xăng E5, khi khách hàng mua xe đều được hướng dẫn cụ thể.
Dè dặt vì chưa thử nghiệm
Tuy nhiên, một số hãng xe đến lúc này vẫn chưa có câu trả lời có cho phép sử dụng xăng E5 hay không. Ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty Phân phối Audi tại Việt Nam, cho biết hiện tại đối với các dòng xe Audi, phía công ty đều khuyến cáo khách hàng sử dụng xăng có chỉ số octane cao, cụ thể là xăng A95 trở lên. Còn đối với xăng E5 thì còn tương đối mới, công ty đã gửi thông tin cho phía hãng Audi nhưng vẫn chưa có câu trả lời.
Ông Vũ Trường Giang, Trưởng phòng Bộ phận phát triển và kinh doanh của Infiniti tại Việt Nam, cũng cho biết hãng xe vẫn chưa thử nghiệm loại xăng E5 trên các sản phẩm nên chưa có câu trả lời cuối cùng. Hiện tại hãng vẫn khuyến cáo khách hàng nên sử dụng xăng A95.
Chúng tôi đóng vai một khách hàng đang sử dụng xe máy của hãng Yamaha gọi vào số tổng đài của hãng này đặt câu hỏi có sử dụng xăng E5 cho các dòng xe được không. Yamaha cho rằng do chưa có những thông số cụ thể thử nghiệm trên xe Yamaha nên chưa có những lời khuyên chính xác. Yamaha khuyên nên sử dụng loại xăng phổ biến như A92, A95. Các nguyên nhân xảy ra sự cố do tác động bên ngoài ví dụ như xe sử dụng sai nhiên liệu sẽ nằm trong phạm vi không được bảo hành. Nếu xe đã sử dụng xăng E5 rồi nên theo dõi để có trục trặc thì đưa xe đến ngay Yamaha Town để kỹ thuật viên kiểm tra và có lời tư vấn chính xác.
Xe sản xuất trước 1993 không nên sử dụng xăng E5
PGS-TS Phạm Xuân Mai, cố vấn khoa học công nghệ và đào tạo Thaco Group, lưu ý là nếu sử dụng nhiên liệu xăng có hàm lượng ethanol cao có thể gây ảnh hưởng đến một số chi tiết kim loại, cao su, nhựa, polymer của động cơ. Tuy nhiên, với hàm lượng 5% ethanol trong E5 thì các ảnh hưởng này không xảy ra. Còn việc sử dụng lẫn xăng E5 với các loại xăng thường thì điều này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đối với động cơ. Vì thực ra xăng E5 là A92 pha 5% ethanol, nếu sử dụng lẫn với xăng thường thì lượng ethanol trong hỗn hợp chỉ giảm đi.
“Nhưng đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993), acid trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ. Còn đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như là không xảy ra, do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến” - PGS-TS Phạm Xuân Mai nói.
Theo PGS Mai, không đổ xăng E5 vào bình chứa xăng khi không sử dụng xe trong thời gian từ ba tháng trở lên. Với điều kiện độ ẩm cao của Việt Nam, nước trong không khí rất dễ hấp thụ vào xăng, có thể gây ra hiện tượng phân lớp trong xăng khiến xăng giảm chất lượng, gây hỏng hóc động cơ.
Ông Trương Kim Phong, Giám đốc marketing Công ty Ford Việt Nam, cũng lưu ý đối với xe thế hệ mới của hãng Ford từ năm 2008 đến nay đều sử đụng tương thích với xăng E5. Còn xe các thế hệ cũ hơn từ năm 2008 trở về trước thì động cơ không tương thích nên khuyến cáo không nên sử dụng xăng E5 vì không hiệu quả, đặc biệt ảnh hưởng đến các hệ thống đồ bằng nhựa, cao su.
Theo PLO

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.