Chỉ số PCI: Thước đo nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

(Baonghean) - Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam vừa công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2014. Theo đó, Nghệ An đã “lội ngược dòng” từ vị trí thứ 46 của năm 2013 vươn lên vị trí thứ 28, đạt 58,82 điểm, nằm trong tốp khá của cả nước. Vị trí đó cho thấy thái độ đánh giá của doanh nghiệp đối với những nỗ lực của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư, phát triển lành mạnh, hấp dẫn các nhà đầu tư. 

Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI (Provincial Competitiveness Index) đánh giá và xếp hạng chính quyền các tỉnh, thành của Việt Nam trong việc xây dựng môi trường thuận lợi cho sự phát triển doanh nghiệp dân doanh. Chỉ số này lần đầu tiên được thực hiện vào năm 2005 cho 47 tỉnh, thành; từ năm 2006, tất cả các tỉnh thành đều được đưa vào xếp hạng.
Trong 10 năm qua, chỉ số PCI dần trở thành tiếng nói đại diện cho nhu cầu, hy vọng và mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư tại Việt Nam, truyền tải trực tiếp và mạnh mẽ tiếng nói này tới các nhà hoạch định chính sách ở các cấp trung ương và địa phương; trở thành một “kênh” quan trọng để các nhà đầu tư tham khảo trước khi quyết định đầu tư vào một tỉnh, thành nào đó.
Chỉ số PCI năm 2014 của Nghệ An được cải thiện rất rõ ràng, vươn lên vượt qua nhiều tỉnh thành để đứng vị trí thứ 28/63 tỉnh, thành; tăng 18 bậc so với năm 2013; có 7/10 chỉ số có điểm số tăng so với năm 2013. Đó là chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp, chi phí thời gian, tính minh bạch, gia nhập thị trường, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý và đào tạo lao động. Đặc biệt, tiêu chí gia nhập thị trường của Nghệ An được đánh giá rất tốt. Năm 2013 đạt 8.09 điểm và năm 2014 là 8.88 điểm. Chỉ  số này đo lường thời gian và mức độ khó, dễ mà doanh nghiệp trải qua để đăng ký kinh doanh, xin cấp đất và hoàn tất các giấy phép cần thiết để bắt đầu tiến hành hoạt động kinh doanh. Đây là vấn đề mà doanh nghiệp thường lo lắng khi tiếp cận để bắt đầu chặng đường kinh doanh của mình. Những năm gần đây, sau nhiều nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, thực hiện có hiệu quả cơ chế "một cửa" và "một cửa liên thông", Nghệ An được đánh giá tốt trong khâu quan trọng này.
Ông Nguyễn Văn Nam - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Nghệ An cho biết: "Hiện tại chính quyền tỉnh Nghệ An đang cố gắng ở mức cao nhất để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng...
Theo đó, tập trung nâng cao chất lượng cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại tại các cơ quan hành chính nhà nước, hướng trọng tâm vào cải cách thủ tục hành chính, chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước đối với các tổ chức, doanh nghiệp". Ngoài ra, bằng việc ban hành cuốn Sổ tay hướng dẫn quy trình, thủ tục đầu tư của doanh nghiệp vào tỉnh Nghệ An đã góp phần công khai, minh bạch quy trình thủ tục đầu tư; chính sách ưu đãi đầu tư, giảm thời gian đi lại và tạo sự tương tác thân thiện, thuận lợi nhất giữa nhà đầu tư và chính quyền các cấp. Đồng thời, tỉnh Nghệ An cam kết thực hiện đúng quy trình, thủ tục đầu tư đã ban hành tại Quyết định 06 ngày 21/01/2015 của UBND tỉnh Nghệ An.  
Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2014. Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2014.
Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2014.
Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2014.

Chỉ số đào tạo lao động cũng được đánh giá khá tốt, năm 2013 đạt 5.68 điểm, năm 2014 tăng lên 6.2 điểm. Đánh giá như vậy có tính khách quan khi Nghệ An đang là tỉnh có dân số đông và đang trong thời kỳ dân số vàng với cơ cấu số người trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ lớn (gần 1,9 triệu người trong độ tuổi lao động/3,1 triệu dân), tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề chiếm 42%. Không chỉ có nguồn lao động dồi dào, Nghệ An còn là trung tâm của các trường đào tạo nghề của khu vực, là điểm sáng của cả nước về công tác đào tạo nghề với hệ thống trường nghề từ trung cấp đến đại học. 

Có một thời gian, thứ bậc xếp hạng PCI của Nghệ An có sự sụt giảm rất lớn. Năm 2010, PCI của Nghệ An tụt 31 bậc so với năm 2006 và 11 bậc so với năm 2008, chỉ tăng 1 bậc so với năm 2007 và 2 bậc so với năm 2009, xếp thứ 54/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong 4 năm (từ 2008 - 2012), PCI của Nghệ An liên tục xếp vào nhóm trung bình. Năm 2009, Nghệ An đứng thứ 56/63, xếp cuối cùng trong 6 tỉnh khu vực Bắc Trung bộ. Năm 2011, Nghệ An đứng vị trí thứ 49 trong toàn quốc, tuy đã tăng 5 bậc so với năm 2010 nhưng vẫn xếp thứ 10/11 tỉnh khu vực duyên hải miền Trung.
Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, địa phương trăn trở vào cuộc tìm giải pháp cải thiện nhằm góp phần khẳng định uy tín cũng như sức hấp dẫn của tỉnh đối với các nhà đầu tư. Động thái đầu tiên là năm 2012, UBND tỉnh phê duyệt Đề án cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và hàng năm, các sở, ngành đều có chương trình hành động cụ thể để triển khai thực hiện Đề án. Các dự án thu hút đầu tư vào địa bàn đều được phân công cụ thể cho các sở, ngành phụ trách, bám sát giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh, thành lập đường dây nóng giữa doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh; tổ chức kịp thời và hiệu quả các cuộc đối thoại doanh nghiệp. Tỉnh cũng tổ chức nhiều cuộc hội thảo khoa học xung quanh vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Nghệ An với sự tham dự của đại diện lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, huyện, các hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tất cả thể hiện sự cầu thị, quyết tâm của lãnh đạo tỉnh là cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI để Nghệ An thực sự là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Kết quả cho những cố gắng đã được minh chứng bằng kết quả vượt 18 bậc trong xếp hạng PCI năm 2014. Tuy nhiên, hiện nay, trong 10 chỉ số thành phần, chỉ số tính năng động, chi phí không chính thức và tiếp cận đất đai đang có điểm số thấp hơn năm 2013, trong đó, 3 chỉ số đạt điểm dưới trung bình là chi phí không chính thức, tính năng động và cạnh tranh bình đẳng. Các chỉ số này cần được phân tích để đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Ngoài ra, biểu đồ bảng xếp hạng cho thấy, năm 2014, các tỉnh thành có số điểm bám đuổi nhau, sự chênh lệch về điểm số giữa các địa phương không lớn. Do đó, với Nghệ An mặc dù đã nỗ lực rất lớn nhưng tính cạnh tranh cũng sẽ rất quyết liệt, đòi hỏi không ngừng cải thiện các chỉ số, hoàn thiện môi trường đầu tư. 
Với doanh nghiệp, PCI là công cụ quan trọng nhất để họ nói lên tiếng nói và yêu cầu của mình đối với chính quyền. Với nhà nước, đây là thước đo cho thấy những khoảng cách phải “lấp” trong chính sách. Vì thế, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ cộng đồng DN sản xuất, kinh doanh là một trong những ưu tiên hàng đầu của Nghệ An. Cải thiện chỉ số PCI là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, thể hiện sự đồng hành của tỉnh với các nhà đầu tư.
Tại Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư đầu năm 2015, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: " ... Chúng tôi kiên quyết đưa ra khỏi hệ thống những công chức có tác phong, lề lối làm việc yếu kém, có thái độ gây phiền hà, nhũng nhiễu đến tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết công viêc tại các bộ phận "một cửa" và "một cửa liên thông". Sự quyết liệt đó của lãnh đạo tỉnh không nằm ngoài mục tiêu góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 26-NQ/TƯ ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng và nhiệm vụ phát triển Nghệ An đến năm 2020, với mục tiêu xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh công nghiệp, là trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung bộ”. 
Thu Huyền

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.