Xôn xao Cửa Hội

(Baonghean) - Cửa Hội - bãi tắm cửa sông hào phóng sóng bạc mỗi lúc triều dâng, vẫn còn mang đậm nét nguyên sơ với cuộc sống bình dị, hiền hoà của những ngư dân quanh năm mưu sinh nhờ biển cả. Bình minh lên, nắng ngập tràn, là lúc những chiếc thuyền thúng nối đuôi nhau trở về, tôm cá đầy khoang; tiếng cười nói xôn xao, tiếng gọi nhau í ới … 
Dưới đây là những hình ảnh một ngày mới trên bãi biển Cửa Hội:  
 Bình minh lên, ngư dân tấp nập trở về sau chuyến ra khơi kéo lưới
Bình minh lên, ngư dân tấp nập trở về sau chuyến ra khơi 
Là vùng bãi ngang nên ngư dân vùng biển Cửa Hội bao đời nay có nghề  đánh bắt cá gần bờ bằng thuyền thúng.  Hiện có  khoảng 120/ 250 lao động ở các khối Hải Bằng 1, Hải Bằng 2, Phúc Hoà của phường Nghi Hoà thường làm nghề trên vùng biển này. Ngày làm việc của họ thường bắt đầu từ  3 giờ sáng, kéo dài đến suốt đêm…
Là vùng bãi ngang nên ngư dân vùng biển Cửa Hội bao đời nay có nghề đánh bắt cá gần bờ bằng thuyền thúng. Hiện có khoảng 120/ 250 lao động ở các khối Hải Bằng 1, Hải Bằng 2, Phúc Hoà của phường Nghi Hoà thường làm nghề trên vùng biển này. Ngày làm việc của họ thường bắt đầu từ 3 giờ sáng, kéo dài đến suốt đêm…
Thành quả của một ngày làm việc vất vả …Cá nặng lưới đầy!
Thành quả của một ngày làm việc vất vả  là…Cá nặng lưới đầy!
Niềm vui của ngư dân sau một đêm “bội thu” tôm, cá trở về. Dịp hè này, trung bình mỗi ngày ra khơi, ngư dân Lê Nhữ Tài ( Khối Hải Bằng 2- Phường Nghi Hoà) thu được khoảng trên 5 kg tôm tít và vài kg Ghẹ… ước chừng khoảng 300 – 500 nghìn đồng.
Niềm vui của ngư dân sau một đêm “bội thu” tôm, cá trở về. Dịp hè này, trung bình mỗi ngày ra khơi, ngư dân Lê Nhữ Tài ( Khối Hải Bằng 2- Phường Nghi Hoà) thu được khoảng trên 5 kg tôm tít và vài kg ghẹ… ước chừng khoảng 300 – 500 nghìn đồng.
“Dẫu nghề đi biển cũng lênh đênh như những con sóng, có ngày bội thu nhưng có những ngày biển động, phải về không; chưa kể không ít lần thuyền chúng tôi gặp bất trắc khi gặp sóng to, gió lớn. Thế nhưng với ngư dân, biển là cuộc sống. Nghề biển đã giúp chúng tôi đảm bảo cuộc sống và có thu nhập để  nuôi 4 người con khôn lớn…Đã gần 30 năm gắn bó với biển cả, ngược sóng, gió riết rồi quen nên dù đã xấp xỉ 70 nhưng  ngày nào thuyền không ra khơi tôi “chồn” chân lắm” – ngư dân Nguyễn Văn Hoà (phường Nghi Hoà) tâm sự
“Dẫu nghề đi biển cũng lênh đênh như những con sóng, có ngày bội thu nhưng có những ngày biển động, phải về không; chưa kể không ít lần thuyền chúng tôi gặp bất trắc khi gặp sóng to, gió lớn. Thế nhưng với ngư dân, biển là cuộc sống. Nghề biển đã giúp chúng tôi đảm bảo cuộc sống và có thu nhập để nuôi 4 người con khôn lớn…Đã gần 30 năm gắn bó với biển cả, ngược sóng, gió riết rồi quen nên dù đã xấp xỉ 70 nhưng ngày nào thuyền không ra khơi ngư dân chúng tôi “chồn” chân lắm” – ngư dân Nguyễn Văn Hoà (phường Nghi Hoà) tâm sự

Dù nghề đi biển lắm gian nan nhưng ở làng biển Nghi Hoà có những gia đình, vẫn nhiều đời “bám” nghề.
Dù nghề đi biển lắm gian nan nhưng ở làng biển Nghi Hoà có những gia đình, vẫn nhiều đời “bám” nghề. Những đứa trẻ mới lên 3-4 đã biết đến vị mặn mòi của biển cả...
Đàn ông làng biển ra khơi, vào lộng, còn chị em phụ nữ thì phụ giúp bán các loại hải sản vừa “thu hoạch” được.
Đàn ông làng biển ra khơi, vào lộng, còn chị em phụ nữ thì phụ giúp bán các loại hải sản vừa “thu hoạch” được.
Khách du lịch thường tìm đến bãi biển Cửa Hội để chọn mua hải sản ngon đang còn “mắc lưới” vào mỗi sáng sớm
Khách du lịch thường tìm đến bãi biển Cửa Hội để chọn mua hải sản ngon đang còn “mắc lưới” vào mỗi sáng sớm
“Thu hoạch” xong chuyến cá đầu ngày. Các chị em tất bật trở về nhà, để lo chợ búa, làm các công việc đồng áng…  Còn những người đàn ông làng biển lại tiếp tục vươn khơi …Thay vì dùng thuyền thúng chèo bằng tay như trước đây, nhiều gia đình đã đầu tư  từ 15 – 20 triệu để mua động cơ để chạy máy, nâng cao năng suất lao động. Cuộc sống của ngư dân miệt biển cứ thế quanh năm làm bạn với sóng, gió nhưng họ vẫn kiên cường bám biển mưu sinh.
“Thu hoạch” xong chuyến cá đầu ngày. Các chị em tất bật trở về nhà, để lo chợ búa, làm các công việc đồng áng… Còn những người đàn ông làng biển lại tiếp tục vươn khơi …Thay vì dùng thuyền thúng chèo bằng tay như trước đây, nhiều gia đình đã đầu tư từ 15 – 20 triệu để mua động cơ để chạy máy, nâng cao năng suất lao động. Cuộc sống của ngư dân miệt biển cứ thế quanh năm làm bạn với sóng, gió nhưng họ vẫn kiên cường bám biển mưu sinh.

 Đinh Nguyệt – Minh Thuý 

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.