Phó Giám đốc Sở nói sự thật về giải cứu dưa hấu

"Sau ngày 10/4 mà còn gọi là giải cứu cho dưa Quảng Nam bị rớt giá là không đúng, vì dưa đã được tiêu thụ hết".

'Lợi dụng thu lợi bất chính'

Chia sẻ với Đất Việt, ngày 17/4, ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết: "Hiện nay, tất cả số lượng dưa hấu trên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) bị ùn tắc không xuất khẩu được, không phải dưa hấu của Quảng Nam mà là của một địa phương nào đó".

Bên cạnh đó, ông Tấn cũng cho biết thêm: "Diện tích dưa hấu ngập lũ bị thiệt hại, cho đến nay đã được bán hết, còn một số thu hoạch lại thì số lượng vô cùng ít".

Cụ thể, số dưa dân cứu vớt được đã được bán hết, còn số lượng dưa non chưa tới thời điểm thu hoạch đã bị hư hỏng hoàn toàn.

Đặc biệt, ông Tấn khẳng định: "Số lượng dưa bày bán trên địa bàn các tỉnh hiện nay nói là dưa Quảng Nam đến thời điểm hiện tại không phải dưa của địa phương. Vì số lượng dưa vận chuyển ra thời điểm vừa qua đã hết".

Theo ông Tấn, thì thực tế sau trận mưa lũ bất thường có tình trạng dưa hấu không bán được, bị ép giá. Nhiều nhóm thanh niên tình nguyện đã bán dưa giúp đỡ người dân và thu về kết quả rất mừng. Đây là một nghĩa cử rất đáng trân trọng từ các bạn trẻ đối với nông dân ở Quảng Nam.

Tuy nhiên, dưa hấu ở tỉnh Quảng Nam đã hết cách đây hơn 1 tuần nhưng trên thị trường vẫn nói là dưa hấu Quảng Nam không bán được, bị ùn tắc và kêu gọi giúp đỡ đã gây bức xúc trong nhân dân tỉnh nhà. Nhiều tiểu thương cũng lợi dụng việc này để thu lợi bất chính.

Dưa hấu ở cánh phía bắc Quảng Nam bị lũ bất thường gây thiệt hại vào cuối tháng 3.

Dưa hấu ở cánh phía bắc Quảng Nam bị lũ bất thường gây thiệt hại vào cuối tháng 3.

Trong khi đó, chia sẻ trên báo chí, ông Lê Muộn, Phó giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho cho biết: "Qua đến giữa tháng Tư này mà còn có thông tin dưa Quảng Nam bị rớt giá, bị kẹt ở cửa khẩu phía bắc hoặc chuyện giải cứu dưa là không đúng".

Theo đó, Sở này đã có công văn số 511 báo cáo lên UBND tỉnh Quảng Nam. Cụ thể, trong công văn nêu rõ, hằng năm, trong vụ Đông Xuân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trồng khoảng 850 ha dưa hấu, được chia làm 2 vùng chính.

Vùng dưa cánh Bắc khoảng 300 ha (chủ yếu là dưa bãi ven sông của các huyện Đại Lộc, Điện Bàn và Duy Xuyên) có thời vụ thu hoạch vào cuối tháng 3. Vùng dưa cánh Nam khoảng 550 ha (chủ yếu là dưa ruộng ở huyện Phú Ninh) thu hoạch vào cuối tháng 4 đến giữa đầu tháng 5.

Vừa qua có thông tin dưa hấu Quảng Nam bán không hết, bị ùn tắc nhiều tại cửa khẩu và bày bán lẻ ở nhiều nơi khác.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong thực tế đến thời điểm này không còn dưa hấu thu hoạch để bán trên thị trường. Bởi: vùng dưa hấu ở cánh Bắc đã thu hoạch xong, một phần bị hư hỏng do đợt mưa vừa qua; vùng dưa cánh Nam quả còn nhỏ nên chưa đến kỳ thu hoạch.

Do vậy thông tin dưa hấu đến thời điểm này không bán được, bị ùn tắc ở cửa khẩu, bán với giá thấp và được bày bán ở một số nơi là không phải dưa hấu được trồng ở Quảng Nam.

"Đầu tháng 4 là hết dưa rồi"

Bên cạnh đó, ông Lê Muộn cũng cho biết: "Cái đợt mà dưa kẹt ở cửa khẩu là từ Quảng Ngãi trở vào. Còn Quảng Nam thì chỉ có dưa bị hư vào đợt tháng 3 do mưa lũ, anh em họ tiêu thụ giúp và dưa đó không đi cửa khẩu. Gần như dưa đi Trung Quốc của Quảng Nam chỉ có dưa quả dài. Còn dưa đất lúa Quảng Nam thì còn mười ngày nửa tháng nữa mới thu hoạch”.

Theo ông Muộn cho biết thì dưa đất lúa Quảng Nam thì 3-4 năm nay mình điều chỉnh thời vụ trễ hơn các tỉnh duyên hải Trung bộ khác nửa tháng, lúc đó dưa đất lúa các tỉnh khác bán hết rồi thì dưa Quảng Nam bắt đầu bán được giá hơn.

“Vừa rồi một số anh em bán giúp dưa đất bãi giúp người dân là quá tốt. Lúc đó rơi vào lúc lũ bất thường nên dưa rớt giá. Anh em họ giúp bán được mấy trăm tấn. Nhưng bán xong vào đến đầu tháng Tư là hết dưa rồi. Còn sau ngày 10/4 mà còn gọi là giải cứu cho dưa Quảng Nam bị rớt giá là không đúng. Mình không nói anh em hiệp sỹ, nhưng mình đề phòng những trường hợp khác người ta tranh thủ lợi dụng chỗ này là không đúng”, ông Muộn cho biết.

Trong khi đó, ông Hồ Ngọc Mẫn, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đại Lộc cũng lên tiếng cho biết: “Đợt mưa trái mùa ngày 26/3 đến 28/3 gây ngập úng 87ha dưa hấu của người nông dân, thiệt hại khoảng 5,2 tỷ đồng.

Các điềm bày bán dưa ủng hộ đồng bào Quảng Nam vẫn tràn lan dọc các tuyến đường trên địa bàn TP Hà Nội

Các điềm bày bán dưa ủng hộ đồng bào Quảng Nam vẫn tràn lan dọc các tuyến đường trên địa bàn TP Hà Nội

Nhờ vào thanh niên tình nguyện và các nhà hảo tâm khắp nơi ủng hộ, có khoảng 160 tấn dưa được bán đi với giá 3.000 đồng đến 4.000 đồng/kg, bán hết từ ngày 6/4 nên đã vớt vác được chút ít. Chúng tôi đang thống kê và lập danh sách từng hộ bị thiệt hại để tỉnh Quảng Nam hỗ trợ cho bà con nông dân”.

Điều đáng nói, là hiện nay, dọc vỉa hè các tuyến phố Hà Nội như: Nguyễn Xiển (Thanh Xuân), Lê Văn Lương kéo dài (Hà Đông), Hồ Tùng Mậu, Trần Thái Tông (Cầu Giấy)... các xe hàng rong bày bán hoa quả trong đó có dưa hấu xuất hiện dày đặc, đề biển dưa hấu Quảng Nam 6000đ/kg.

Theo Baodatviet.vn

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.