Hội nhập AEC: Đừng chủ quan!

“Cách đây một năm đoàn công tác của Bộ NN&PTNT sang Thái Lan thăm một trang trại trồng dưa hấu. Hỏi chủ trang trại đó biết lợi-hại gì khi cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) hình thành vào năm 2015, chủ trang trại trả lời đã biết cách đây hai năm rồi”. Ông Nguyễn Ngọc Luận, Chủ tịch CLB Doanh nhân Sài Gòn ASEAN (SABC), kể. Trong khi đó kết quả khảo sát của SABC thì có gần 80% doanh nghiệp (DN) Việt chưa biết gì nhiều về AEC. Liệu đây có là nguy cơ DN Việt bị đẩy ra khỏi sân chơi lớn trong thời gian tới?
Tay không bắt giặc?
Tại Thái Lan, nông dân hiểu rành về AEC nên họ có sự chuẩn bị, cải tiến về chất lượng, giá cả ổn định… sao cho ngay cả người dân trong nước cũng ủng hộ sản phẩm đó. Còn DN Việt không có sự chuẩn bị thì làm sao cạnh tranh, ông Luận băn khoăn.
Cùng quan điểm trên ông Robert Trần, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tư vấn chiến lược Robenny Canada, chia sẻ DN Việt còn khá chủ quan trước thềm hội nhập. Kết quả khảo sát sự hiểu biết của DN Việt và người làm về AEC, có đến 43% người nói họ chưa từng nghe đến hoặc chưa biết tới AEC. Có người cho biết họ có hướng kinh doanh riêng nên không quan tâm AEC hay WTO và cho rằng đó là việc của Chính phủ!
Chưa có sự chuẩn bị, hàng hóa Việt Nam khó cạnh tranh với hàng hóa các nước khác. Ảnh minh họa
Chưa có sự chuẩn bị, hàng hóa Việt Nam khó cạnh tranh với hàng hóa các nước khác. Ảnh minh họa
 Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM, cho biết chưa có thống kê cụ thể nhưng khảo sát các hội ngành nghề quận, huyện đa phần các DN vừa và nhỏ có biết đại khái về AEC nhưng rất mù mờ. Chỉ có DN nào đang kinh doanh ở thị trường ASEAN thì mới quan tâm.
Một DN trong ngành hóa mỹ phẩm cho rằng hiện công ty cũng đang kinh doanh ở một số nước trong khối ASEAN. Họ có biết về AEC nhưng đang chờ đến cuối năm xem tình hình thế nào, đến lúc đó tính tiếp.
Đại diện Công ty May túi xách MT cho hay vẫn chưa nắm nhiều thông tin về AEC. Hiện nay sản phẩm của DN chủ yếu là cạnh tranh với hàng Trung Quốc. Nếu hội nhập sâu chắc chắn DN sẽ bị cạnh tranh khốc liệt với hàng ngoại như Thái Lan. Do đó DN sẽ tập trung vào thị trường nội địa, giữ vững và mở rộng kênh phân phối của mình.
Một số DN (không muốn nêu tên) tự nhận họ có rất ít thông tin và lúng túng khi tìm hiểu lộ trình xây dựng AEC. DN vẫn loay hoay tìm kiếm thông tin. Trong khi đó các DN ASEAN đã chuẩn bị cho AEC 2015 từ nhiều năm, điển hình như thương vụ một tập đoàn Thái Lan đã mua lại Metro.
Có nên tự tin vào ưu thế của mình?
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sài Gòn Food, cho biết khi Việt Nam hội nhập sâu rộng là cơ hội để nhiều sản phẩm của DN đến với người tiêu dùng (NTD) hơn và hàng Việt có cơ hội giới thiệu ra các nước. Trong ngành thực phẩm, NTD dễ thay đổi và ưa chuộng cái mới. Việt Nam đa số là DN vừa và nhỏ nhưng nếu họ biết tận dụng điểm yếu để biến thành lợi thế, thay đổi linh hoạt, tạo những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của NTD sẽ nhanh hơn so với các tập đoàn đa quốc gia.
Ông Nguyễn Tấn Thọ, Giám đốc xuất khẩu Công ty QP (sản xuất bàn ghế nhựa, tủ nhựa), cho biết DN nước ngoài vào ta cũng bị rào cản văn hóa, không am hiểu bằng DN mình, cũng giống như DN Việt khi tiếp cận thị trường nước ngoài phải tìm hiểu văn hóa của họ. Chẳng hạn NTD nội địa ưa chuộng tủ nhựa có hình nhân vật hoạt hình nhưng khi xuất sang một số nước Hồi giáo họ không chịu những hình đó, mình phải thay đổi mẫu mã cho phù hợp. Quan trọng là DN chọn đúng phân khúc và đi đúng hướng, mỗi DN phải biết thế mạnh của mình và duy trì theo hướng đó.
Theo ông Robert Trần, chắc chắn DN Việt sẽ hiểu văn hóa Việt nhưng những DN nước ngoài vào Việt Nam cũng toàn thuê người Việt làm nên khoảng cách văn hóa không còn là vấn đề.
Không nên bỏ qua thị trường ASEAN
Chậm chân trong chuẩn bị khi hội nhập, tương lai DN sẽ như thế nào? Chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến cho rằng số DN khó khăn, thậm chí phải thu hẹp hay rời bỏ cuộc chơi sẽ gia tăng.
Còn theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, AEC chỉ đứng vị trí thứ tư trong các thị trường xuất nhập khẩu của DN Việt. Trong khối này DN Việt cạnh tranh kém cả về chất lượng, giá cả nên DN cũng không hào hứng với thị trường này. Ông Trịnh Minh Anh, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập kinh tế quốc tế, cho biết có những DN quan tâm đã đầu tư sang các nước ASEAN rồi. Một số DN không quan tâm cho rằng ASEAN là thị trường nhỏ, chỉ thích các thị trường châu Âu, Mỹ... là không nên. DN Việt tiềm lực tài chính có hạn, sân chơi khu vực rất quan trọng. Đó có thể là cầu nối để DN bước sang thị trường lớn hơn.
Các DN cho rằng Nhà nước cần chủ động và linh hoạt hơn trong việc phổ biến các thông tin và lộ trình xây dựng AEC để DN có các điều chỉnh hợp lý trong chiến lược sản xuất, kinh doanh. Đại sứ quán, lãnh sự quán, tham tán thương mại… cần chủ động hỗ trợ DN thông tin về thị trường, luật lệ thương mại quốc tế… Cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ DN hoàn thiện cơ chế, chính sách để phát triển đồng bộ, liên thông thị trường lao động khu vực cả về quy mô, chất lượng và cơ cấu ngành nghề.
Hỗ trợ DN hội nhập AEC
Theo CLB Doanh nhân Sài Gòn ASEAN (SABC), hiện CLB có hẳn một ban về ASEAN để hỗ trợ cho DN. Những buổi nói chuyện về chủ đề hội nhập giúp hội viên nắm và biết được ngành nghề của họ cần chuẩn bị gì. Theo lộ trình, trong năm 2015 có đến 1.700 mặt hàng thuế suất giảm về 0, năm 2018 có thêm 5.000 mặt hàng thuế cũng về 0 (trong đó có ngành ô tô). DN nào liên quan, ảnh hưởng ra sao, làm sao để tồn tại... CLB hỗ trợ rất hiệu quả.
Mất việc nếu mơ hồ trong hội nhập
Về cơ hội việc làm, năm 2015, có một số ngành nghề ký kết trong AEC (nha khoa, kế toán, du lịch, kỹ sư, y tá, điều tra viên… - PV). Theo đó người lao động sẽ được tự do luân chuyển trong AEC, không chỉ DN vừa và nhỏ mà những người đi làm nếu chủ quan cũng có nguy cơ bị mất việc vì trình độ lao động các nước cao hơn.
Ông Robert Trần, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tư vấn 
chiến lược Robenny Canada

Theo PLO

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.