Kỹ sư làm nông dân

(Baonghean) - Giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn trao cho thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ… rất xứng đáng đối với Nguyễn Văn Hiếu (Hưng Xá, Hưng Nguyên).
Nguyễn Văn Hiếu trên cánh đồng cho thu nhập cao.
Nguyễn Văn Hiếu trên cánh đồng cho thu nhập cao.
Tốt nghiệp đại học, với tấm bằng loại khá, và chăm chỉ học tiếng Anh nên Hiếu được chọn sang tu nghiệp sinh 1 năm ở Israel. Sau 12 tháng làm việc ở nhiều trang trại khác nhau và được trải nghiệm công việc của một người nông dân thực thụ, Hiếu “ngộ” được không ít kinh nghiệm và học được nhiều điều bổ ích ngoài sách vở từ chuyến đi thực tế này. Quan trọng hơn, Hiếu đã rút ra được kinh nghiệm qua cách quản lý, thái độ làm việc chuyện nghiệp của nước bạn. Ý tưởng hình thành trang trại riêng đã được Hiếu ấp ủ từ chuyến đi thực tế đó. Tuy nhiên, nhận thấy mình còn thiếu nhiều kiến thức thực tiễn nên Hiếu xin đi làm ở Công ty Á Châu, một công ty chuyên về cung ứng giống và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp.
Qua đó, Hiếu có cơ hội đến các vùng, miền trong tỉnh, làm quen với giống cây trồng, vật nuôi, chất đất, đặc điểm thời tiết vùng, miền. Từ những  kinh nghiệm quý báu này, Hiếu từng bước xây dựng ý tưởng thành lập trang trại. Để có đất, Hiếu “liều” xin Đảng ủy xã Hưng Xá thuyết minh đề án cải tạo bãi ngang ở Hưng Nguyên. Đây là vùng đất rộng lớn nhưng người dân không mặn mà vì 1 năm chỉ làm 1 vụ, năng suất thấp và lũ lụt liên miên, Hiếu xin đấu thầu 7 ha để thử nghiệm… 2 năm đầu tiên, vừa tìm thị trường, vừa phải thử chất đất nên cùng một lúc Hiếu trồng nhiều loại hoa màu từ ớt, cải, su hào, bí, cà rốt, khoai tây, đồng thời vẫn đảm nhận công việc Trưởng phòng Kỹ thuật ở Công ty Á Châu.
Đầu năm 2015, Hiếu quyết định nghỉ việc ở công ty để làm một “nông dân” đúng nghĩa và quyết định chỉ chuyên tâm vào cây bí, ngô, dưa hấu và trồng cỏ chăn nuôi, không đầu tư dàn trải như trước. Chị Lan, người làm công ở trang trại của Hiếu, cho biết: Chúng tôi làm nghề nông gần 30 năm rồi nhưng vẫn phải học ở Hiếu nhiều lắm vì em không làm một cách cảm tính mà tính toán rất khoa học. Ngày trước vùng đất này 1 năm chỉ trồng 1 vụ, giờ thì Hiếu đã bố trí mùa nào trồng cây nấy. Bên cạnh đó, Hiếu còn biết tranh thủ nguồn nguyên liệu sẵn có để nuôi bò, gà rất hiệu quả.
Vào mùa thu hoạch chính trang trại của Hiếu thuê từ 5 – 7 người, còn bình thường có 3 người làm thường xuyên. Nói về kinh nghiệm, Hiếu chia sẻ: Trong nông nghiệp, ngoài năng suất thì khâu tiêu thụ rất quan trọng. Cũng một mặt hàng, nhưng mình lợi thế ở gần chợ Vinh, gần trung tâm, một chuyến hàng bớt được 500.000 đồng tiền vận chuyển là đã “ăn đứt” hàng ở các địa phương khác chuyển về. Qua hơn 3 năm làm trang trại, tuy mọi thứ vẫn đang bắt đầu khởi động nhưng với cây bí đỏ trái vụ cho thu nhập cao, đàn bò sinh trưởng ổn định, các loại hoa màu khác cũng đang phát triển tốt. Hiếu tự tin: Ít nhất 1 ha mỗi năm cũng có thể cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Trừ chi phí nhân công, tiền lãi thu được có thể gấp nhiều lần so với làm công việc khác. Nhiều người thắc mắc sao đang có công việc ổn định lại về làm nông dân “chân lấm tay bùn”. Tuy nhiên, tự em biết, mình yêu công việc này và cảm thấy thích thú khi được ứng dụng những kiến thức đã được học ở nhà trường vào thực tế”. 
Ở huyện Hưng Nguyên, câu chuyện của Nguyễn Văn Hiếu từ một kỹ sư có công việc ổn định về làm nông nghiệp trở thành chuyện lạ. Từ mô hình của Hiếu nhiều người cũng đang học tập để biến vùng bãi ngang thành vùng đất trù phú, cho thu nhập cao. Cách làm, cách suy nghĩ của Hiếu cũng đã mở ra một con đường mới cho sinh viên các trường đại học hiện nay và không hẳn cứ tốt nghiệp đại học là phải làm công chức. Điều quan trọng là phải có niềm đam mê, dám biến ước mơ thành hiện thực.
Mỹ Hà

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.