Hiệu ứng tăng tỷ giá USD

(Baonghean) - Tỷ giá USD có xu hướng tăng, qua phân tích cho thấy chủ yếu do yếu tố tâm lý và kỳ vọng của thị trường, đồng thời tác động của giá đồng USD trên thế giới đang lên. Rất nhiều người quan tâm về hiệu ứng trước việc tỷ giá đồng Việt Nam và đô la Mỹ tăng (mức điều chỉnh 1%) vào ngày hôm qua?
Ngày 7/5/2015, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ từ mức 21.458 VND/USD lên 21.673 VND/USD (mức điều chỉnh 1%). Với biên độ tỷ giá +/-1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá trần là 21.890 VND/USD, tỷ giá sàn 21.456 VND/USD. Đây cũng là lần tăng tỷ giá USD thứ 2 trong năm nay và tổng cộng đã tăng 2% so với đầu năm, đồng thời hết mức tăng dự kiến của NHNN trong cả năm 2015. Điều này dự báo sự điều hành tỷ giá sẽ hết sức căng thẳng trong những tháng còn lại của năm 2015. 
Buổi sáng 7/5, tỷ giá USD của các ngân hàng thương mại đồng loạt tăng mạnh, cụ thể tại Chi nhánh Vietcombank Vinh niêm yết giá USD mua vào 21.670 - bán ra 21.740 VND/USD, tăng 70 đồng/USD chiều bán ra so với ngày 6/5; Ngân hàng Công thương Bến Thủy mua vào 21.670 - bán ra 21.730 VND/USD, tăng 50 đồng/USD bán ra so với ngày 6/5; Techcombank mua vào 21.660 - bán ra 21.760 VND/USD; Sacombank mua vào 21.640 - bán ra 21.720 VND/USD, tăng 47 đồng/USD so với ngày 6/5,… Tuy vậy, qua tìm hiểu tại một số chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn và doanh nghiệp xuất, nhập khẩu cho thấy hoạt động mua bán ngoại tệ diễn ra bình thường, không có gì biến động, một phần do Nghệ An là thị trường nhỏ hoạt động xuất, nhập khẩu không nhiều nên cả ngân hàng và doanh nghiệp đều chủ động được nguồn USD đáp ứng nhu cầu thị trường.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Trưởng phòng Thanh toán quốc tế và kinh doanh dịch vụ Vietcombank Vinh cho biết: Chi nhánh luôn đảm bảo nguồn cung ngoại tệ dồi dào, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cho vay và mua ngoại tệ của khách hàng, tuy nhiên, khách hàng vay USD phải chắc chắn có nguồn USD từ xuất khẩu về thì mới được vay. Hiện chi nhánh có 50 khách hàng doanh nghiệp xuất, nhập khẩu, với dư nợ USD đến thời điểm hiện nay 19.474.000 USD. Các khách hàng được vay USD đều có năng lực tài chính tốt và có nguồn thu ngoại tệ tốt, đảm bảo khả năng thanh toán nợ. Doanh số mua USD 4 tháng đầu năm đạt 49.889.000 USD, doanh số bán đạt 49.912.000 USD. Doanh số thanh toán hàng xuất khẩu đạt 40.552.000 USD, doanh số thanh toán hàng nhập khẩu 15.060.000 USD. Nhu cầu thanh toán hàng nhập khẩu không nhiều, trong khi doanh số thanh toán hàng xuất khẩu tương đối khá, đây là tín hiệu tốt, phù hợp với chủ trương khuyến khích xuất khẩu của Nhà nước.
Tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Bến Thủy hoạt động giao dịch USD diễn ra bình thường, không biến động. Chị Đặng Hồ An - Phó phòng khách hàng doanh nghiệp chia sẻ: Tỷ giá tăng so với thời điểm trước chứng tỏ nhu cầu về ngoại tệ tăng, song tại chi nhánh hoạt động ổn định, trung bình một ngày mua bán hơn 100.000 USD, doanh số mua bán ngoại tệ 4 tháng đầu năm gần 13,1 triệu USD. Dư nợ USD đến hết tháng 4/2015 đạt 19,2 triệu USD, giảm 2,1 triệu USD so với đầu năm, dư nợ giảm do khách hàng vay đầu tư trung hạn trả nợ theo định kỳ. Nhìn chung các khách hàng đều chủ động được nguồn USD nên không có gì biến động.
Anh Hoàng Chí Hưng - Phó Giám đốc Sacombank chi nhánh Nghệ An cho biết: Nhu cầu ngoại tệ của khách hàng chi nhánh không nhiều, khách hàng xuất nhập khẩu của chi nhánh khoảng 30 - 40 doanh nghiệp, nhưng thực tế chỉ 3 - 4 doanh nghiệp có nhu cầu mua bán ngoại tệ thật, còn lại chỉ có tài khoản tại ngân hàng nên không có gì biến động.
Giá USD tăng, doanh nghiệp xuất khẩu hưởng lợi, qua đó cũng tác động tích cực đến xuất khẩu, đem nguồn ngoại tệ về cho đất nước. Ông Lê Văn Hoài - Giám đốc Công ty TNHH thương mại Phú Hoài An chia sẻ: Doanh nghiệp chúng tôi chuyên xuất khẩu xi măng và thép sang thị trường Lào, từ tháng 3/2014 đến nay đã xuất được khoảng 70.000 tấn, thu về 4,2 triệu USD. Nay tỷ giá tăng doanh nghiệp hưởng lợi từ chênh lệch giữa USD và VND tạo thêm nguồn lực để tái đầu tư phục vụ xuất khẩu tốt hơn và đem lại nguồn thu khá hơn cho đơn vị.
Còn với doanh nghiệp nhập khẩu thì ngược lại, chị Trần Thị Hồng Thái - Kế toán trưởng Công ty CP nhựa bao bì Vinh bộc bạch: Chúng tôi chuyên nhập nguyên liệu hạt nhựa từ thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc… bình quân mỗi tháng nhập hàng 1 triệu USD, nay tỷ giá tăng mạnh rất bất lợi cho doanh nghiệp vì đẩy chi phí đầu vào tăng cao. Tháng 1/2015, sau lần điều chỉnh tỷ giá đầu tiên, giá USD giao dịch quanh mức 21.400 đồng/USD, nay lên 21.740 đồng/USD. Như vậy mỗi tháng doanh nghiệp phải mất thêm 340 triệu đồng do chênh lệch tỷ giá gữa VND và USD. Chúng tôi phải chấp nhận giảm hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đồng thời tiết kiệm tối đa các chi phí sản xuất để đảm bảo thu nhập cho người lao động.
Thông tin từ NHNN cho biết, trong thời gian tới NHNN tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp và công cụ chính sách để tiếp tục ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ trên mặt bằng giá mới, theo dõi sát thị trường trong nước và quốc tế, các dự báo kinh tế vĩ mô, tiền tệ để điều hành chính sách một cách phù hợp nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế quốc gia.
Quỳnh Lan

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.