Thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển nhanh và bền vững

(Baonghean) - Xuân Ất Mùi (2015) là năm thứ 7, Hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư được tỉnh Nghệ An, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) long trọng đồng tổ chức. Qua các lần gặp gỡ, nhiều dự án trên các lĩnh vực đã được triển khai thực hiện đầu tư, phát huy hiệu quả, tạo chuyển dịch mạnh cơ cấu nền kinh tế của tỉnh. Nhân dịp Hội nghị được tổ chức, đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy đã dành cho Báo Nghệ An cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này…
Thăm Công ty Chế biến gỗ ván ép xuất khẩu (Khu công nghiệp Nam Cấm - TP. Vinh).	 Ảnh: sỹ minh
Thăm Công ty Chế biến gỗ ván ép xuất khẩu (Khu công nghiệp Nam Cấm - TP. Vinh). Ảnh: Sỹ Minh
Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy! Đồng chí đánh giá thế nào về ý nghĩa của Hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư thường niên đầu Xuân đã và đang được tổ chức tại Nghệ An bắt đầu từ Xuân Kỷ Sửu (2009)?
Đồng chí Hồ Đức Phớc: Hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư đầu năm mới đã trở thành truyền thống hàng năm do tỉnh Nghệ An phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam(BIDV) đồng tổ chức bắt đầu từ Xuân Kỷ Sửu. Từ đó đến nay, vào mỗi dịp đầu năm mới, Hội nghị trở thành ngày hội đầu tư trên quê hương Bác Hồ, thu hút ngày càng đông đảo các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Nghệ An. Sau 6 lần tổ chức, rất nhiều dự án đã được ký kết và triển khai thực hiện có hiệu quả đã tạo thành một làn sóng mạnh mẽ đầu tư vào địa bàn tỉnh trên tất cả các lĩnh vực. Cũng từ các cuộc gặp gỡ đầu Xuân thường niên này, nhiều nhà đầu tư đã chọn Nghệ An trở thành điểm dừng chân với cả chuỗi dự án sử dụng công nghệ cao, phát huy hiệu quả các nguồn lực, lợi thế của tỉnh về đất đai, lao động... Điều này càng được chứng minh cụ thể từ khi số lượng các dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh đã tăng nhanh về số lượng, ngày càng có nhiều dự án có suất đầu tư lớn, công nghệ hiện đại được đầu tư trên địa bàn tỉnh góp thúc đẩy kinh tế - xã hội Nghệ An phát triển. Có thể nói, Hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư đầu năm mới hàng năm như một một nơi hội ngộ của các nhà đầu tư, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mục đích vì Nghệ An phát triển. 
Phóng viên: Như vậy, Hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư đầu Xuân thường niên có thể xem là sáng kiến của tỉnh Nghệ An cũng như các đơn vị đồng tổ chức và đã mang lại luồng gió mới trong công tác thu hút đầu tư, tạo chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế của tỉnh,  đặc biệt là góp phần tích cực thực hiện hiệu quả NQ 26 - NQ/TW như thế nào thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy?
Đồng chí Hồ Đức Phớc: Hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư được tổ chức đầu Xuân, kể từ Xuân Kỷ Sửu (2009), hình ảnh một tỉnh Nghệ An rộng lớn, giàu tiềm năng, nhiều lợi thế đã được quảng bá rộng rãi trong nước và ngoài nước, đặc biệt đã  trở thành địa chỉ hấp dẫn, điểm đến của các nhà đầu tư, góp phần to lớn làm cho hình ảnh tỉnh nhà được nâng lên rõ nét, kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển nhanh, đời sống nhân dân được nâng lên. Chỉ tính riêng năm 2014, Nghệ An đã cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 187 dự án với số vốn đăng ký hơn 55.663 tỷ đồng, trong đó cấp mới 105 dự án với số vốn 18.500 tỷ đồng. Nếu tính lũy kế đến nay trên địa bàn Nghệ An đã có 776 dự án đầu tư có hiệu lực, bao gồm 733 dự án đầu tư trong nước với số vốn 164.937 tỷ đồng và 43 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với số vốn 1,6 tỷ USD.
Có nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao, hiệu quả đã đi vào hoạt động, tạo nhiều việc làm, nộp ngân sách lớn như: Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH - True milk; Nhà máy bia Sài Gòn - Sông Lam; Bia Hà Nội - Nghệ An; Nhà máy bao bì Sabeco; các nhà máy may, nhà máy lắp ráp linh kiện điện tử của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, các nhà máy thủy điện, Nhà máy sản xuất đồ trang sức Nam Đàn Vạn An,... Nhiều dự án khác cũng đang trong quá trình triển khai xây dựng như: Nhà máy sản xuất tôn, thép của Tập đoàn Hoa Sen; Nhà máy xi măng Tân Thắng; Nhà máy thực phẩm MASAN; Nhà máy chế biến cá hộp Royalfood Thái Lan; Quần thể du lịch Lan Châu - Song Ngư Sơn, Nhà máy xi măng Sông Lam, Nhà máy xi măng Hoàng Mai... đang được đầu tư mới, nâng công suất. Nhiều dự án khác đang nghiên cứu chuẩn bị đầu tư như tổ hợp Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VISIP 6); Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 2; KCN liên hợp dệt may Công ty CP Đầu tư và xây dựng Tuấn Lộc... Với những dự án này khi đi vào hoạt động tạo ra đột phá lớn về kinh tế, tạo thêm việc làm, tăng nguồn thu ngân sách và có tác dụng thúc đẩy, lôi kéo các dự án khác trên địa bàn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển. 
Năm 2014 vừa qua, mặc dù có rất nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và nỗ lực của toàn dân, đặc biệt là cộng đồng các doanh nghiệp kinh tế của tỉnh đã có sự  tăng trưởng nhanh: Tốc độ GDP đạt 7,24%; thu ngân sách đạt 7.656 tỷ đồng, tăng 20,7% so với năm 2013. Sản lượng lương thực đạt trên 1,2 triệu tấn. Tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt gần 67.000 tỷ đồng; tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt 36.000 tỷ đồng, tăng 12,52% so với năm 2013. Lĩnh vực giáo dục, văn hóa xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực, giáo dục luôn đứng vào tốp đầu cả nước.
Công tác y tế, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 13,4% xuống còn 10%. Dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Việc Khu kinh tế Đông Nam được mở rộng và Quy hoạch chung Thành phố Vinh được phê duyệt đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại tỉnh Nghệ An; đặc biệt hạ tầng kỹ thuật Nghệ An có bước đột phá nhanh với Sân bay Vinh được nâng cấp trở thành sân bay quốc tế, Cảng biển Cửa Lò được nâng cấp, hệ thống đường, cầu vượt được xây dựng tạo diện mạo mới cho Nghệ An... Những thành tựu trên về kinh tế - xã hội của tỉnh có phần đóng góp cực kỳ quan trọng của cộng đồng các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, là kết quả của các lần gặp gỡ, ký kết hợp tác đầu tư đầu Xuân, tạo cơ sở để Nghệ An hoàn thành mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tạo nguồn lực cho giai đoạn phát triển 2015 - 2020, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 26 - NQ/TW về định hướng phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh thăm Nhà máy nhựa Tiền Phong -  Khu công nghiệp Nam Cấm - TP. Vinh. 	Ảnh: sỹ minh
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh thăm Nhà máy nhựa Tiền Phong - Khu công nghiệp Nam Cấm - TP. Vinh. Ảnh: Sỹ Minh
Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, bên cạnh những kết quả thu hút đầu tư đã đạt được thông qua Hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư đầu năm là rất lớn, tuy nhiên chúng ta vẫn còn những điểm nào cần điều chỉnh, khắc phục để thu hút đầu tư tốt hơn trong thời gian tới?
Đồng chí Hồ Đức Phớc: Thu hút đầu tư nói chung và thu hút đầu tư thông qua hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư đầu năm thời gian vừa qua đã có kết quả khá toàn diện. Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế thì hiệu quả thu hút đầu tư vẫn chưa đáp ứng được yêu đặt ra và chưa phát huy tốt tiềm năng của tỉnh. Số lượng dự án và quy mô vốn đăng ký còn thấp so với bình quân chung của cả nước, chưa thu hút được nhiều dự án lớn, công nghệ hiện đại, cũng như các dự án đầu tư hạ tầng công nghiệp, đô thị, giáo dục đào tạo, y tế tạo đột phá làm đầu tàu tái cơ cấu kinh tế tỉnh nhà... Số dự án đầu tư trong KKT và các KCN còn quá ít so với các tổng số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; công tác theo dõi, đôn đốc chỉ đạo, kiểm tra các dự án sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư chưa được thực hiện thường xuyên liên tục, dự án đăng ký nhiều nhưng thực thi ít nên chưa tạo được nhiều dự án hoàn thành đưa vào sản xuất sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.
Công tác chỉ đạo của các cấp, các ngành nhằm tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư tại một số nơi, một số thời điểm còn thiếu quyết liệt. Công tác GPMB còn chậm, chưa sẵn sàng mặt bằng sạch, hạ tầng điện, nước, đường sá, nguồn nhân lực cho thu hút đầu tư...; hạ tầng tại các khu kinh tế và khu công nghiệp chưa đồng bộ. Cải cách thủ tục hành chính tuy đã có một số tiến bộ nhưng thời gian xử lý còn kéo dài, việc xử lý vướng mắc khó khăn cho các dự án vẫn còn chậm, chưa triệt để, vẫn còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các sở, ngành và địa phương, làm công việc kéo dài, giảm niềm tin của các nhà đầu tư…  
Phóng viên: Để hoạt động này ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian tới, trong hoạt động thu hút đầu tư tỉnh sẽ có định hướng như thế nào và cần phải chuẩn bị những gì, thưa đồng chí Bí thư?   
Đồng chí Hồ Đức Phớc: Nghị quyết số 26 - NQ/TW của Bộ Chính trị đã chỉ rõ: “ Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để thu hút đầu tư trong và ngoài nước, chú trọng phát triển một số ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ và giá trị gia tăng cao. Phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp sạch, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường”. Vì thế, Nghệ An luôn xác định rõ, thu hút đầu tư có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh đặt ra trong thời gian tới. Việc thu hút đầu tư  tập trung vào các lĩnh vực giầu tiềm năng thế mạnh như nguồn nhân lực, đất đai, khoáng sản, rừng biển, tiềm năng du lịch, vị trí địa kinh tế, hạ tầng nhằm khai thác có hiệu quả nhất lợi thế so sánh của tỉnh.
Do vậy, cần phải cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, từ nhận thức đến hành động của bộ máy chính quyền và người dân với quyết tâm "Tất cả vì doanh nghiệp, tất cả vì sự giàu mạnh của quê hương”. Phải thu hút, lôi kéo các tập đoàn lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,... đầu tư vào Nghệ An, tạo đột phá kinh tế của tỉnh. Tiếp tục kêu gọi, tìm kiếm, thu hút các nhà đầu tư tiềm năng đầu tư các dự án có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp, phát triển kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu và phát triển dịch vụ hiện đại... Ưu tiên các dự án quy mô lớn, sản phẩm có tính cạnh tranh cao, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn xuyên quốc gia  đầu tư vào sản xuất và chế biến sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, từ đó xây dựng các ngành công nghiệp phụ trợ; khuyến khích thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển; đồng thời chú trọng các dự án có quy mô vừa và nhỏ phù hợp, hiệu quả để triển khai sớm nhất. 
Đẩy mạnh việc giới thiệu về tiềm năng lợi thế của tỉnh, giới thiệu khu kinh tế Đông - Nam và các khu công nghiệp; các cơ chế chính sách ưu đãi hỗ trợ đầu tư, minh bạch quy trình thủ tục đầu tư... gắn với việc tổ chức xúc tiến đầu tư trong nước, ngoài nước và các hoạt động quảng bá tuyên truyền khác nhằm thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn. Tập trung thu hút đầu tư vào vùng trọng điểm như Thành phố Vinh và Khu kinh tế Đông Nam, khu vực Hoàng Mai - Đông Hồi; khu vực miền Tây Nghệ An gắn với vùng nguyên liệu chế biến nông, lâm, dược liệu lớn và khoáng sản nhằm đưa Nghệ An phát triển nhanh, mạnh mau chóng trở thành tỉnh khá khu vực phía Bắc và là Trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ! 
Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!
Hữu Nghĩa (Thực hiện)

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.