Vận tải hành khách "ngoài luồng": Khó kiểm soát?

(Baonghean) - Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách bằng phương tiện ô tô khách,  các bến xe và doanh nghiệp vận tải khách trên địa bàn tỉnh cùng các cấp, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý nhưng vẫn còn nhiều bất cập...

Hiện Sở GT-VT đã cấp Giấy phép kinh doanh vận tải khách cho 59 đơn vị, trong đó có 4 đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt, hoạt động trên 8 tuyến với tổng số 121 xe; 11 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi với tổng số hơn 1.000 xe; 10 đơn vị chuyên kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; 27 đơn vị kinh doanh theo tuyến cố định với 31 tuyến nội tỉnh gồm 433 xe, 133 tuyến ngoại tỉnh với 675 xe và 6 tuyến đi Lào.
Xe vận tải khách tuyến cố định ngoại tỉnh tại Bến xe Vinh.
Xe vận tải khách tuyến cố định ngoại tỉnh tại Bến xe Vinh.
Sự phát triển khá mạnh trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe ô tô đang đặt ra nhiệm vụ nặng nề trong công tác quản lý đối với các cấp, ngành liên quan, nhất là Sở GT-VT. Ông Hoàng Phú Hiền, Phó Giám đốc Sở GT - VT cho biết: “Thời gian qua, Sở đã tăng cường nhiều biện pháp quản lý hoạt động vận tải khách trên địa bàn. Do có nhiều biện pháp quản lý hoạt động vận tải khách, nên lĩnh vực này đang có chuyển biến tích cực, từng bước đáp ứng yêu cầu của hành khách”. 
Nghệ An có số lượng lớn xe vận tải khách với nhiều tuyến vận tải cố định, nhưng nhờ thực hiện tốt việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình - GPS, nên ngành chức năng và các đơn vị luôn kiểm tra, giám sát được công tác vận tải khách. Ông Phan Hữu Mân - Chủ nhiệm HTX dịch vụ kinh doanh vận tải Bình Minh (TP. Vinh) cho hay: “Hiện HTX có 121 xe vận tải hành khách tuyến cố định, trong đó có 70 xe chạy nội tỉnh và  51 xe khai thác tuyến ngoại tỉnh. Tất cả các phương tiện của HTX đều lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, nhờ đó quản lý được các phương tiện khi tham gia giao thông”.
Công ty du lịch Văn Minh cùng với việc đổi mới phương thức phục vụ hành khách, còn chú trọng công tác bảo đảm an toàn, tất cả phương tiện đều lắp thiết bị GPS. Công tác quản lý các phương tiện vận tải thông qua GPS tiếp tục được duy trì, qua kiểm tra đã chấn chỉnh, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm. Hàng tháng, Sở GT-VT đều có văn bản yêu cầu xử lý, chấn chỉnh các đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm thông qua dữ liệu trích xuất từ GPS. Sở đã tiến hành thu hồi 9 phù hiệu phương tiện hoạt động tuyến cố định, đình chỉ hoạt động và thu hồi phù hiệu 1 tháng đối với 50 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ liên tục…
Xe vận tải khách tuyến cố định ngoại tỉnh tại Bến xe Vinh.
Xe vận tải khách tuyến cố định ngoại tỉnh tại Bến xe Vinh.
 Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, trong thời gian qua công tác quản lý kinh doanh vận tải khách đã đạt được kết quả nhất định, tuy nhiên lĩnh vực này vẫn còn nhiều vấn đề bấp cập, nhất là để phát sinh các loại hình vận tải nằm ngoài sự quản lý của các cấp, ngành chức năng như xe hợp đồng chạy hình thức tuyến cố định, xe giả buýt, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi hoạt động vận tải khách. 
Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 623 phương tiện từ 10 -16 chỗ ngồi vận tải khách, nhưng trong đó có tới trên 100 xe hoạt động kinh doanh vận tải trái phép. Các phương tiện hoạt động “chui” này thường theo hình thức hợp đồng du lịch, cố tình trốn tránh sự kiểm tra của các lực lượng chức năng, chủ xe và khách đi xe thường thỏa thuận miệng với nhau, nên lực lượng chức năng không đủ cơ sở pháp lý để xử lý. Đặc biệt, thời gian gần đây, lại xuất hiện loại hình kinh doanh vận tải khách trái phép bằng xe 7 chỗ ngồi trên tuyến Vinh - Đô Lương, Thanh Chương, Con Cuông mà các cơ quan chức năng không thể xử lý được vì chủ xe và khách cũng đã thỏa thuận với nhau; hay hiện có khoảng 20 - 30 xe vận tải khách sơn màu giống với xe buýt cũng đón, trả khách tại các điểm dừng của xe buýt gây nên bức xúc cho người dân...
Để công tác vận tải hành khách hoạt động mang lại hiệu quả cao,  bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và góp phần quan trọng trong việc phát triển chung của tỉnh, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải hành khách biết và được hướng dẫn các thủ tục đúng theo quy định, các cấp, ngành liên quan (Công an, GT – VT, các huyện, thị, thành) cần phối hợp thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và tiếp tục mở các đợt cao điểm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát theo chuyên đề về xử lý phương tiện vận tải khách…
Hoàng Vĩnh

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.